Ford ใช้ Robotic Bottom ทดสอบความทนทานของเบาะ
สิ่งหนึ่งที่มักเกิดขึ้นกับผู้ที่นิยมออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาคือหลังการออกกำลังกายแล้วบางคนอาจออกจากยิม สวนสาธารณะที่วิ่ง สนามฟุตบอล หรือคอร์ตเทนนิสแล้วเดินมาขึ้นรถเพื่อกลับบ้านทันทีโดยที่ตัวยังไม่แห้งจากเหงื่อ เพื่อให้รถยนต์ที่ตนเองผลิตมีความทนทานรองรับกับความนิยมในการออกกำลังกายที่มากขึ้นในปัจจุบันโดยอาจเข้ามาในรถโดยยังที่ตัวยังชุ่มเหงื่ออยู่ Ford ยุโรปจึงใช้อุปกรณ์การทดสอบ Robotic Bottom เพื่อการทดสอบความทนทานของวัสดุสำหรับเบาะที่รองรับการนั่งต่อเหงื่อและความชื้นนอกเหนือไปจากการรับน้ำหนัก
เริ่มแรกอุปกรณ์ Robotic Bottom หรือที่ทาง Ford เรียกสั้นๆ ว่า Robutt ถูกใช้เพื่อทดสอบวัสดุที่ใช้สำหรับทำเบาะในรถยนต์ของ Ford ว่ามีความทนทานต่อการใช้งานในสภาพที่แห้งตามปกติหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามล่าสุดทาง Ford ได้พัฒนา Robutt สำหรับการทดสอบในสถานการณ์จำลองในกรณีที่ผู้ขับหรือผู้โดยสารเข้ามาในรถในสภาพที่มีเหงื่อที่ด้านหลังด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าวัสดุสำหรับใช้ทำเบาะมีความทนทานต่อการใช้งานที่มีความชื้นจากผู้นั่ง ซึ่งเพื่อทดสอบการใช้งานที่มีเหงื่อจะทำลองสถานการณ์การใช้งานหนักเป็นเวลานานถึง 10 ปีโดยใช้เวลา 3 วันในสถานที่ทดสอบ ด้วยการใช้ Robutt ซึ่งมีขนาดโดยยึดตามมาตรฐานของผู้ชายรูปร่างใหญ่เพื่อเด้งขึ้นลงรวมทั้งบิดบนเบาะ 7,500 ครั้ง โดยที่ Robutt จะถูกปรับให้มีอุณหภูมิ 36 องศาเซลเซียสเพื่อแทนอุณหภูมิร่างกายของคนและมีความชุ่มน้ำปริมาณ 450 มิลลิลิตรเพื่อแทนเหงื่อจากการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา โดยทาง Ford ในยุโรปเริ่มใช้ Robutt ตั้งแต่ปี 2018 กับรุ่น Fiesta จากนั้นจึงมีการใช้กับรถยนต์ทุกรุ่นของ Ford ในยุโรป
Florian Rohwer วิศวกรแลบตัวถังและแชสซีส์ของ Ford ยุโรปบอกว่า “รถยนต์เป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตทุกๆ วัน ซึ่งมีการออกกำลังกายรวมอยู่ด้วย Robutt จึงเป็นวิธีที่ดีในการทดสอบว่าเบาะของเราจะยังดูดีแม้จะใช้เวลานานหลายปี”
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th