Ford ส่งแถลงการณ์ชี้แจ้งหลังศาลแพ่งตัดสินชดเชยผู้เสียหายกว่า 23 ล้านบาท
ฟอร์ด ประเทศไทย ส่งแถลงการณ์ชี้แจ้งหลังจากศาลแพ่งกรุงเทพใต้ มีคำพิพากษากรณีเกียร์พาวเวอร์ชิฟต์ โดยพร้อมเคารพต่อคำพิพากษาของศาล พร้อมดำเนินการตามกระบวนการแก้ไขปัญหา และยุติข้อพิพาทของลูกค้าตามคำพิพากษา รวมทั้งขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้
แถลงการณ์ของฟอร์ด ประเทศไทย ระบุว่า “ฟอร์ด เคารพต่อคำพิพากษาของศาล ศาลได้วินิจฉัยแล้วว่าระบบเกียร์พาวเวอร์ชิฟต์ท์ไม่ได้มีปัญหาเรื่องความปลอดภัยแต่อย่างใด และคดีนี้ศาลได้พิพากษาโดยพิจารณาปัญหาของลูกค้าแต่ละรายที่มีต่อเกียร์พาวเวอร์ชิฟต์ จากประสบการณ์ลูกค้าที่แตกต่างกัน”
“โดยคำพิพากษาได้กำหนดกระบวนการแก้ไขปัญหา และยุติข้อพิพาทของลูกค้าซึ่งพิจารณาจากปัญหาของลูกค้าแต่ละราย ซึ่งสอดคล้องกับคำชี้แจงฟอร์ด ที่ผ่านมา ฟอร์ด ต้องขออภัยต่อความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นจากปัญหาเกียร์พาวเวอร์ชิฟต์ และขอย้ำว่าเรามีความมุ่งมั่นที่จะรับผิดชอบ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นตามกระบวนการการดูแลลูกค้าของฟอร์ด ต่อไป”หลังจากเมื่อช่วงเช้าวันที่ 21 กันยายน 2561 ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ นายโอภาส อนันตสมบูรณ์ อธิบดีอัยการผู้พิพากษาศาลแพ่งกรุงเทพใต้, นายรัฐวิชญ์ อนันตวิทยานนท์ เลขานุการศาลแพ่งกรุงเทพใต้ พร้อมองค์คณะ 3 คน อ่านคำพิพากษาคดีผู้บริโภค หมายเลขดำ ผบ.492/2560 ที่กลุ่มผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ด รุ่นเฟียสต้า และรุ่นโฟกัส จำนวน 308 ราย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัทฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นจำเลย ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงในการเป็นผู้สั่งผลิต และจำหน่ายในประเทศไทย เป็นจำเลย เนื่องจากการผลิต และจัดจำหน่ายรถยนต์ชำรุดบกพร่องไม่ได้มาตรฐาน ไม่เป็นไปตามคำโฆษณา และทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงอันตราย เรียกค่าเสียหายเชิงลงโทษ และจิตใจ รวมจำนวน 24,751,420.95 บาท
คดีนี้ผู้ใช้รถได้ยื่นฟ้องบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ คัมปนี (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัทฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัทฟอร์ด โอเปอเรชั่นส์ จำกัด และบริษัทฟอร์ด เซอร์วิส จำกัด เป็นจำเลยที่ 1-4 โดยมีโจทก์ยื่นฟ้องคดีแบบกลุ่มจำนวน 421ราย ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2560 แต่ระหว่างพิจารณาคดีศาลเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคกับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ รวมทั้งกรรมการผู้มีอำนาจจัดการแทนของบริษัทเข้ามาร่วมเจรจา ซึ่งก็ใช้เวลา2-3เดือน โดยสามารถเจรจายุติได้ประมาณ113 ราย คดีขณะนี้จึงมีโจทก์ 308 ราย และได้มีการถอนฟ้องบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ คัมปนี (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัทฟอร์ด โอเปอเรชั่นส์ จำกัด และบริษัทฟอร์ด เซอร์วิส จำกัด จำเลยที่1, 3, 4 ไปแล้ว
ศาลได้พิพากษาให้ทางบริษัทฟอร์ด ชดใช้ค่าเสื่อมราคาจากการซ่อมครั้งละ 20,000 บาท และค่าขาดประโยชน์จากการไม่ได้ใช้รถระหว่างซ่อมวันละ 1,000 บาท ให้กับโจทก์ และสมาชิกกลุ่มรวมทั้งสิ้น 296 ราย ตกรายละ 15,000 บาท ถึง 240,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 23 ล้านบาท และให้จ่ายดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีนับจากวันฟ้อง โดยให้ชำระเงินคืนให้กับผู้เสียหายภายใน 7 วัน
ส่วนผู้เสียหายอีก 12 รายศาลให้ยกฟ้อง เนื่องจากผู้เสียหายนำรถยนต์ไปดัดแปลงสภาพติดตั้งระบบแก๊ส LPG จำนวน 6 ราย และไม่เคยนำรถยนต์เข้าซ่อมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนชุดคลัตช์ และกล่องควบคุมโมดุลเกียร์ที่มีปัญหาจำนวน 6 ราย
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: ฟอร์ด ประเทศไทย/ข่าวสด/โพสต์ทูเดย์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th