Ford Puma รถเอสยูวีขนาดเล็กที่เมืองไทยคงไม่มีโอกาสสัมผัส
ในบ้านเรารถอเนกประสงค์จาก Ford ที่ยังคงมีทำตลาดอยู่ในปัจจุบันมีอยู่แค่ทางเลือกเดียวคือ Everest ซึ่งเป็นรถ PPV ขนาดกลางที่ใช้พื้นฐานจากรถปิกอัพ Ranger แต่ในส่วนของรถเอสยูวีที่ใช้พื้นฐานเดียวกับรถยนต์นั่งขนาดเล็กต้องย้อนไปถึง Eco Sport ที่ยุติการทำตลาดไปเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้
ในขณะที่ตลาดภูมิภาคอื่นของโลกทาง Ford ยังคงมีรถเอสยูวีที่ใช้พื้นฐานรถยนต์นั่งทำตลาดอยู่ รวมทั้งยังมีการเปิดตัวรุ่นใหม่ออกมาเป็นทางเลือกด้วย อย่างรุ่น Puma ซึ่งเป็นรถเอสยูวีขนาดซับคอมแพกที่เปิดตัวออกมาเมื่อปีที่แล้วสำหรับตลาดยุโรป และตอนนี้ก็มีการส่งไปทำตลาดที่ออสเตรเลียด้วย ที่อาจทำให้หลายๆ คนเห็นแล้วรู้สึกอยากให้ค่าย Blue Oval นำรถรุ่นนี้กลับมาลองทำตลาดรถเอสยูวีขนาดเล็กในไทยอีกครั้ง ลองมาดูว่าทำไมหลายๆ คนถึงอยากให้รถซับคอมแพกต์เอสยูวีรุ่นนี้เข้ามาขายในบ้านเรา
สิ่งแรกที่ทำให้ Ford Puma ดูน่าสนใจคงต้องบอกว่าเป็นเรื่องของดีไซน์ภายนอกของรถที่ทำให้รถเอสยูวีขนาดเล็กนี้นอกจากจะดูแข็งแกร่งเล็กๆ ในสไตล์รถเอสยูวีจากบริเวณกันชนหน้าหลังและโป่งซุ้มล้อเล็กๆ แล้ว มายังพร้อมกับความโฉบเฉี่ยวทันสมัยจากทั้งไฟหน้า กระจังหน้า และไฟท้ายที่มีความคล้ายกับ Ford Fiesta เจนเนอเรชั่นปัจจุบันที่ขายในยุโรปเป็นหลัก
ในส่วนของขุมกำลังที่ทาง Ford นำเอามาใส่ไว้ในรถซับคอมแพกต์เอสยูวีรุ่นนี้ก็มีกำลังขับเคลื่อนพอตัว โดยเป็นเครื่องยนต์เบนซิน EcoBoost 3 สูบ 1.0 ลิตร เทอร์โบ ไมลด์ไฮบริดที่มี 2 ระดับกำลังให้เลือกระหว่าง 123 แรงม้า และ 152 แรงม้า โดยที่มีทั้งเกียร์แมนนวล 6 สปีดและดูอัลคลัตช์ 7 สปีดส่งกำลัง และเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมานี้ทาง Ford เพิ่งเพิ่มรุ่นแรง Puma ST เป็นอีกทางเลือก โดยใช้เครื่องยนต์ EcoBoost 3 สูบ 1.5 ลิตร เทอร์โบ กำลัง 200 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตร โดยใช้เวลา 6.7 วินาทีในการทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม.
ส่วนระบบช่วยขับที่มีเป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน Ford Puma มีทั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติพร้อม Stop & Go, ระบบบันทึกและแสดงป้ายสัญญาณจำกัดความเร็ว รวมทั้งการทำงานเพื่อช่วยให้รถอยู่ในเลน เซ็นเซอร์ช่วยถอยหลัง ขณะที่ภายในห้องโดยสารก็มาพร้อมทั้งระบบนำทาง Ford Sync 3 และจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว ที่มีทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto รวมไปถึงมีระบบชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สาย
สำหรับราคาขายของ Ford Puma ในสหราชอาณาจักรซึ่งมาจากโรงงานของ Ford ในโรมาเนียเริ่มต้นที่ 20,845 ปอนด์ ส่วนในบ้านเราคงต้องรอดูว่าในเมื่อรถเอสยูวีขนาดซับคอมแพกต์ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อมากขึ้น พร้อมกับการที่หลายค่ายรถยนต์มีรถในเซ็กเม้นต์นี้ให้เลือก จะทำให้ Ford สนใจลองนำ Puma มาทำตลาดในไทยบ้างหรือไม่
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th