ทดสอบ FORD RANGER Wildtrak 2018 ใหม่ กระบะ 213 แรงม้า เกียร์ 10 สปีด ช่วงล่าง นุ่ม หนึบ
หลังจากที่เปิดตัวตามหลังกระบะสายโชว์อย่าง Ford Raptor มาติดๆ กับ FORD RANGER Wildtrak 2018 ใหม่ กระบะสายใช้งานราคาเหมาะสม มาพร้อมเครื่องยนต์ และ เกียร์ ใหม่ ที่เหมือน Ford Ranger Raptor สายโชว์ แถมยังอัดออฟชั่นมาให้เพียบ ราคาจับต้องได้ วันนี้เรามาทดลองขับเจ้า FORD RANGER Wildtrak 2018 ใหม่ บนเส้นทางที่หลากหลาย ทั้งออนโรด ออฟโรด นอกเมือง และในเมือง เราไปดูพร้อมกันครับว่ามันจะเจ๋งขนาดไหน
เริ่มจากรูปลักษณ์ภายนอกก่อนเลย บอกเลยว่าถ้าคุณไม่ใช่แฟรพันธ์แท้ FORD RANGER Wildtrak 2018 ใหม่ คุณจะแยกแทบไม่ออกเลยว่ามันเปลี่ยนตรงไหนบ้างสำหรับภายนอก FORD RANGER Wildtrak 2018 ใหม่ ดีไซน์ภายนอกเปลี่ยนไม่เยอะอย่างแรกเลยครับ ไฟหน้าดีไซน์ใหม่เหมือนกับ FORD Everest เลย ใส่เพิ่มDaytime Running Lights แบบ LED มาให้เติมความหรูหราขึ้นอีกนิด กระจังหน้า ดีไซน์ใหม่เป็นเส้นแถบกลาง 2 เส้นคู่ดูเท่ห์ดีเข้ากับกันชนหน้าดีไซน์ใหม่ได้อย่างลงตัว ด้านล่างมีการดีไซด์เบ้าไฟตัดหมอกใหม่ แถมตัวไฟเป็นแบบ LED อีกด้วย แล้วก็เปลี่ยนสติกเกอร์ละครับนอกนั้นเหมือนเดิมจร้า สีของตัวถังเป็นสีส้มรุ่นใหม่มันซีดๆกว่ารุ่นเก่า ผมว่ามันทำให้รถดูเก่านะ
มาที่ภายในห้องโดยสารกันบ้าง FORD RANGER Wildtrak 2018 ใหม่ ภายในเน้นตกแต่งไปในโทนสีดำล้วนทั้งแผง รวมถึงคอนโซลกลาง เดินตะเข็บด้ายสีส้มทั่วทั้งคัน ไม่ว่าจะเป็นแผงประตู พวงมาลัย แดชบอร์ดส่วนบน ถุงหุ้มคันเกียร์ และ ที่เบาะนั่งด้านหน้า – ด้านหลัง หัวเกียร์มีการเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ เพื่อรองรับกับ Manual Mode ของเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ นอกนั้นก็ดูเหมือนว่าจะไม่ต่างจากเดิมเท่าไรนัก มาตรวัดรอบเครื่องยนต์ไม่ได้แยกหน้าจอแบบใหม่เหมือนใน Ranger RAPTOR หน้าจอกลางระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 8 นิ้ว เครื่องเสียง วิทยุ AM/FM สามารถเล่นแผ่น CD / MP3 ได้ 1 แผ่น รองรับ Apple Car Play / Android Auto เพิ่มระบบตัดเสียงรบกวนภายนอก Active Noise Cancellation ที่อยู่ใน Everest มาให้
ใส่ระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC3 ที่สามารถสั่งงานเป็นภาษาไทยได้ รวมถึงการแสดงผลบนหน้าจอ ก็เป็นภาษาไทยได้แล้ว รุ่นก่อนหน้าต้องพูดภาษาอังกฤษอย่างเดียวเลย คันใหม่มีภาษาไทยค่อยดีหน่อย เบาะนั่งของ FORD RANGER Wildtrak 2018 ใหม่ จากเดิมที่เป็นผ้าสีส้มที่ผมไม่ชอบออกไปซะแล้วเปลี่ยนมาหุ้มด้วยหนังสีดำมีผ้าตาข่ายสีดำเดินตะเข็บด้ายส้มดูดีกว่าเดิมเยอะมากครับ ระบบกุญแจ Smart Keyless Entry และ ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ Push Start Button
เรามาเริ่มทดสอบกันเลยดีกว่าเราสตาร์ทจากตัวเมืองเชียงรายมุ่งหน้าสู่อำเภอเชียงของ ความคล่องตัวเมืแงวิ่งผ่านพื้นที่ชุมชนที่รถค่อนข้างเยอะ ครั้งแรกก็หว่งๆอยู่ว่ามันจะขับยากหรือไม่ ปรากฏว่ามันขับง่ายกว่าที่คิดครับ อาจจะไม่คล่องตัวมากเหมือนรถเก๋ง แต่ทัศนวิสัยดีมากครับมองเห็นไกลด้วยความที่ตัวรถสูง ออกมานอกเมืองมีถนน 4 เลนตรงยาวให้เราลองสมรรถนะของเครื่องยนต์ และเกียร์ ใหม่ ของเจ้า FORD RANGER Wildtrak 2018 ใหม่ ที่ยัดเครื่อง Diesel 2.0 EcoBlue Bi-Turbo แทนเครื่องยนต์ 3.2 ลิตรเดิมเครื่องยนต์ดีเซล EcoBlue TDCi 4 สูบแถวเรียง ขนาด 2.0 ลิตร 1,996 ซีซี. เทอร์โบคู่ กำลังสูงสุด 213 แรงม้า (PS) ที่ 3,750 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่ 1,750 รอบ/นาที ทำงานผสานกับเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด
บอกเลยว่ากดคันเร่งลงไปติดเท้ามากครับ เรียกมาตามสั่งเลยครับ มันไม่ได้จืดจ๊าดพุ่งพรวดเหมือนพวกเครื่องเบนซิน เทอร์โบนะครับ แต่มันขึ้นแบบนุ่มนวลครับ ด้วยที่เครื่องยนต์ตัวนี้เป็นแบบ Bi-Turbo หรือเทอร์โบคู่ที่มีหอยตัวเล็กคอยช่วยในรอบต้น เลยทำให้การออกตัวทำได้อย่างน่าประทับใจ รอบกลางไปปลายเป็นหน้าที่ของหอยใหญ่ที่เข้ามาเสริมให้อัตราเร่งเพิ่มขึ้นได้รวดเร็วดังใจ ผมบอกเลยว่าขับดีกว่ารุ่นเก่า ที่มีเครื่องยนต์ 3.2 ลิตรซะอีกครับ บอกเลยว่าถ้าฟอร์ด สามารถปรับปรุงศูนย์บริการบางศูนย์ให้บริการดีกว่าปัจจุบันได้นะครับ ค่ายรถอื่นๆที่ขายรถกระบะมีหนาวครับงานนี้
อัตราเร่งแซงไม่ต้องพูดถึงสบายหายห่วง ลองกดคันเร่งเล่นกันซะหน่อยว่าไอ้ 213 แรงม้า แถมมีเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด อีกมันจะไปได้ขนาดไหน ความเร็วเพิ่มขึ้นแบบต่อเนื่องดีครับเผลอแปปเดียว 180 กม./ชม.แล้วครับยังอยู่ที่เกียร์ 6 อยู่เลย พอดีถนนหมดครับลองได้แค่นี้แต่มันยังไปได้อีกนะครับ เอาเป็นว่าไอ้เครื่องยนต์ และเกียร์ ลูกนี้มันอยู่ใน Ford Ranger Raptor อะครับถ้าคุณมองว่า Ford Ranger Raptor วิ่งดี แรง เทพ FORD RANGER Wildtrak 2018 ใหม่ คันนี้ก็เช่นกันครับเหมือนกันเลยครับ การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารก็ดีมากครับเงียบมาก เสียงเครื่องยนต์ยังไม่ค่อยได้ยินเลย โดยปกติเครื่องดีเซลเสียงเครื่องยนต์จะดังเข้ามาภายในห้องโดยสาร แต่ด้วยฝาครอบเครื่องยนต์ FORD RANGER Wildtrak 2018 ใหม่ คันนี้ทำมาจากโฟมไม่ใช่พลาสติกจึงทำให้ดูดซัพเสียงจากเครื่องยนต์ได้ดี มาถึงทางขึ้น-ลง เขากันบ้างเครื่องยนต์มันมีแรงเหลือเฟืออยู่แล้วขึ้นได้สบาย แถมมีเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดที่คอยช่วยอีกแรงทำให้เจ้า FORD RANGER Wildtrak 2018 ใหม่ คันนี้ขึ้น – ลงเขาชันๆได้อย่างสบาย
ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบ อิสระ Double Wishbone with Coil Spring ส่วนช่วงล่างด้านหลัง แหนบซ้อน Leaf Spring มีการเช็ตใหม่ เพื่อรองรับกับเครื่องยนต์ที่น้ำหนักเบาลง ระบบเบรก หน้าดิสก์เบรค หลังเป็นดรัม ระบบป้องกันล้อล๊อค ABS และระบบกระจายแรงเบรค EBD ส่วนปีกนกทำมาจากเหล็กหล่อเกรดดี ช่วยให้ FORD RANGER Wildtrak 2018 ใหม่ คันนี้มีช่วงล่างที่นุ่มนวลสามารถผ่านถนนที่เป็นหลุมบ่อได้อย่างสบายไม่กระเด้งมาก แน่น ดีครับ การเค้าโค้งด้วยความเร็วสูงก็ทำได้ดีให้ความมั่นใจไม่มีอาการโคลงให้ได้สัมผัสหนึบดีครับ ผมชอบช่วงล่างของ FORD RANGER Wildtrak 2018 ใหม่ คันนี้ครับปรับเซ็ทมาได้ดีทีเดียว
ระบบช่วยความปลอดภัย และเทคโนโลยีต่างๆก็จัดมาให้แบบเต็มๆครับ FORD RANGER Wildtrak 2018 ใหม่ มาพร้อมระบบเตือนการชน (Pre-Collision Assist) ที่ผสานระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติพร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน (AEB) และระบบตรวจจับยานพาหนะ (Vehicle Detection) ซึ่งเป็นครั้งแรกในตลาดรถกระบะที่ใส่ระบบนี้มาให้ เพราะระบบนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อตรวจจับคนเดินถนนและยานพาหนะด้านหน้า และจะทำการช่วยเบรกจนหยุดนิ่งเมื่อระบบพบว่าคนขับไม่สามารถตอบสนองได้ทัน ช่วยลดอัตราการชนท้ายและการชนคนเดินถนนลง โดยระบบนี้จะทำงานเมื่อใช้ความเร็วสูงกว่า 3.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป แต่มีข้อแม้นะครับว่าคุรต้องเผลอจริงๆไม่ใช่เท้าไปอยู่ที่แป้นเบรกถ้าเป็นแบบนั้นระบบไม่ทำงานนะครับ แล้วถ้าระบบทำงานเบรกให้แล้วคุณต้องเหยียบเบรกทันทีนะครับ ไม่งั้นชนแน่ อย่างที่บอกเป็นระบบช่วยเฉยๆนะครับ ในกรณีที่ฝนตกหนัก หรือมีโคลนปิดบังเซ็นเซอร์รถจะมีสัญญาณเตือนว่าระบบไม่ทำงานครับ
อันนี้ก็เด็ด ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง (Lane Keeping System) และระบบแจ้งเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกจากเลน (Lane Departure Warning) รวมถึงระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control) พร้อมระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Warning System) ยังคงมีอยู่ใน FORD RANGER Wildtrak 2018 ใหม่เช่นเดิม
เทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ ซึ่งได้รับการติดตั้งเป็นครั้งแรกในรถระดับเดียวกัน ยังรวมถึงระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะ (Active Park Assist – APA) ซึ่งช่วยให้การเทียบจอดรถข้างทางเป็นเรื่องง่าย โดยระบบกึ่งอัตโนมัติจะบังคับทิศทางของรถให้เข้าสู่ช่องจอด ผู้ขับขี่เพียงควบคุมคันเร่งหรือเบรกเท่านั้น คุณผู้หญิงน่าจะชอบเพราะรถ FORD RANGER Wildtrak 2018 ใหม่ มันคันใหญ่จอดยากระบบนี้ช่วยได้สบาย นอกจากนี้เรนเจอร์ยังมีระบบผ่อนแรงฝากระบะท้าย (Easy Lift Tailgate) ด้วยกลไกซึ่งช่วยผ่อนแรงของผู้ใช้ลง 70 เปอร์เซ็นต์ ช่วยให้เปิดปิดฝากระบะท้ายง่ายดายและสะดวกสบายยิ่งขึ้น
สรุปง่ายๆเลยนะครับ เรื่องของตัวรถอย่างเดียวนะครับ( ศูนย์บริการไม่เกี่ยว) ถ้าคุณต้องการรถกระบะซักคันที่สามารถขับขี่ในเมืองได้ใช้ชีวิตประจำวันได้แถม ดูเท่ห์ บึกบึน บรรทุกหนักได้ และเอาออกไปลุยได้ตามใจคุณต้องการ เจ้า FORD RANGER Wildtrak 2018 ใหม่ คันนี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียวครับ ไม่ต้องไปจ่ายเงินแพงซื้อ Ford Ranger Raptor ที่ราคาต่างกันประมาณ 4 แสนบาท เพื่อมาโชว์ ถ้าคุณสนใจแค่สมรรถนะ เจ้า FORD RANGER Wildtrak 2018 ใหม่ ตอบโจยท์คุณมากครับ เพราะทั้งเครื่องยนต์ เกียร์ ระบบต่างๆที่ยัดมาแบบเต็มที่ กับราคา 1,265,000 บาท ผมว่ามันน่าสนใจมากทีเดียว คุ้มค่าแน่นอน
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th