ฟอร์ด ประเทศไทย ชี้แจ้งกรณีลูกค้าทุบรถเอเวอเรสต์ ที่โคราช
ฟอร์ด ประเทศไทย ส่งเอกสารชี้แจ้งกับสื่อมวลชนกรณีเหตุการณ์ที่ลูกค้า ทุบรถ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ (Ford Everest ) ที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา
ตามที่ได้มีรายงานข่าวในสื่อโซเชียลมีเดีย กรณี “สาวทอมโคราช ถือชะแลงทุบกระจกรถประชดศูนย์รถแห่งหนึ่ง หลังจากออกรถเงินสด ขับได้ 900 กว่ากิโลเมตรรถมีปัญหาหลายอย่าง ประสานหน่วยงานเรื่องเงียบ” ในเพจเฟซบุ๊ค ‘ทีม ข่าว-ภาพ อำเภอสีคิ้ว’ โพสต์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน 2565 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นางสาวรุ่งหทัย บุญมา อายุ 42 ปี นักธุรกิจส่วนตัว ได้ถือชะแลง ปีนขึ้นบนกระโปรงรถ ก่อนจะทุบที่กระจกหน้ารถ แตกละเอียด เพื่อประชดประชันศูนย์รถยี่ห้อหนึ่ง ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา
หลังจากเพิ่งซื้อรถป้ายแดงมาใหม่ด้วยเงินสด เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 และใช้รถไปได้แค่ 938 กิโลเมตร ก็มีปัญหาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือน Center ตรวจจับลมยางบกพร่อง หน้าจอไม่สามารถ Connect กับโทรศัพท์ Android ได้ ระบบเซ็นเซอร์เปิดหลังไม่ได้ สตาร์ทรถเครื่องสั่นทั้งคัน ระบบเกียร์ถอยหลังมีปัญหา พอนำรถไปแจ้งศูนย์ฯเพื่อตรวจเช็คแต่ได้คำตอบกลับมาว่า รถปกติดี
ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 กันยายน ฟอร์ด ประเทศไทย ออกเอกสารชี้แจ้งให้กับสื่อมวลชน โดยมีเนื้อหาดังนี้:
“จากเหตุการณ์ที่ลูกค้าฟอร์ดในจังหวัดนครราชสีมาทุบรถยนต์ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 บริษัทขอชี้แจงดังนี้ จากการที่ลูกค้ามีความกังวลใจเรื่องการแสดงสัญญานแจ้งเตือนของระบบตรวจวัดแรงดันลมยางไม่ถูกต้อง”
“บริษัทได้ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าลูกค้ามีการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศเป็นอุปกรณ์เสริม ซึ่งการทำงานของเครื่องฟอกอากาศในรถยนต์บางรุ่นอาจส่งคลื่นความถี่ที่มีผลต่อระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง (TPMS) บริษัทจึงแนะนำให้ลูกค้าถอดอุปกรณ์เสริมดังกล่าวออก ทำให้ลูกค้าเกิดความไม่พอใจ และได้นำเรื่องเข้าร้องเรียนกับคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งบริษัทได้เข้าร่วมการไกล่เกลี่ยตามนัดหมาย แต่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้”
“อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงมุ่งมั่นในการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าต่อไป”
สำหรับ Ford Everest รถอเนกประสงค์แบบ 7 ที่นั่ง เปิดตัวครั้งแรกของโลกในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 24 ก่อนที่ค่ายรถสัญชาติอเมริกัน จะประสบความสำเร็จอย่างสูงกับ เอเวอเรสต์ เจเนอเรชั่นที่ 2 ซึ่งเปิดตัว และเริ่มต้นขายในประเทศไทย เมื่อปี 2558 จนมาถึง Next-Gen Everest ที่เพิ่งเปิดตัวในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2022 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มียอดจองในระดับสูงเช่นกัน
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: ฟอร์ด ประเทศไทย
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
ฟอร์ด ทุบรถ เอเวอเรสต์ Everest
ฟอร์ด เอเวอเรสต์ (Ford Everest) เป็นรถยนต์ในกลุ่มเอสยูวี (SUV) แบบ 7 ที่นั่ง เปิดตัวรุ่นแรกในโลกเมื่อ 15 ปีก่อน ได้รับการพัฒนามาจากรถกระบะรุ่นเรนเจอร์ (Ranger) ที่ครองในกลุ่มผู้ใช้รถกระบะในไทยมาอย่างยาวนาน โดยในเรนเจอร์มีจุดเด่นที่ความแข็งแกร่งของตัวถัง สมรรถนะของเครื่องยนต์ที่พร้อมบรรทุก แรงบิดสูงในรอบต่ำ เมื่อพัฒนามาเป็นโมเดลเอเวอเรสต์ จึงกลายเป็นรถอเนกประสงค์ที่พร้อมใช้งานในทุกช่วงเวลาของการเดินทาง
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2003 เป็นการเกิดขึ้นของเอเวอเรสต์ รุ่นที่ 1 (2003-2006) ในรุ่นนี้ได้ใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกับรถกระบะมาสด้า บี-ซีรีย์ (B-Series: ปี 1998 – 2006 หรือที่รู้จักกันในชื่อมาสด้า ไฟท์เตอร์ (Fighter) เป็นช่วงที่ทำการพัฒนารถในกลุ่มนี้ร่วมกับมาสด้า รูปแบบตัวถังรถกระบะของฟอร์ดและมาสด้าจึงมีความใกล้เคียงกัน แต่เมื่อฟอร์ดขยับมาออกแบบตัวถังแบบ PPV จึงมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น และเป็นกลุ่มครอบครัวที่เน้นการเดินทางไกลมากกว่าใช้รถในตัวเมือง
จากนั้นรุ่นที่ 2 เริ่มขึ้นในปี 2006-2015 ได้ปรับตามมาสด้าด้วยการใช้ตัวถังของมาสด้า BT-50 มาจนถึงปี 2011 โดยมีการปรับโฉมใหม่ในปี 2009 มีการปรับหน้าตาให้ดูแข็งแกร่งมากขึ้น แต่ยังคงสมรรถนะของเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่สามารถปรับได้ทั้งแบบขับ 2 และขับ 4 ตามการใช้งาน
และในรุ่นที่ 3 ปัจจุบัน ใช้พื้นฐานจาก ฟอร์ด เรนเจอร์ T6 และได้รับการออกแบบใหม่ในประเทศออสเตรเลีย แต่มีฐานการผลิตในประเทศไทย ที่โรงงานในจังหวัดระยอง