Ford Explorer Timberline เพิ่มความแกร่งให้ลุยได้มากขึ้น
Ford เพิ่มความอเนกประสงค์ยิ่งขึ้นให้กับรถเอสยูวีที่มาพร้อมกับเบาะ 3 แถว Explorer ด้วย Explorer Timberline ซึ่งเป็นเกรดเพิ่มควมแข็งแกร่งให้กับรถเพื่อทำให้ผู้ใช้สามารถนำไปลุยเส้นทางออฟโรดหรือผจญภัยได้มากกว่า Explorer ทั่วไป
Ford Explorer Timberline ถูกทำออกมาให้เห็นถึงความแตกต่างจาก Explorer เกรดอื่นตั้งแต่ภายนอกด้วยการใช้ไฟตัดหมอก LED, กระจังหน้าดำ Carbonized Gray พร้อมมีแถบไฟ, ชุดขอเกี่ยวลากจูง Red Ember ที่ด้านหน้าซึ่งรองรับการใช้งานได้ถึง 150 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักรถ รวมทั้งล้ออัลลอย 18 นิ้วหุ้มด้วยยางออลเทอร์เรน 265/65 นอกจากนี้ยังเสริมความแตกต่างด้วยการมีสีเขียวเมทัลลิก Forged Green ใหม่ รวมทั้ง แต่งรอบไฟหน้าและไฟท้ายด้วยสีดำ และแน่นอนว่ามีป้ายระบุชื่อ Timberline
สำหรับการอัพเกรดเพื่อการลุยได้มากขึ้นของ Explorer Timberline มีในส่วนของช่วงล่างที่ใช้โช๊กเฮฟวี-ดิวตี้จากรถตำรวจ Explorer Police Interceptor ใช้สปริงและบาร์กันโคลงใหม่ ซึ่งเมื่อรวมกับยางออลเทอร์เรนที่มากับรถจะทำให้มีความสูงเพิ่มขึ้นจากรุ่นทั่วไป 0.8 นิ้ว ส่งผลให้ใต้ท้องรถอยู่ห่างจากพื้น 8.7 นิ้ว
เมื่อรวมช่วงล่างที่สูงขึ้นของรถกับบริเวณกันชนหน้าและหลังที่ออกมาแบบมาเฉพาะทำให้ Explorer Timberline มีมุมไต่ 23.5 องศา และมีมุมจากสูงสุด 23.7 องศา นอกจากนี้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อมาตรฐานของรถยังมาพร้อมกับ Torsen Limited-slip Rear Differential ในขณะที่ระบบ Terrain Management System มี 7 โหมดการขับให้เลือก รวมไปถึงมีการปรับจูนพวงมาลัยใหม่ แถมยังปกป้องใต้ท้องรถเป็นพิเศษด้วยแผ่นเหล็กกล้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานปิดตั้งแต่ด้านหน้า เครื่องยนต์และเกียร์ ไปจนถึงด้านหลังของรถเพื่อให้ความอุ่นใจขึ้นในการลุย
ภายในห้องโดยสารของ Explorer Timberline มีเบาะหุ้มด้วยว ActiveX และผ้า พร้อมมีแผ่นยางปูพื้นเป็นอุปกรณ์มาตรฐานเพื่อให้ทำความสะอาดได้ง่าย ส่วนสีที่ใช้ในการแต่งห้องโดยสารเป็น Deep Cypress ยกเว้นหลังคา เหนือคอนโซล และที่บังแดดเป็นสีดำ Ebony นอกจากนี้ยังมีการเดินด้ายสี Deep Tangerine ทั้งที่เบาะ พวงมาลัย และแผงประตู
Ford มีทางเลือกของเครื่องยนต์เดียวให้กับ Explorer Timberline คือ EcoBoost 4 สูบ 2.3 ลิตร กำลัง 300 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 420 นิวตัน-เมตร โดยใช้เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดส่งกำลัง พร้อมกับมีแพ็กเกจ Class III Trailer Tow เป็นอุปกรณ์มาตรฐานซึ่งทำให้สามารถลากจูงได้ถึงน้ำหนัก 2,404 กิโลกรัม
ในด้านระบบช่วยผู้ขับมีทั้ง Co-Pilot360 และ Co-Pilot360 Assist+ รวมไปถึงระบบควบคุมความเร็วอแดปทีฟพร้อม Stop-and-Go, ระบบตรวจจับป้ายควบคุมความเร็ว, ระบบช่วยให้รถอยู่กลางเลน รวมทั้งกล้อง 360 องศาเพื่อให้ผู้ขับมองเห็นสิ่งกีดขวางรอบตัวรถ ในส่วนของราคาและการขายทาง Ford ยังไม่ได้ระบุออกมา
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th