FORD RANGER WILDTRAK ใหม่ ยัดเครื่อง และเกียร์ RAPTOR ราคาถูกกว่า 4 แสน
รอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการสำหรับ FORD RANGER Wildtrak ใหม่ ในวันที่ 20 ก.ค. นี้ แต่ปล่อยรถลงโชว์รูมขายให้ลูกค้าก่อนการเปิดตัวซะอีก งานนี้เราเลยรู้สเป็คก่อนการเปิดตัว ซึ่งพูดได้เลยครับว่าเจ้า FORD RANGER Wildtrak ใหม่ คันนี้ดูดีทีเดียวครับ เพราะได้ทำการเปลี่ยนเครื่องยนต์ และเกียร์ ใหม่ทั้งหมด โดยใช้เครื่อง และเกียร์เดียวกับ FORD RANGER RAPTOR ทั้งหมด แถมราคาถูกกว่าเยอะทีเดียว สำหรับท่านที่อยากได้สมรรถนะเครื่องยนต์ และเกียร์ของ FORD RANGER RAPTOR แต่ทำใจไม่ได้ที่จะซื้อรถกระบะคันเกือบ 2 ล้าน FORD RANGER ใหม่ คันนี้ตอบโจทย์คุณได้ในราคาประหยัดกว่าครับ เรามาดูกันดีกว่าครับว่าเมื่อเราจับ FORD RANGER ใหม่ มาเทียบกับ FORD RANGER RAPTOR มันมีขอแตกแต่งกันขนาดไหนกับราคาที่ต่างกันประมาณ 434,000 บาท เรามาดูกันครับ
FORD RANGER Wildtrak ใหม่
เรามาดูรูปลักษณ์ภายนอกของ FORD RANGER Wildtrak ใหม่ กันก่อนเลยถสมว่าเปลี่ยนตรงไหนบ้างดูไม่ออกเลยใช่มั้ยครับ FORD RANGER Wildtrak ใหม่ ดีไซน์ภายนอกเปลี่ยนไม่เยอะอย่างแรกเลยครับ ไฟหน้าดีไซน์ใหม่เหมือนกับ FORD Everest เลย ใส่เพิ่มDaytime Running Lights แบบ LED มาให้เติมความหรูหราขึ้นอีกนิด กระจังหน้า ดีไซน์ใหม่เป็นเส้นแถบกลาง 2 เส้นคู่ดูเท่ห์ดีเข้ากับกันชนหน้าดีไซน์ใหม่ได้อย่างลงตัว ด้านล่างมีการดีไซด์เบ้าไฟตัดหมอกใหม่ แถมตัวไฟเป็นแบบ LED อีกด้วย แล้วก็เปลี่ยนสติกเกอร์ละครับนอกนั้นเหมือนเดิมจร้า
FORD RANGER RAPTOR
ส่วนภายนอกของ FORD RANGER RAPTOR กระจังหน้าใหม่ของ Ford Ranger Raptor คำว่า FORD บนกระจังหน้า แล้ว แต่คนไทยคงจะชินเพราะตามที่ขายอุปกรณ์แต่งรถมีเพียบ ไม่เซอร์ไพรส์เท่าไหร่ แต่มันดูเท่ห์มากทีเดียวนะครับ แถมแก้มข้างรถคู่หน้าแบบใหม่ผลิตจากวัสดุคอมโพสิท ทนต่อการบุบและรอยขีดข่วน และยังถูกตีโป่งขยายออกเพื่อรองรับระยะยุบตัวของโช้คที่เพิ่มมากขึ้น แบนกว้างรถดูโหดกว่าตัว FORD RANGER Wildtrak ใหม่ เยอะมากเล่นเอา Ranger Wildtrak ใหม่ ดูเล็กไปเลยจร้า
สรุปภายนอกของทั้งสองรุ่น แน่นอนครับ FORD RANGER RAPTOR มันดูเทห์กว่า ใหญ่กว่าเพราะมันถูกตีโป่งขยายออกมา แต่ถ้าคุณไม่คิดมากซื้อ FORD RANGER Wildtrak ใหม่ มาแล้วเข้าสำนักแต่งรถออฟโรดต่างๆให้จัดการให้ผมว่ามันน่าจะออกมาใกล้เคียงเลยนะครับ น่าจะใช่เงินเปลี่ยนประมาณหลักหมื่นปลายน่าจะเอาอยู่
FORD RANGER Wildtrak ใหม่
มาที่ภายในห้องโดยสารกันบ้าง FORD RANGER Wildtrak ใหม่ ภายในเน้นตกแต่งไปในโทนสีดำล้วนทั้งแผง รวมถึงคอนโซลกลาง เดินตะเข็บด้ายสีส้มทั่วทั้งคัน ไม่ว่าจะเป็นแผงประตู พวงมาลัย แดชบอร์ดส่วนบน ถุงหุ้มคันเกียร์ และ ที่เบาะนั่งด้านหน้า – ด้านหลัง หัวเกียร์มีการเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ เพื่อรองรับกับ Manual Mode ของเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ นอกนั้นก็ดูเหมือนว่าจะไม่ต่างจากเดิมเท่าไรนัก มาตรวัดรอบเครื่องยนต์ไม่ได้แยกหน้าจอแบบใหม่เหมือนใน Ranger RAPTOR หน้าจอกลางระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 8 นิ้ว เครื่องเสียง วิทยุ AM/FM สามารถเล่นแผ่น CD / MP3 ได้ 1 แผ่น รองรับ Apple Car Play / Android Auto เพิ่มระบบตัดเสียงรบกวนภายนอก Active Noise Cancellation ที่อยู่ใน Everest มาให้ ใส่ระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC3 ที่สามารถสั่งงานเป็นภาษาไทยได้ รวมถึงการแสดงผลบนหน้าจอ ก็เป็นภาษาไทยได้แล้ว รุ่นก่อนหน้าต้องพูดภาษาอังกฤษอย่างเดียวเลย คันใหม่มีภาษาไทยค่อยดีหน่อย เบาะนั่งของ FORD RANGER Wildtrak ใหม่ หุ้มด้วยหนังสีดำมีผ้าตาข่ายสีดำ จากเดิมที่เป็นผ้าสีส้ม ดูดีกว่าเดิมเยอะระบบกุญแจ Smart Keyless Entry และ ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ Push Start Button
FORD RANGER RAPTOR
Ford Ranger Raptor ดูสปอร์ต หรูหรา เท่ห์ กว่า ตัว FORD RANGER Wildtrak ใหม่ เพราะตัวเบาะที่นั่งของ Ranger Raptor ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อรองรับการใช้งานการขับขี่แบบออฟโรดความเร็วสูง ใช้หนังกลับเป็นวัสดุของเบาะพร้อมเดินด้ายสีน้ำเงินช่วยให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารยึดเกาะที่นั่งได้ดียิ่งขึ้น แผงหน้าปัดที่มาในรูปแบบที่ดุดันแสดงฟีเจอร์ช่วยเหลือผู้ขับขี่แบบต่าง ๆ แถมพวงมาลัยของเรนเจอร์ แร็พเตอร์ พร้อมกับแป้น Paddle Shift ขนาดใหญ่ที่ผลิตจากแมกนีเซียมน้ำหนักเบาทำให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างฉับไว เพิ่มความแม่นยำในการเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วตามความต้องการมีแถบบอกตำแหน่งองศาพวงมาลัย On-Centre Marker ที่เป็นแถบสีแดงด้านบนของพวงมาลัยด้วย ฟอร์ดยังได้สลักลายโลโกแร็พเตอร์ลงบนขอบพวงมาลัย พร้อมระบบเทคโนโลยีด้านการเชื่อมต่อ ซิงค์ 3 (SYNC 3) ซึ่งเป็นระบบสั่งงานด้วยเสียง
สรุปภายใน Ford Ranger Raptor จะเหนือกว่าตรงเบาะนั่งซึ่งผมคิดว่าเปลี่ยนไม่ยาก แผงหน้าปัดคล้ายกันพอรับไหว ที่ Ford Ranger Raptor จะเหนือกว่าก็ตรงมี Paddle Shift นี่ละแต่ใครไม่ซีเรียสก็โอเครนะ เพราะราคาต่างกันพอควร
เครื่องยนต์
FORD RANGER Wildtrak ใหม่
FORD RANGER wildtrak ใหม่ ยัดเครื่อง Diesel 2.0 EcoBlue Bi-Turbo แทนเครื่องยนต์ 3.2 ลิตรเดิมเครื่องยนต์ดีเซล EcoBlue TDCi 4 สูบแถวเรียง ขนาด 2.0 ลิตร 1,996 ซีซี. เทอร์โบคู่ กำลังสูงสุด 213 แรงม้า (PS) ที่ 3,750 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่ 1,750 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด
FORD RANGER RAPTOR
Ford Ranger Raptor มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลใหม่แบบ Bi-Turbo (เทอร์โบคู่) ขนาด 2.0 ลิตร ในเรนเจอร์ แร็พเตอร์ ที่มอบพละกำลังสูงสุดถึง 213 แรงม้า และแรงบิดที่มากถึง 500 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด
สรุปเครื่องยนต์ และเกียร์ อ่านไม่ผิดครับเจ้า 2 คันนี้มีเครื่อง และเกียร์แบบเดียวกันเลยจร้า ท่านไหนที่ไม่สนรูปร่างหน้าตาไม่ต้องเป็นกระบะพรีเมี่ยมที่ราคาแพง แต่ในใจก็อยากได้ความแรง สมรรถนะเครื่องยนต์ และเกียร์ 10 จังหวะที่ทำให้มีอัตราทดที่แคบลง จึงส่งผลให้มีอัตราเร่งและการตอบสนองที่ดีขึ้น แบบนี้ บอกเลยว่าคุณมาเลือก FORD RANGER Wildtrak ใหม่ แรงเหมือนกันแน่นอนประหยัดเงินได้หลายแสนนะครับลองคิดดู
ระบบช่วงล่าง
FORD RANGER Wildtrak ใหม่
ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบ อิสระ Double Wishbone with Coil Spring ส่วนช่วงล่างด้านหลัง แหนบซ้อน Leaf Spring มีการเช็ตใหม่ เพื่อรองรับกับเครื่องยนต์ที่น้ำหนักเบาลง ระบบเบรก หน้าดิสก์เบรค หลังเป็นดรัม ระบบป้องกันล้อล๊อค ABS และระบบกระจายแรงเบรค EBD ส่วนปีกนกทำมาจากเหล็กหล่อเกรดดี
FORD RANGER RAPTOR
โช้คอัพพร้อมคอยล์สปริงทั้งหน้า-หลัง ระบบกันสะเทือนหลังเป็นแบบคอยล์โอเวอร์โช้คซึ่งทำขึ้นมาพิเศษให้เฉพาะเรนเจอร์ แร็พเตอร์ เท่านั้น รวมถึงระบบวัตต์ลิงค์ ช่วยให้เพลาเคลื่อนที่ขึ้น-ลงได้อย่างอิสระ โช้ค 4 ล้อ แบบ Position Sensitive Damping (PSD) โช้คอัพผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษโดย Fox Racing Shox ใช้ลูกสูบขนาด 46.6 มิลลิเมตร ทั้งคู่หน้าและหลัง
ระบบเบรกดิสก์ 4 ล้อ คาลิเปอร์เบรกคู่หน้าเป็นแบบลูกสูบคู่เส้นผ่านศูนย์กลาง 9.5 มิลลิเมตร มาพร้อมกับจานเบรกคู่หน้าแบบมีครีบระบายความร้อนที่มีขนาดใหญ่ถึง 332 x 32 มิลลิเมตร ส่วนด้านหลังมาพร้อมกับดิสก์เบรกที่มาพร้อมกับระบบ brake actuation master cylinder
ปีกนกทำจากอะลูมิเนียม โดยปีกนกบนทำด้วยวิธีการฟอร์จและปีกนกล่างใช้วิธีการหล่อ เพื่อให้ระบบช่วงล่างทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ แข็งแรงทนทานต่อการขับขี่
สรุป ช่วงล่างต้องยอมรับครับว่า FORD RANGER RAPTOR กินขาดครับสุดยอดมากแต่มันก็ต้องแลกมากับราคาค่าตัวที่สูง ลองคิดแบบบ้านๆนะครับถ้าซื้อ FORD RANGER Wildtrak ใหม่ มาแล้วเปลี่ยนช่วงล่างใหม่ซะไม่ต้องเป็นโช้คอัพพร้อมคอยล์สปริงทั้งหน้า-หลังแบบ FORD RANGER RAPTOR ก็ได้ แต่ไปเข้าสำนักแต่งบอกเอาโช็ค และช่วงล่างเทพๆมาซักชุด ผมว่ามันน่าจะประหยัดงบประมาณกว่าซื้อ FORD RANGER RAPTOR นะครับ อันนี้ความคิดผมนะครับ อยู่ที่ความคิดของแต่ละบุคคลนะครับผม
เอาแบบสรุปจบแบบง่ายๆเลยนะครับ FORD RANGER RAPTOR เค้าวางตำแหน่งไว้เป็นกระบะแบบพรีเมี่ยม แน่นอนของที่ให้มาจัดเต็มจัดหนัก เทคโนโลยีเพียบ ขับแล้วไม่มีใครเหมือนแน่นอน สมรรถนะสุดยอดแน่นอนแต่ก็ต้องแลกกับราคาค่าตัวที่สูง ใครมีกำลังซื้อก็จัดไปครับไม่ผิดหวัง แต่คนที่อยากได้แต่ไม่มีกำลังพอ และคิดว่ามันราคาแพงไปสำหรับรถกระบะละ ลองหันมามองที่ FORD RANGER Wildtrak ใหม่ คันนี้ดูครับผมว่าไม่ขี้เหร่นะครับ เพราะอย่างน้อยได้ เครื่องยนต์ และเกียร์ เหมือนกับ FORD RANGER RAPTOR ส่วนอื่นๆผมว่าเอาเงินที่เหลือไปแต่งตามใจเราดีกว่าอาจจะเหลือเงินทอนอีกด้วย เทคโนโลยีของ FORD RANGER RAPTOR ที่ให้มาถามตัวเองครับว่าได้ใช้หรือไม่ สุดท้ายคงต้องอยู่ที่คุณครับว่าจะเลือกคันไหน และคันไหนคุ้มค่าและเหมาะกับการใช้งานของคุณมากกว่ากัน
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
ภาพ : headlightmag.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th