Ford Bronco ชื่อคลาสสิกที่พร้อมลุยอีกครั้ง
มีข่าวออกมานานพอสมควรเกี่ยว Bronco รุ่นใหม่ รวมทั้งการปล่อยทั้งภาพจาก Ford เอง และภาพหลุดของรถเอสยูวีรุ่นนี้ที่ Ford นำกลับมาทำใหม่อีกครั้ง และในที่สุด Ford Bronco ที่หายจากการทำตลาดไปกว่า 25 ปีก็ถูกเปิดตัวออกมาอีกครั้งในแบบที่น่าจะถูกใจทั้งคนชอบความคลาสสิกของรถเอสยูวีรุ่นนี้และผู้ที่ชอบความทันสมัย
แม้ทาง Ford จะระบุว่าออกแบบ Bronco ใหม่ซึ่งเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 6 มาเพื่อเน้นการใช้งานไม่ใช่แฟชั่นด้วยการติดตามการพูดคุยในที่ต่างๆ อย่างเงียบๆ มาหลายปีเพื่อหาว่าอะไรคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการใน Bronco ใหม่ แต่ Bronco ใหม่ก็ถูกออกแบบให้มีทั้งความทันสมัยไปพร้อมกับการทำให้หวนคิดไปถึงเจนเนอเรชั่นแรกได้จากทั้งไฟกลมและแถบกลางกระจังหน้า นอกจากนี้ Bronco ใหม่ยังแตกต่างจากในอดีตที่เคยมีเฉพาะรุ่น 2 ประตูเท่านั้น ด้วยการเพิ่มรุ่น 4 ประตูมาเป็นอีกทางเลือก
แม้จะมีหน้าตาที่ดูทันสมัย แต่ Ford Bronco ก็มาพร้อมกับความสามารถในการลุยด้วยความสูงของใต้พื้นรถจากพื้น 11.6 นิ้ว มีมุม Breakover สูงสุด 29 องศา ในขณะที่มุมจากอยู่ที่ 37.2 องศา และยังสามารถลุยน้ำได้สูง 33.5 นิ้ว ซึ่งทาง Ford ระบุว่าดีกว่ารถในคลาสเดียวกัน รวมไปถึงยังสามารถเพิ่มบรรยากาศในการผจญภัยด้วยการถอดหลังคาแข็งซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น 2 ประตูและหลังคาอ่อนซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น 4 ประตูได้ เช่นเดียวกับประตูแบบ Frameless ที่สามารถถอดได้ง่าย โดยในรุ่น 4 ประตูจะมาพร้อมกับถุงขนาดใหญ่สำหรับเก็บประตูที่ถอดได้อย่างปลอดภัยด้านหลังรถ
ด้านเครื่องยนต์ที่ Ford นำมาใช้กับ Bronco เจนเนอเรชั่น 6 มี 2 ระดับความจุและกำลังคือ รุ่นพื้นฐานกับเครื่องยนต์ EcoBoost 4 สูบ 2.3 ลิตร กำลัง 270 แรงม้า แรงบิด 420 นิวตัน-เมตร และรุ่นเครื่องยนต์ใหญ่และกำลังมากขึ้นกับ V6 2.7 ลิตร 310 แรงม้า แรงบิด 542 นิวตัน-เมตร ส่วนระบบส่งกำลังในรุ่นเครื่องยนต์ 4 สูบมีเกียร์แมนนวล 7 สปีดใหม่พร้อมมี Crawler Gear เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และยังมีเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดที่เลือกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อได้ 2 แบบระหว่างแบบพื้นฐานใช้ Transfer Case ชิฟต์-ออน-เดอะ-ฟลายอีเล็กทรอนิก 2 สปีด หรือระบบที่มีความล้ำหน้าขึ้นโดยใช้ Transfer Case อีเล็กทรอเมคานิก 2 สปีด ร่วมกับ 4H ออน-ดีมานด์อัตโนมัติ
Bronco ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีต่างๆ สำหรับการผจญภัยบนเส้นทางออฟโรดอย่าง Trail Control ซึ่งจะควบคุมความเร็วในระดับบช้าๆ อัตโนมัติในเส้นทางขรุขระ หรือ Trial One-Pedal Drive ที่จะช่วยให้ความมั่นใจแก่ผู้ขับมากขึ้นบนเส้นทางที่เป็นหิน รวมทั้งมีโหมดใน Terrain Management System ให้เลือกใช้สำหรับการขับในสภาพต่างๆ อย่าง Normal, Eco, Sport, Slippery, Sand, Baja, Mud/Ruts และ Rock/Crawl
ทาง Ford บอกว่าภายในของรถเอสยูวีที่กลับมาใหม่ของตนได้แรงบันดาลใจมาจากเกจ์วัดและการควบคุมจากรุ่นในอดีต โดยให้ทั้งความชัดเจนและใช้งานได้ง่าย รวมไปถึงห้องโดยสารยังถูกออกแบบให้พร้อมสำหรับการผจญภัยด้วยการมีพื้นเป็นยางพร้อมปลั๊กสำหรับระบายน้ำออก สวิตช์ควบคุมต่างๆ ป้องกันน้ำ รวมทั้งใช้วัสดุป้องกันน้ำหุ้มเบาะ ในขณะที่เหนือแผงแดชบอร์ดมีแร็กมาให้สำหรับติดสมาร์โฟนหรือกล้องแอ็กชั่นคาเมร่าเพื่อบบันทึกการเดินทาง ส่วนจอระบบ Infotainment มาตรฐานขนาด 8 นิ้วสามารถเปลี่ยนเป็นขนาด 12 นิ้วได้ และรถยังมาพร้อมกับกล้อง 360 องศาเพื่อเพิ่มความสะดวกในการผจญภัยมากขึ้น
Ford ระบุราคาเริ่มต้นของ Bronco ใหม่รุ่นพื้นฐานเครื่องยนต์ 4 สูบ EcoBoost 2 ประตูไว้ที่ 29,995 ดอลล่าร์ โดยจะเริ่มการผลิตในช่วงต้นปีหน้าและส่งมอบได้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิเป็นต้นไป แต่เริ่มรับจองแล้วทางเวบไซต์ทั้งรุ่น 2 และ 4 ประตู
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th