Ford Mustang Mach-E ครั้งแรกของชื่อมัสแตงกับรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้า
Ford ให้ข่าวออกมานานพอสมควรถึงการทำรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าที่มีแรงบันดาลใจมาจาก Mustang โดยใช้ชื่อว่า Mustang Mach-E ซึ่งล่าสุดสมาชิกใหม่ในตระกูล Mustang ได้เพิ่มขึ้นแล้วเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมาในบ้านเราซึ่งเป็นช่วงเวลากลางคืนวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกา เมื่อทาง Ford เปิดตัว Mustang Mach-E ที่ลอสแองเจลิส
Ford ไม่ทำให้บรรดาสาวกของ Mustang ต้องผิดหวัง เพราะแม้จะเป็นรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้า แต่ Mustang Mach-E ที่มาพร้อมกับกระจังหน้าแบบปิดในสไตล์ของรถไฟฟ้ามีด้านหน้าที่มีความโฉบเฉี่ยวและสปอร์ตจากส่วนของไฟหน้า LED ทรงเพรียวและกันชนหน้า รวมทั้งแน่นอนว่ารถมาพร้อมกับการยืนยันถึงการเป็นสมาชิกในตระกูล Mustang ด้วยสัญลักษณ์ม้าป่าบนกระจังหน้า ในขณะที่รูปทรงของรถมาในสไตล์สปอร์ตจากเส้นหลังคาลาดลงด้านหลังในแบบรถคูเป้ รวมทั้งด้านหลังยังถูกยืนยันความเป็น Mustang แม้จะเป็นรถครอสโอเวอร์ด้วยไฟท้ายที่มีลักษณะ 3 ขีดแนวตั้งซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Mustang มาตั้งแต่รุ่นแรก
Ford มี 5 รุ่นย่อยของ Mustang Mach-E ให้เลือก โดยเริ่มจากรุ่นพื้นฐาน Mach-E Select ซึ่งใช้แบตเตอรีความจุ 75.7 แรงม้า มีกำลัง 259 แรงม้า และเลือกได้ระหว่างขับเคลื่อนล้อหลังหรือ 4 ล้อซึ่งจะมีแรงบิด อัตราเร่ง และระยะการเดินทางที่แตกต่างกัน โดยถ้าขับเคลื่อนด้วยล้อหลังจะมีแรงบิด 414 นิวตัน-เมตร ใช้เวลาต่ำกว่า 6 วินาทีเพื่อทำความเร็ว 0-96 กม./ชม. และมีระยะการเดินทางประมาณ 370 กิโลเมตรต่อการชาร์จ ส่วนรุ่นขับเคลื่อนทุกล้อมีแรงบิด 565 นิวตัน-เมตร ใช้เวลา 5 วินาทีกลางๆ เพื่อทำความเร็วจาก 0-96 ม./ชม. โดยที่เดินทางได้ 338 กิโลเมตรต่อการชาร์จ
ขยับขึ้นมาเป็น Mach-E Premium ที่มีทั้งกำลังและระยะการเดินทางแตกต่างจากรุ่นพื้นฐานทั้งขับเคลื่อนล้อหลังและ 4 ล้อเล็กน้อย แต่สิ่งสำคัญคือระยะการเดินทางที่เพิ่มขึ้นจากแบตเตอรี 98.8 kWh ซึ่งจะทำให้มีระยะการเดินทาง 483 กิโลเมตรในรุ่นขับหลัง และ 435 กิโลเมตรในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วนรุ่น Mach-E California Route 1 มาพร้อมกับกำลังและระยะการเดินทางที่เหมือนกับรุ่น Premium ขับเคลื่อนล้อหลัง แต่อาจมีการแต่งที่แตกต่างกันออกไป
นอกจากนี้ยังมี Mach-E First Edition ซึ่งมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ กำลัง 338 แรงม้า แรงบิด 565 นิวตัน-เมตร โดยมีระยะการเดินทาง 435 กิโลเมตร และรุ่นท็อปสุดเป็น Mach-E GT ที่มีกำลัง 465 แรงม้า แรงบิด 830 นิวตัน-เมตร มีอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. 3 วินาทีกลางๆ จากการระบุของ Ford และระยะการเดินทาง 378 กิโลเมตรต่อการชาร์จ
ด้านการชาร์จพลังงานทาง Ford ระบุว่า Mach-E จะสามารถเดินทางได้ 35 กิโลเมตรต่อการใช้เวลาในการชาร์จ 1 ชั่วโมงด้วยเครื่องชาร์จมาพร้อมกับรถเมื่อใช้ไฟ 240 โวลต์ แต่จะเพิ่มขึ้นเป็น 51 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ชั่วโมงเมื่อชาร์จด้วยอุปกรณ์เสริม Ford Connected Charging Station และสามารถชาร์จพลังงานตั้งแต่ 10-80 เปอร์เซ็นต์ด้วยเวลา 38 นาทีกับเครื่องชาร์จ 150 kW ตามเครือข่ายระบบชาร์จแบบเร็วเมื่อเดินทาง
อย่างไรก็ตามรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกในตระกูล Mustang มาพร้อมกับห้องโดยสารในสไตล์ทันสมัยและโล่งตามสไตล์ของรถไฟฟ้าโดยใช้จอดิจิตอล 10.2 นิ้วสำหรับแสดงมาตรวัดและข้อมูลต่างๆ หน้าผู้ขับ ส่วนจอสำหรับระบบ Infotainment แบบ Sync เจนเนเรชั่นใหม่ เป็นจอแนวตั้งขนาด 15.5 นิ้ว และมีระบบเสียง Bang&Olufsen ลำโพง 10 ตัว รวมทั้งหลังคากระจกพาโนรามิก และไฟ Ambient Light เป็นออฟชั่นเสริม
ด้วยการที่ไม่มีเครื่องยนต์ทำให้ใต้ฝากระโปรงหน้าของ Mach-E ถูกเปลี่ยนเป็นพื้นที่เก็บของความจุ 136 ลิตรนอกเหนือจากพื้นที่เก็บของด้านหลังความจุ 821 ลิตร ซึ่งสามารถเพิ่มความจุเป็น 1,688 ลิตรได้ด้วยการพับเบาะหลังตามสไตล์ความอเนกประสงค์ของรถครอสโอเวอร์
นอกจากในบ้านตนเองแล้ว Ford ยังเน้นการทำตลาดในภูมิภาคยุโรปและจีน เพราะตอนนี้ทาง Ford เปิดให้จองทางออนไลน์แล้วทั้งในสหรัฐอเมริกาและยุโรป แล้วจะตามด้วยจีน ส่วนราคา Mustang Mach-E เริ่มต้นที่ 4,398 ดอลล่าร์ในรุ่น Select จนถึง 59,900 ดอลล่าร์ในรุ่น First Edition ในขณะที่ราคาของ Mach-E GT ยังไม่มีการระบุออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th