Ford Mustang Mach 1 การกลับมาของชื่อที่เป็นตำนาน
ในอดีต Ford เคยใช้ชื่อ Mach 1 กับ Mustang รุ่นที่ติดตั้งแพ็กเกจเสริมสมรรถนะจากปกคิในเจนเนอเรชั่นแรกและ 2 จากนั้นมีการใช้อีกครั้งในช่วงเวลาสั้นๆ ระหว่างปี 2003-2004 กับ Mustang เจนเนอเรชั่นที่ 4 แล้วชื่อนี้ก็หายไปจนกระทั่งล่าสุด Ford ได้นำชื่อนี้กลับมาอีกครั้งกับ Mustang รุ่นปัจจุบัน เพื่อแทรกกลางระหว่าง Mustang GT และ Shelby
หากจะให้คำจำกัดความของ Ford Mustang Mach 1 ก็คือการใช้เครื่องยนต์ V8 5.0 ลิตรหายใจเองกำลัง 480 แรงม้าที่ 7,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 569 นิวตัน-เมตรที่ 4,600 รอบ/นาทีเหมือนกับใน Mustang Bullitt ร่วมกับอุปกรณ์ของ Ford Performance สำหรับ Mustang Shelby GT 350 และ GT 500 พร้อมกับมีการออกแบบทั้งภายนอกและภายในที่เป็นเอกลักษณ์ต่างจาก Mustang รุ่นอื่น
ส่วนอุปกรณ์มาตรฐานของ Mach 1 ที่แตกต่างจาก Mustang ทั่วไปคือมีเกียร์แมนนวล 6 สปีด Tremec 3160 จาก Shelby GT350 เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และนอกจากระบบส่งกำลังแล้วยังมีอุปกรณ์อื่นในเครื่องยนต์อีกที่รับมาจาก Shelby GT350 ไม่ว่าจะเป็นท่อร่วมไอดี อแดปเตอร์กรองน้ำมันเครื่อง และระบบระบายความร้อนน้ำมันเครื่องซึ่งช่วยลดความร้อนให้น้ำมันเครื่องลงได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์
สำหรับผู้ซื้อ Mustang Mach 1 ที่ไม่อยากสับเกียร์เอง Ford ก็มีอีกทางเลือกในการส่งกำลังสู่ล้อคือเกียร์อัตโนมัติ SelectShift 10 สปีดพร้อมกับการอัพเกรดทอร์คคอนเวอร์เตอร์ และมีการปรับตั้งซึ่งทาง Ford ระบุว่าเพื่อให้มีแรงบิดเต็มสมรรถนะ พร้อมลักษณะการเปลี่ยนเกียร์และสมรรถนะโดยรวมดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งระบบระบายความร้อนน้ำมันเครื่องด้วยอากาศระบบที่ 2 เพื่อช่วยให้การระบายความร้อนดีขึ้น 75 เปอร์เซ็นต์สำหรับ Mach 1 ที่มากับเกียร์อัตโนมัติ
ผู้ซื้อ Mach 1 ไม่ต้องกลัวว่ารถของตนจะกลมกลืนไปกับ Mustang ทั่วไป เพราะรถมาพร้อมกับหลายส่วนที่ถูกออกแบบโดยเฉพาะไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าลายตาข่าย 3 มิติที่ลึกกว่าปกติ กันชนหน้าที่มาพร้อมกับช่องด้านข้างใต้ไฟเลี้ยวใหม่ รวมทั้งสัญลักษณ์ Mustang ที่มีความมันวาวน้อย และเสริมความดุด้วย Splitter หน้าขนาดใหญ่รับกับสเกิร์ตข้าง ต่อเนื่องไปถึงด้านหลังที่มี Diffuser และปลายท่อไอเสีย 4 ท่อที่กันชนจาก Shelby GT500
นอกจากนี้ทั่วทั้งภายนอกของรถยังใช้วัสดุ Magnetic มันวาวน้อยพร้อมกับวัสดุสีดำในการแต่งส่วนต่างๆ รวมไปถึงกรอบกระจกมองข้างและสปอยเลอร์หลัง ส่วนล้ออลูมิเนียมขนาด 19 x 9.5 นิ้วที่ล้อหน้า และ 19 x 10 นิ้วที่ล้อหลังลาย 5 ก้านสี Tarnished Dark เป็นล้อสำหรับ Mach 1 โดยเฉพาะเพื่อระลึกถึงล้อสไตล์ Magnum 500 ในอดีต และยังไม่หมดเท่านี้ เพราะภายนอกรถยังมาพร้อมกับการแต่งด้วยแถบสีดำ Satin Black ตัดด้วยเส้นสีแดง ขาว หรือส้มทั้งด้านข้างและบนฝากระโปรงรถ ในขณะที่สีภายนอกของรถมีให้เลือก 8 สี
ภายในห้องโดยสารมาพร้อมกับแผงอุปกรณ์ควบคุม Dark Spindrift ที่มีเอกลักษณ์พร้อมกับใช้อลูมิเนียมแต่ง ขณะที่เบาะหนัง Ebony ถูกเพิ่มคอนทราสต์ด้วยการเดินด้ายสีที่แตกต่าง และในรุ่นเกียร์แมนนวลจะมาพร้อมกับหัวเกียร์แบบกลมสีขาว ส่วนอุปกรณ์มาตรฐานอื่นๆ มีคิ้วบันไดออกแบบใหม่ จอแสดงข้อมูลดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้ว และป้ายระบุหมายเลขแชสซีส์ของรถ
Ford จะเริ่มการส่ง Mustang Mach 1 ไปตามดีลเลอร์ทั่วสหรัฐอเมริการวมทั้งแคนาดาในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2021 โดยมีการจำกัดการผลิต แต่ยังไม่มีการบอกถึงจำนวนที่ผลิตและราคาของรถ
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th