Ford Puma Rally1 ต้นแบบรถเอสยูวีไฮบริดสำหรับลุยทางฝุ่น
Ford ได้ร่วมมือกับ M-Sport Ford World Rally Team เปิดตัว Puma Rally1 ซึ่งเป็นรถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดเพื่อใช้ในการแข่งแรลลีตามกฏใหม่ของเวิร์ลด์แรลลีแชมเปี้ยนชิพปี 2022 โดยมีการนำรถไปเปิดตัวโชว์ที่ Goodwood Festival of Speed ในแบบรถต้นแบบก่อนที่จะเริ่มใช้แข่งจริงในเดือนมกราคมปีหน้ากับรายการ Mote Carlo Rally
ตามกฏใหม่รถแข่งเวิร์ลด์แรลลีแชมเปียนชิพปี 2022 ทุกคันจะต้องเป็นปลั๊กอินไฮบริด และมีการใช้เฉพาะพลังงานไฟฟ้าเมื่อขับผ่านเมืองรวมไปถึงเซอร์วิสแพ็กระหว่างสเตจแข่งขัน นอกจากนี้ยังต้องใช้เชื้อเพลิงสังเคราะห์เพื่อความยั่งยืนที่ปราศจากฟอสซิลแทนน้ำมันเบนซิน
ตามกฏใหม่จึงทำให้ Ford Puma Rally1 ซึ่งจะมาแทนที่ Fiesta WRC ในปีหน้า ยังคงมาพร้อมกับเครื่องยนต์ EcoBoost 1.6 ลิตรเทอร์โบชาร์จเหมือนกับรถแข่งคันก่อนหน้า แต่มีการทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ช่วยเพิ่มกำลัง 134 แรงม้าได้นาน 3 วินาที โดยตัวรถยังมีแบตเตอรี 3.9 kW ที่ชาร์จเก็บพลังงานจากการชาร์จกลับเมื่อมีการเบรก หรือชาร์จพลังงานที่เซอร์วิสพอยต์ด้วยเวลาแค่ 25 นาที โดยระบบไฮบริดระบายความร้อนด้วยของเหลวและอากาศซึ่งเพิ่มน้ำหนักให้กับรถ 95 กิโลกรัมจะถูกปกป้องเคสที่มีความทนทานเพื่อป้องกันความเสียหายหรือการชนที่อาจเกิดขึ้นได้
แน่นอนว่าภายนอกของ Puma Rally1 ไม่เหลือคราบของรถเอสยูวีจากสายการผลิตด้วยการปรับเปลี่ยนในหลายส่วนทั้งการลดความสูงของรถลงร่วมกับการใช้ล้อรถแข่งลายหลายก้าน แถมตัวรถที่ถูกแรปลายพรางทั้งคันยังมีชุดแอโรพาร์ตเพิ่มความดุดัน ไม่ว่าจะเป็นซุ้มล้อหน้าและหลังที่มีความกว้างขึ้น เปลี่ยนกระจังหน้าใหม่ ติด Splitter ขนาดใหญ่ มีสคูปดักอากาศบนหลังคา และติดปีกหลังขนาดใหญ่
อาจดูแปลกที่ Ford เลือกใช้ Puma ซึ่งเป็นรถเอสยูวีสำหรับแข่งแรลลีแทน Fiesta ที่ถูกใช้ในการแข่งเวิร์ลด์แรลลีแชมเปียนชิพมาตั้งแต่ปี 2011-2016 กับ Fiesta RS และ Fiesta WRC ในปี 2017-2021 แต่จริงๆ แล้ว Puma ก็ใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ Fiesta รวมไปถึงชื่อ Puma ยังเคยถูกใช้กับรถที่ใช้พื้นฐานจาก Fiesta ซึ่งผลิตระหว่างปี 1997-2002 เพื่อเข้าร่วมการแข่งรายการ Junior WRC มาแล้ว
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th