FORD RANGER RAPTOR ‘The Mysterious Journey’
FORD RANGER RAPTOR- ‘The Mysterious Journey’
เปิดประสบการณ์ 3 วัน 2 คืน แร็พเตอร์ กระบะสายลุย!
ธรรมชาติที่สวยงาม กับบทพิสูจน์ความแกร่งของกระบะ “แร็พเตอร์”
บางครั้งก็อยากจะเปลี่ยนอารมณ์เล่าเรื่องด้วยภาพดูบ้าง เพราะรูปทั้งหมดในเซตนี้ถ่ายทำในประเทศไทยโดยทีมงานฟอร์ด เมื่อตอนจัดทริปทดสอบ “เรนเจอร์ แร็พเตอร์” เส้นทาง ภูเก็ต-พังงา-สุราษฎร์ธานี ความสวยงามของธรรมชาติชายฝั่งอันดามันที่คนทั่วโลกหลงใหล เข้ากันกับรถกระบะที่ขึ้นชื่อว่า “แกร่งที่สุดในเวลานี้” เป็นเวลากว่า 1 ปี ที่ฟอร์ดกลับมาสร้างชื่อ ไม่ใช่เพราะโฆษณาชวนเชื่อ หรือการทำมาร์เก็ตติ้งใดๆ แม้ระหว่างทางจะมีข่าวมากมายให้ฝ่าฟัน แต่ด้วยสินค้าที่ดี กระบะที่เปลี่ยนทุกความรู้สึกเดิมๆ จำได้เมื่อตอนได้ขับเรนเจอร์ ยังเผลออุทานกับตัวเอง นี่มันรถอะไรกัน ทำไมมันให้ความรู้สึกดีขนาดนี้ ทั้งการบังคับควบคุม น้ำหนักพวงมาลัย เบรกที่มั่นใจได้ หยุดเหมือนว่าเป็นรถเก๋งคันเล็กๆ มันเป็นความเฟิร์ม! ที่รับรู้ได้เพียงไม่กี่วินาที เอาเป็นว่าเราจะไม่บรรยายอะไรกันมาก เพราะอยากให้ทุกคนได้รับความอิ่มเอมกับรูปเหล่านี้ไปพร้อมๆ กัน โดยเฉพาะเมื่อต้องมาสัมผัสประสบการณ์จริงในแบบออฟโรด “เรนเจอร์ แร็พเตอร์” จะพาคุณผ่านทุกอุปสรรค เหมือนคุณมีกูรูออฟโรดระดับโลกนั่งไปด้วย เพียงแค่บิดปุ่ม…แล้วกด
เก็บกระเป๋า พร้อมทำความรู้จัก “กระบะสายโดด”
แม้ไทยจะไม่มีโอกาสสัมผัสกระบะสมรรถนะสูงอย่าง F-150 ที่เป็นฟูลไซซ์ทรัค เหมือนกับประเทศเพื่อนบ้าน มันเหมือนเป็นจิตวิญญาณของกระบะอเมริกัน ความบึกบึนที่มาพร้อมกับสมรรถนะ ตลาดนี้อาจยังไม่ถึงเวลา เพราะแค่ “เรนเจอร์ แร็พเตอร์” ตอนเปิดตัวในไทย หลายคนประเมินว่าจะขายได้เหรอ? กระบะราคา 1.699 ล้าน แล้ววันนี้เป็นไง เพราะแค่เรนเจอร์รุ่นปกติ ตามท้องตลาดยังได้รับการขนานนามเป็นปิกอัพคนรวยที่ต้องมีไว้ติดบ้าน จำตอน “ไวลด์แทรค” ฟีเวอร์ ขาดตลาดได้ไหม เงินไม่ใช่ปัญหา มันเหมือนของเล่นที่คุณอยากได้มากชิ้นหนึ่ง ผ่อนนานได้ไม่ว่า แต่ข้าต้องมีก่อนใคร งานเปิดตัวที่เว่อร์วัง เอา “แร็พเตอร์” มากระโดดโชว์ให้นักข่าวดูเล่น นั่นเพียงพอที่จะสื่อถึงกระบะยุคใหม่ที่ไม่ได้มีไว้แค่ขับเอาความอเนประสงค์ มันต้องลุยได้จริง สมรรถนะต้องแน่น อยากขับประหยัดไปทางอื่น กระบะซิ่งคงไม่ใช่รถโหลดท่อดัง แต่มันต้องบินผ่านเนินได้ ฝ่าฟันได้ทุกอุปสรรค ที่พูดมาเพราะไปลองเหินข้ามเนินมาแล้ว มันเป็นความสนุกในวันพักผ่อนของรถที่ผลิตจากโรงงานโดยที่ไม่ต้องไปแต่งอะไรเพิ่ม
อันดามัน เสน่ห์ที่รอการค้นหา เกาะคอเขา เขาหน้ายักษ์ นี่มันที่ไหนกัน
เชื่อหรือไม่ ตั้งแต่ได้รับอีเมลกำหนดการเดินทาง พร้อมกับอุทานว่า ฟอร์ดกำลังพาเราไปที่ไหนกัน ทำไมอยู่มาถึงตอนนี้ ไปมาแล้วทั่วประเทศ ไม่คุ้นหูกับชื่อสถานที่เหล่านี้เลย นั่นแหละประเทศไทย! มีอีกหลายอย่างที่คุณไม่รู้จัก ประสบการณ์อันซีนไทยแลนด์ ฝั่งอันดามันได้เริ่มต้นขึ้น หลังก้าวขาลงจากเครื่องบิน เราเริ่มต้นกันที่ภูเก็ต ตั้งขบวนคาราวาน “เรนเจอร์ แร็พเตอร์” กว่า 10 คัน พร้อมมุ่งหน้าผจญภัย ไม่นานนักเสียงสัญญาณวิทยุกล่าวต้อนรับก็ดังขึ้น “คุณคิดว่าฟอร์ดสร้างรถรุ่นนี้มาเพื่อเป็นเจ้าถนนทางเรียบหรือ ไม่ใช่…มันจะยอดเยี่ยมถ้าเป็นทางสมบุกสมบัน และเราจะทำให้คุณเห็น ไม่ว่าจะเป็น ดิน ทราย หรือทางฝุ่น มันจะผ่านไปได้แบบไร้รอยต่อ เรามาทำความรู้จักฟังก์ชันการทำงานของรถขับเคลื่อน 4 ล้อกันแบบละเอียด” เท่านั้นแหละครับ จากนั้นก็ไม่ได้เห็นทางดำอีกเลย ตลอดเวลา 3 วัน เราอยู่ในโลกของ Off Road เรียนรู้ระบบ 4×4 Terrain Management ที่มีโหมดให้เลือกใช้ตามสภาพภูมิประเทศต่างๆ ถึง 6 แบบ เริ่มต้นกันที่ เขาหน้ายักษ์ อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ที่มีทะเลอันเงียบสงบ หาดทรายขาวละเอียด แต่กว่าจะเข้าไปถึงได้ ต้องมีรถที่พึ่งพาได้ งานนี้เราใช้โหมดโคลน/ทราย พร้อมกับ 4×4 High แม้ทรายจะละเอียดฟูนุ่มแค่ไหน ด้วยระบบขับเคลื่อนที่ดี และยางดอกใหญ่ๆ ติดรถ มันก็พร้อมพาเราผ่านไปได้
ขึ้นรถลงเรือ ข้ามสู่เกาะคอเขาที่บ้านน้ำเค็ม จ.พังงา
อรรถรสไหมล่ะ เป็นคำพูดที่ดังขึ้นมาหลังจบส่วนโฮมรูมแบบบิกิเนอร์ในช่วงเช้า บ่ายๆ คาราวานวิ่งเข้าสู่ท่าเรือบ้านน้ำเค็ม ที่นี่เป็นท่าเรือเล็กๆ แต่มีเรือเฟอร์รี่ขนรถข้ามไปเกาะคอเขาเพียง 15 นาที สามารถมองเห็นได้จากฝั่งอยู่ไม่ไกล เกาะแห่งนี้มีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ มีป่าชายเลน และร่องรอยความเจริญของวัฒนธรรมในอดีต โดยเฉพาะการค้าขายทางเรือ อารมณ์เหมือนเป็น แจ๊ค สแปโรว์ โดนไล่ลงเรือมาติดเกาะที่ฝั่งเหล้าเถื่อน ชายหาดขนาดใหญ่ทอดตัวยาวไกลลิบสุดลูกหูลูกตา และที่นี่ในยุคหนึ่งเคยเป็นที่ตั้งของสนามบินสมัยสงครามโลก ที่พอผ่านสึนามิ กลายเป็นป่าสน…ดูไปแล้วเหมือนสนามไดร์ฟกอล์ฟพื้นหญ้าเรียบๆ สลับกับทิวต้นไม้ให้ได้หามุมแคมปิ้ง ตอนอยู่บนเรือ ฟอร์ดแจ้งว่าที่เลือกเกาะนี้เพราะมีความเป็นส่วนตัว สภาพภูมิศาสตร์เป็นสันดอนทรายขนาดใหญ่ พื้นที่จากหัวเกาะถึงท้ายเกาะเป็นแนวยาวเกือบ 20 กม. ซึ่งทางฟอร์ดจะพาเราเข้าสู่ความสนุกจากระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในหลายรูปแบบ ในวันถัดมาทั้งแบบครอสคันทรีที่ต้องใช้ความเร็ว การวิ่งผ่านอุปสรรคต่างๆ ที่จำลองขึ้น ทั้งหลุม เนินสลับ เพื่อที่ให้แต่ละล้อส่งกำลังผ่านไปให้ได้โดยการใช้ดริฟล็อก ทุกคนต้องไม่พลาดการกระโดดเนินที่ความเร็ว 100 กม./ชม. เพื่อดูสมรรถนะช่วงล่างโช้ค FOX Shock ทำได้ สถานที่ทั้งหมดในการทดสอบได้ขออณุญาตเจ้าของพื้นที่เรียบร้อย พร้อมบริหารจัดการอย่างดี ต้องไม่รบกวนธรรมชาติ!
เก็บกระเป๋า แต่เรื่องยังไม่จบในเช้าวันที่สาม
ได้เวลาแสงแดดอ่อนๆ สาดเข้ามาทางหน้าต่าง ตามเวลานัดคาราวานพร้อมเดินทางไปยังท่าเรือบ้านน้ำเค็ม ข้ามเรือเฟอร์รี่เพื่อไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งในระหว่างทางได้ไปเยี่ยมชม กะปง แกรนด์ แคนยอน ประติมากรรมธรรมชาติที่มีลักษณะเป็นภูเขาสูงต่ำไม่เท่ากัน ปรากฏการณ์นี้เกิดจากการทำเหมืองแร่ในสมัยก่อนที่มีการขุดหาแร่ดีบุก ด้วยระบบเหมืองฉีด จึงทำให้มีกองทรายอยู่จำนวนมหาศาล ต่อมาถูกน้ำกัดเซาะจนพังทลายเป็นพื้นที่รูปร่างแปลกตา กว่า 50 ไร่ เป็นที่น่าประทับใจของนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือน ในดินแดนหินผาที่ดูคล้ายสถานที่ท่องเที่ยวเลื่องลือในสหรัฐอเมริกา ซึ่งในการเดินทางสื่อมวลชนได้ใช้ระบบ Terrain Management System (TMS) โหมดการขับขี่โคลน/ทราย อีกครั้งหนึ่ง ที่ต้องฝ่าด่านนี้ไปให้ได้ ซึ่งต้องบอกว่าทั้งหมดนี้เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ ทั้งทักษะการขับขี่แบบออฟโรด และทำให้รู้ว่า “เรนเจอร์ แร็พเตอร์” ผู้บริโภคจะสนุกกับมันได้ขนาดไหน ช่างน่าอิจฉาคนที่ได้เป็นเจ้าของซะจริง!
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th