ฟอร์ด เผยเบื้องหลังการออกแบบ Ford Ranger Raptor เจเนอเรชั่นใหม่
ฟอร์ด เผยวิดีโอความยาว 90 วินาที บอกเล่าเบื้องหลังการทำงานของทีมออกแบบ Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ ตั้งแต่ยังเป็นภาพร่างบนกระดาษ สเก็ตช์ จนกลายเป็นรถที่ทรงพลังที่สุดในตระกูล Ford Ranger
เมื่อพูดถึงการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ เราอาจนึกถึงเครื่องจักรที่ซับซ้อนในสายการผลิตขนาดใหญ่ แต่อันที่จริงแล้วสิ่งที่เป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนเหล่านี้ คืองานของช่างฝีมือ ที่ต้องสเก็ตช์ภาพหลายร้อยภาพ ขึ้นรูปดินเหนียวหลายพันกิโลกรัม และใช้สีหลายร้อยลิตรในการรังสรรค์รถต้นแบบ
ทุกงานสร้างสรรค์ล้วนเริ่มต้นมาจากการตั้งโจทย์ ซึ่งดีไซน์ของ Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ ก็เช่นเดียวกัน โจทย์ที่ได้รับจะกลายเป็นแกนหลักของงานออกแบบ และบ่งบอกว่าในงานดีไซน์ต้องใช้แรงบันดาลใจและองค์ประกอบที่จำเป็นอะไรบ้าง
เดฟ ดูวิทท์ ผู้จัดการฝ่ายออกแบบภายนอกของ Ford Ranger Raptor กล่าวว่า “เมื่อเราสรุปโจทย์เกี่ยวกับ งานครีเอทีฟได้แล้ว ทีมนักออกแบบจะเริ่มทำงานอย่างแรกนั่นคือการสเก็ตช์ภาพด้วยดินสอลงบนกระดาษ และเมื่อภาพร่างที่มีมากมายหลายร้อยแบบได้รับการอนุมัติ ทีมออกแบบดิจิทัลจะนำมาขึ้นแบบจำลองเสมือนจริงเพื่อใช้เป็นต้นแบบ และส่งต่อให้ขั้นตอนต่อไปคือการสร้างโมเดลดินเหนียว
ในขั้นตอนนี้ใช้ดินเหนียวมากกว่า 4,000 กิโลกรัม สร้างโมเดลขนาด 1 ต่อ 3 ก่อนที่จะพัฒนาเป็นโมเดลเท่ากับขนาดจริงโดยใช้เครื่องจักร จากนั้นทีมประติมากรที่เชี่ยวชาญจะเข้ามาตกแต่งรายละเอียดในขั้นตอนสุดท้าย เมื่อทั้งหมดนี้เสร็จสิ้น หัวหน้าฝ่ายออกแบบจะอนุมัติ ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบหลังจากนี้ไม่ได้อีกแล้ว นอกจากนี้ ทีมปั้นดินยังสร้างโมเดลของพวงมาลัย แผงหน้าปัด และเบาะที่นั่ง ที่มีขนาดเท่ากับอุปกรณ์จริงด้วย
ในขณะที่ทีมปั้นดินเหนียวทำงาน ทีมสีและวัสดุจะเริ่มคัดเลือกผ้า พื้นผิว และสีที่ช่วยเน้นรูปลักษณ์และความรู้สึกของ Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ รวมทั้งสอดคล้องกับดีเอ็นเอด้านดีไซน์ของรถรุ่นนี้ ส่วนทีมออกแบบภายในจะคอยดูแลเพื่อให้มั่นใจว่าห้องโดยสารภายในให้ความรู้สึกเหมือนค็อกพิทของเครื่องบิน และตอบโจทย์การใช้งานจริงได้สูงสุดด้วยเช่นกัน
ในระหว่างที่ทีมอื่นๆ กำลังทำงานด้านรูปลักษณ์ภายในและภายนอกของรถ ทีมวิศวกรออกแบบจะดูรายละเอียดที่ลงลึกกว่าความสวยงาม เพื่อให้แน่ใจว่ารถคันนี้ไม่ได้มีดีแค่เพียงรูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้น
ผลลัพธ์ที่ได้หลังจากการทำงานอย่างหนักซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานทำมือ ของทีมครีเอทีฟและช่างฝีมือมากความสามารถ คือฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่
สุดยอดสมรรถนะที่สัมผัสได้ด้วยตา
Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่แข็งแกร่ง ดุดัน บนตัวถังที่เปี่ยมด้วยสมรรถนะ ซึ่งไม่เพียงยกระดับฟอร์ด เรนเจอร์ ไปอีกขั้น แต่ยังสะท้อนถึงดีเอ็นเอของ Ford Performance ที่เชื่อมโยงกับรถในตระกูลแร็พเตอร์ได้อย่างชัดเจน
“โจทย์สำคัญในการออกแบบ Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ คือการให้ความสำคัญกับ ‘รูปลักษณ์ที่โดดเด่นและตอบโจทย์การใช้งานจริง’ เพื่อยกระดับรถในตระกูล Ford Ranger ให้เหนือไปอีกขั้น” แม็กซ์ ทราน หัวหน้าทีมออกแบบ Ford Ranger กล่าว
ทีมนักออกแบบต้องการสื่อถึงตัวตนของ Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ ผ่านการออกแบบ เดฟกล่าวเสริมว่า
“ทันทีที่ได้เห็น คุณจะสัมผัสได้ถึงขุมพลังและสมรรถนะของ Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ และรู้ได้ทันทีว่ารถคันนี้อัดแน่นไปด้วยดีเอ็นเอของ Ford Performance และเป็นรถกระบะในตระกูล Ford Ranger”
รถ Ford Ranger Raptor คือสุดยอดรถกระบะออฟโรดสมรรถนะสูงซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะ แม้ว่ากระบะแต่ละรุ่นในตระกูล Raptor จะมีจุดเด่นที่ต่างกัน แต่รถทุกคันในตระกูลแร็พเตอร์จะต้องมีองค์ประกอบที่เห็นแล้วรู้ได้ทันทีว่านี่คือรถในตระกูล Raptor อาทิ ตัวอักษร F-O-R-D ขนาดใหญ่บนกระจังหน้าสีดำ พร้อมไฟหน้าแบบเมทริกซ์ แอลอีดี กันชนหน้าและหลังทำจากเหล็กที่แข็งแรงทนทานเพื่อการขับขี่ออฟโรดสุดหฤโหด รวมถึงแผ่นกันกระแทกที่ผลิตจากเหล็กที่มีความทนทานสูง ฝากระโปรง ช่องระบายอากาศด้านข้าง และโป่งซุ้มล้อ
Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ ครบเครื่องในทุกๆ องค์ประกอบทั้งหมดที่กล่าวมา และมีความโดดเด่นที่แตกต่างไปจาก Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ รุ่นอื่นๆ ด้วยฝากระโปรงหน้าซึ่งนูนขึ้นเพื่อสื่อถึงขุมพลังภายใน ท่อไอเสียคู่ที่ติดตั้งไว้สูงขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง รวมไปถึงการตกแต่งด้วยสีเทาเข้มในส่วนอื่นๆ
“เราเชื่อว่า Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ จะโดดเด่นและแตกต่างจากรถ Ford Ranger รุ่นอื่นๆ และยังแตกต่างอย่างโดดเด่นจากรถในตระกูล Raptor ทั้งหมดด้วย หากคุณจอดรถเหล่านี้ไว้ข้างกัน คุณจะเห็นได้ถึงสิ่งที่ทำให้รถแต่ละรุ่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมถึงองค์ประกอบอื่นๆ ที่เชื่อมโยงรถแต่ละคันเข้าไว้ด้วยกัน” เดฟกล่าว
การออกแบบภายในที่สื่อถึงสมรรถนะเหนือระดับ
นิค เอเทอโรวิค ผู้จัดการฝ่ายออกแบบภายใน Ford Ranger Raptor กล่าวว่า การตกแต่งภายในของ Ford Ranger Raptor จะต้องสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าในการปลดล็อกการขับขี่ที่เปี่ยมด้วยสมรรถนะของ Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ได้
“เราต้องการพัฒนาห้องโดยสารที่มอบประสบการณ์การขับขี่แบบรถกระบะออฟโรดสมรรถนะสูงที่พร้อมลงสนามแข่ง ควบคู่กับการมอบความสะดวกสบายแบบรถสปอร์ตที่ทันสมัย” นิคกล่าว
ห้องโดยสารของ Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ สื่อถึงพลังและความดุดันของการเป็นออฟโรดสมรรถนะสูงเช่นเดียวกับการออกแบบตัวถังภายนอก จากการตกแต่งด้วยสีส้ม ‘โค้ด ออร์เรนจ์’ ทั่วห้องโดยสาร ส่วนแผงหน้าปัดและด้านบนแผงประตูบุด้วยหนังเทอร์รา ซูเอด ที่นุ่มแต่ทนทานและทำความสะอาดง่าย การเคลือบผิวแบบด้านยังช่วยลดแสงสะท้อน และเพิ่มความหรูหราในแบบรถแข่งให้กับห้องโดยสารด้วย
เบาะที่นั่งแบบ Ford Performance อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะใน Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ ได้รับแรงบันดาลใจจากเบาะเครื่องบินขับไล่ เอฟ-22 แร็พเตอร์ ที่โอบกระชับกับสรีระเพื่อความมั่นใจบนทุกสภาพถนน วัสดุที่ใช้พัฒนาขึ้นเพื่อให้ตอบโจทย์ทั้งการใช้งานและความสวยงาม ตกแต่งด้วยหนังกลับและวัสดุผิวด้านแบบ ‘ซูเปอร์แมตต์’ นอกจากนี้ เบาะที่นั่งด้านหลังก็ยังได้รับการออกแบบให้รองรับสรีระของผู้โดยสารได้ดีเช่นเดียวกับเบาะหน้า เพื่อให้ครอบครัวและเพื่อนฝูงร่วมเดินทางไปใน Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ ได้อย่างมั่นใจเช่นกัน
“ที่นั่งบนเครื่องบินรบจำเป็นต้องรองรับการเคลื่อนที่ของผู้โดยสารทั้งการโยกซ้ายขวาและการขยับขึ้น-ลง เราจึงทุ่มเทเวลาอย่างมากในการศึกษารายละเอียดสำคัญๆ ของเบาะที่นั่งของเครื่องบินขับไล่ เอฟ-22 เพื่อนำมาพัฒนาและออกแบบเบาะที่นั่งของ Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้โดยสารที่นั่งด้านหลังจะต้องสัมผัสถึงความสบายได้เท่ากับผู้โดยสารและผู้ขับขี่ที่อยู่ด้านหน้า” นิคกล่าว
ผู้ขับขี่ยังสัมผัสได้ถึงการควบคุมที่ดีเยี่ยมเสมือนอยู่ในค็อกพิทของเครื่องบิน ด้วยพวงมาลัยหนังเกรดพรีเมียม ดีไซน์ใหม่ ขอบหนาจับสบาย มีที่พักนิ้วโป้งเพื่อความกระชับ พร้อมแถบบอกตำแหน่งองศาพวงมาลัยหรือ On-center mark สีส้ม และแป้นแพดเดิลชิฟต์เคลือบแมกนีเซียม รวมทั้งยังมีปุ่ม My Mode ที่มีเฉพาะใน Ford Ranger Raptor เพื่อช่วยให้เจ้าของรถเลือกโหมดการขับขี่ ทั้งแบบโหมดปกติ โหมดสปอร์ต และโหมดบาฮา ได้ง่ายๆ รวมถึงระบบควบคุมการขับขี่ ระบบกันสะเทือน และระบบท่อไอเสีย ซึ่งคุณสามารถเลือกโหมดเงียบ เพื่อรักษาสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนบ้านได้เพียงปลายนิ้วอีกด้วย
ห้องโดยสารของ Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ ได้รับการออกแบบใหม่ให้รองรับการแสดงผลผ่านแผงหน้าปัดดิจิทัลความชัดเจนสูงขนาด 12.4 นิ้ว ที่ผู้ขับขี่สามารถปรับรายละเอียดของการแสดงผลได้ตามต้องการ พร้อมแสดงภาพเคลื่อนไหวขณะเริ่มต้นใช้งานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับรถกระบะสมรรถนะสูง เสริมด้วยหน้าจอแบบสัมผัสแนวตั้งตรงกลางขนาด 12 นิ้ว ที่แสดงผลการเชื่อมต่อและระบบความบันเทิงผ่านระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC 4A® รุ่นล่าสุดของฟอร์ด
“Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ ดุดัน ทรงพลังทั้งภายในและภายนอก ด้วยรายละเอียดการออกแบบตั้งแต่แผงหน้าปัดดิจิทัล การควบคุมระบบกันสะเทือน เลือกโหมดท่อไอเสีย และโหมดการขับขี่เพียงปลายนิ้วสัมผัส เบาะที่นั่งโอบกระชับนั่งสบาย หน้าจอทัชสกรีนที่ออกแบบมาเพื่อการขับขี่แบบออฟโรดโดยเฉพาะ ตลอดจนการตกแต่งภายในด้วยสีส้ม โค้ด ออเรนจ์ ทำให้ Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ คือที่สุดแห่งรถกระบะออฟโรดที่โดดเด่นและแตกต่างอย่างแท้จริง” นิค กล่าวเสริม
เรื่อง: พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th