Ford Fiesta ปรับโฉมเพิ่มความหล่อและเทคโนโลยี
Ford ทำการปรับโฉมให้กับรถซับคอมแพกต์แฮทช์แบ็ก Fiesta ทั้งรุ่นมาตรฐาน และ Fiesta Active ที่มาในสไตล์ครอสโอเวอร์ เพิ่มทั้งความหล่อให้กับภายนอกและเทคโนโลยีภายในห้องโดยสาร รวมไปถึงใส่อุปกรณ์มาตรฐานมาให้มากขึ้นเพื่อต่อกรกับรถแฮทช์แบ็กขนาดเดียวกันในตลาดยุโรป
Ford Fiesta ที่ได้รับการปรับโฉมสร้างความแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าพอสมควรโดยเฉพาะที่ด้านหน้าที่มาพร้อมกับกระจังหน้าทรงใหม่ลายรังผึ้งที่มีขนาดใหญ่ขึ้นพร้อมกับมีโลโก้ Ford อยู่ที่กระจังหน้าจากที่รุ่นก่อนหน้านี้โลโก้อยู่บนฝากระโปรง รวมทั้งยังมีกันชนหน้าใหม่ที่มีช่องดักอากาศขนาดใหญ่ขึ้น ส่วนความสดใหม่ด้านข้างรถทาง Ford ระบุว่ารถแฮทช์แบ็กขนาดเล็กของตนมีล้ออัลลอย 7 ลายใหม่ซึ่งรวมไปถึงขนาด 17 และ 18 นิ้ว ในขณะที่ด้านหลังมีการเปลี่ยนกันชนหลังใหม่มาพร้อมกับ Diffuser สีดำ โดยที่มีไฟท้าย LED สีดำให้เลือกเป็นออฟชั่น
ในขณะที่ Fiesta Active มาพร้อมกับกระจังหน้าลายแนวตั้งที่แตกต่างไปจากรุ่นปกติ รวมทั้งมีแผ่นกันกระแทกที่ใต้กันชนหน้า ใช้โครเมียทแต่งทั้งที่กาบบันไดและกันชนหลัง รวมทั้งมาพร้อมกับซุ้มล้อสีดำในสไตล์ของรถครอสโอเวอร์ โดย Fiesta ทั้งหมดจะมีไฟหน้า LED ทรงใหม่เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ในห้องโดยสารของ Fiesta ใหม่มาพร้อมกับความทันสมัยและความตื่นเต้นในการขับยิ่งขึ้นด้วยจอแสดงข้อมูลผู้ขับแบบดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้ว ที่จะเปลี่ยนสีและลักษณะตามโหมดการขับที่เลือก ในขณะที่จอตรงกลางขนาด 8 นิ้วมาพร้อมกับระบบ Infotainment ที่ได้รับการอัพเดตโดยมีทั้งระบบนำทาง ระบบสั่งงานด้วยเสียง รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto รวมไปถึงมีระบบเตือนเมื่อมีผู้โดยสาที่เบาะหลัง นอกจากนี้ผู้ขับยังสามารถสตาร์ทรถ ล็อก/ปลดล็อกรถได้จากระยะไกลผ่านสมาร์ทโฟน และมีแท่นชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สายที่คอนโซลกลางซึ่งดูเหมือนจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ขาดไม่ได้ในรถรุ่นใหม่
ในส่วนของขุมกำลังมีหลากหลายทางเลือกใน Fiesta ทั้งเครื่องยนต์ EcoBoost 3 สูบ 1.0 ลิตร เทอร์โบ 100 แรงม้า, EcoBoost Hybrid 1.0 ลิตรพร้อมเทคโนโลยีไมลด์ไฮบริด 48-Volt และ Belt Integrated Starter Generator ซึ่งมี 2 ระดับกำลังให้เลือกระหว่าง 125 หรือ 155 แรงม้า โดยรุ่นเครื่องยนต์ที่มีกำลังมากสุดจะมีเฉพาะเกียร์แมนนวล 6 สปีดส่งกำลัง ในขณะรุ่นเครื่องยนต์ที่มีกำลังน้อยกว่ามีทั้งเกียร์แมนนวลและดูอัลคลัตช์ 7 สปีดให้เลือก
ส่วนรุ่นแรง Fiesta ST มีขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์ EcoBoost 3 สูบ 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ มีกำลัง 200 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตร โดยใช้เกียร์แมนนวล 6 สปีดส่งกำลัง และใช้เวลา 6.5 วินาทีในการทำควาเร็วจาก 0-100 กม./ชม.
ทาง Ford จะเริ่มขาย Fiesta รุ่นปรับโฉมในช่วงต้นปี 2022 ส่วนราคาของรถยังไม่ประกาศออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th