Ford F-150 Raptor R ยกระดับกำลังไปกว่า 700 แรงม้าด้วยขุมกำลัง V8 จาก Mustang
ชื่อ Raptor อาจไม่ใช่รุ่นสมรรถนะสูงสุดของรถปิกอัพจาก Ford อีกต่อไป เพราะผู้ผลิตรถยนต์อเมริกันรายนี้เพิ่งเปิดตัว F-150 Raptor R ออกมาที่มีกำลังขับเคลื่อนถึง 700 แรงม้าจากขุมกำลัง V8 ซูเปอร์ชาร์จที่มาจาก Mustang Shelby GT500
ทางหัวหน้าวิศวกรของ Ford Performance ยืนยันถึงความเป็นที่สุดของ Ford F-150 Raptor R ในด้านสมรรถนะที่เหนือกว่า Raptor ว่า “Raptor R เป็นที่สุดของ Raptor เมื่อลูกค้าได้มีประสบการณ์กับ Raptor R ในทะเลทรายหรือที่อื่น มันจะทำให้ขนที่คอของพวกเขาลุกชัน และรักทุกวินาทีของมัน”
Ford F-150 Raptor R มีขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์ V8 5.2 ลิตร ซูเปอร์ชาร์จที่มาจาก Mustang Shelby GT500 แต่ได้มีการปรับแต่งเพื่อให้เหมาะกับรถปิกอัพสมรรถนะสูง ทำให้มีกำลังขับเคลื่อน 710 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุด 868 นิวตัน-เมตร แทนกำลัง 770 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 847 นิวตัน-เมตรเหมือนใน Shelby GT500 ซึ่งทาง Ford ระบุว่าการลดกำลังขับเคลื่อนลงใน F-150 Raptor R เป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากพูลเลย์ซูเปอร์ชาร์จใหม่ถูกออกแบบให้ช่วงกำลังสูงสุดของเครื่องยนต์สำหรับการใช้งานออฟโรด นอกจากนี้ยังมีการปรับเพื่อให้มีแรงบิดเพิ่มขึ้นในช่วงรอบต่ำและปานกลาง เพื่อให้รถมีสมรรถนะสูงขึ้นในระดับความเร็วที่ผู้ขับใช้เป็นส่วนใหญ่ในขณะขับรถ
ส่วนการส่งกำลังของรถเป็นหน้าที่ของชุดเกียร์ SelectShift 10 สปีดที่ถูกออกแบบและปรับจูนโดยเฉพาะสำหรับรถปิกอัพ พร้อมกับมีการปรับตั้งทอร์คคอนเวอร์เตอร์เป็นพิเศษเพื่อการให้แรงบิดที่ราบลื่นขึ้น
รถปิกอัพสมรรถนะสูงไม่ได้มาแค่กับเครื่องยนต์กำลังสูงเท่านั้น แต่ยังมีช่วงล่างที่ถูกระบุว่าได้แรงบันดาลใจมาจาก Baja Off-roader โดยช่วงล่าง 5-link ที่ด้านหลังของรถมาพร้อมกับ Trailing Arm ที่มีความยาวเพิ่มขึ้นกว่าปกติเพื่อช่วยให้ยังคงตำแหน่งของเพลาหลังได้ดีขึ้นบนเส้นทางทุรกันดาร ในขณะที่ Panhard Rod และคอยล์สปริง 24 นิ้วช่วยให้รถมีความมั่นคงขึ้น ส่วนโช๊ก FOX Live Valve ที่ใช้กับ F-150 Raptor R ถูกปรับเพื่อสร้างคุณภาพที่สมดุลย์ในการเดินทางพร้อมกับควบคุมการโคลงของรถบนเส้นทางออฟโรด
นอกจากนี้แดมเปอร์ของรถยังถูกควบคุมด้วยอีเล็กทรอนิก พร้อมมีเซ็นเซอร์เพื่อตรวจจับสภาพความขรุขระสำหรับการปรับควบคุมแดมเปอร์ตาม โดยมีช่วงระยะการทำงานถึง 13 นิ้วที่ด้านหน้าและ 14.1 นิ้วที่ด้านหลัง นอกจากนี้ด้วยการที่มีช่วงล่างอีเล็กทรอนิกจึงทำให้ผู้ขับสามารถปรับเพิ่มสปริงเรตที่ด้านหน้าได้ 5 ระดับ โดยปรับได้ระดับละ 5 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ความสูงของใต้ท้องรถจากพื้นของ F-150 Raptor R อยู่ที่ 13.1 นิ้วซึ่งเป็นผลมาจากการมียางขนาด 37 นิ้วมาจากโรงงานผลิตโดยตรงนอกเหนือไปจากช่วงล่างของรถ
F-150 Raptor R มาพร้อมกับภายนอกที่มีความแตกต่างจาก F-150 Raptor ทั้งด้วยฝากระโปรงหน้าที่มี Power Dome ทำให้สูงกว่าฝากระโปรงหน้าของ Raptor ปกติ มีชื่อ Ford ขนาดใหญ่ที่กระจังหน้า มีการใช้สีส้ม Code Orange แต่งเพิ่มความเด่นที่กระจังหน้า รวมทั้งมีป้าย R ทั้งที่กระจังหน้า Power Dome และฝาท้ายของรถ พร้อมมีลายกราฟฟิกที่บริเวณซุ้มล้อหลังของรถ
ส่วนในห้องโดยสารมีเบาะ Recaro หุ้มด้วยหนังสีดำและ Alcantara เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ใช้คาร์บอนไฟเบอร์แท้แต่งที่ประตูและแผงแบอร์ด ส่วนจอระบบ Infotainment ขนาด 12 นิ้วมาพร้อมกับเทคโนโลยี SYNC 4 ที่สามารถอัพเดต Over-the-air ได้ รวมทั้งรองรับ Apple CarPlay และ Android Auto
สำหรับราคาของรถปิกอัพสมรรถนะสูงที่มีกำลังในระดับซูเปอร์คาร์ถูกตั้งไว้ที่ 109,145 ดอลล่าร์ โดยทาง Ford จะเริ่มผลิต F-150 Raptor R ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้