ศาลมะกันเรียกอดีตซีอีโอฟอร์ดให้ปากคำคดีเกียร์โฟกัส-เฟียสต้า
ถึงทุกวันนี้ Ford Focus และ Fiesta จะสิ้นสุดการขายในประเทศสหรัฐฯ แต่ปัญหาระบบเกียร์ PowerShift Dual-clutch ที่รถยนต์นั่ง 2 รุ่นนี้ทิ้งเอาไว้ยังคงตามหลอกหลอนผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่แห่งเมืองดีทรอยต์ต่อไป
Ford Motor ไม่สามารถแก้ไขปัญหาระบบเกียร์อย่างเด็ดขาด จนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของบริษัท ท่ามกลางเสียงร้องเรียนของลูกค้าชาวอเมริกันหลายพันรายที่เผชิญเหตุการณ์ไม่คาดคิดทั้งความเร็วตก, เครื่องยนต์เร่งความเร็วขึ้นมาแบบกะทันหัน, เปลี่ยนเกียร์ช้า และอาการสั่นที่รุนแรงบริเวณเกียร์
แม้ว่าทีมวิศวกรของพวกเขาจะแก้ไขปัญหาเบื้องต้นด้วยการอัพเดตซอฟต์แวร์ และออกแบบชิ้นส่วนที่ติดตั้งในระบบเกียร์ใหม่ แต่ Ford ยังคงเผชิญปัญหาทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับระบบเกียร์มากกว่า 20 กรณี จนถูกตั้งรหัสเรียกว่า DPS6 จนกระทั่งปี 2014 พวกเขาตัดสินใจต่อระยะเวลารับประกันให้เจ้าของรถทั้ง 2 รุ่นในประเทศสหรัฐฯ เพิ่มอีก 2 ปีหรือระยะทาง 40,000 ไมล์ (ประมาณ 64,373 กิโลเมตร)
[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]Read more hidden text
คดีเกี่ยวกับปัญหาระบบเกียร์ในประเทศสหรัฐฯ ยังคงดำเนินต่อไป หลังจากเมื่อปี 2017 Ford บรรลุข้อตกลงการพิจารณาคดีแบบกลุ่มที่ครอบคลุมเจ้าของรถยนต์จำนวน 1.9 ล้านคัน แต่ข้อตกลงนี้ถูกคัดค้านเมื่อนำขึ้นสู่ศาลรัฐบาลกลางรัฐแคลิฟอร์เนีย ด้วยสาเหตุว่ามีเจ้าของรถยนต์ไม่มากพอที่จะได้รับค่าเสียหาย จนนำไปสู่การที่ลูกค้าอีกหลายพันคนยื่นฟ้องแบบกลุ่มแยกอีกคดีที่รัฐมิชิแกน ฐานบัญชาการใหญ่ของ Ford
และกลายเป็นที่มาของการเรียก Mark Fields อดีตประธานบริหารสูงสุด Ford ขึ้นให้ปากคำต่อศาลในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ ในคดีความที่เกี่ยวข้องกับเจ้าของรถยนต์ Focus และ Fiesta เลือกแยกฟ้องจากคดีกลุ่ม หลังจากเมื่อเดือนที่แล้วศาลรัฐฟลอริด้า ปฏิเสธคำร้องของ Fields ที่จะไม่ขอให้ปากคำ
ก่อนหน้านี้ Ford ถูกบีบบังคับให้จ่ายค่าชดเชยมาแล้วทั่วโลก โดยเมื่อปีก่อนพวกเขาเพิ่งแพ้การฟ้องคดีแบบกลุ่มในประเทศไทย และต้องจ่ายค่าเสียหาย 10 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ (ราว 300 ล้านบาท) ตามคำสั่งศาลออสเตรเลีย
“พวกเขาต้องเผชิญการทำประชาสัมพันธ์ครั้งสำคัญ และฝันร้ายของระดับความพึงพอใจผู้บริโภค” Gabe Shenhar รองผู้อำนวยการฝ่ายทดสอบรถยนต์ของ Consumer Reports ให้ความเห็นกับ Automotive News “พวกเขายังคงหาทางออกที่เหมาะสมไม่ได้”
เสียงเรียกร้องของผู้บริโภค
Ford แนะนำระบบเกียร์ PowerShift 6 สปีดสู่สาธารณชนเป็นครั้งแรกในปี 2010 ด้วยการชูประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันเป็นจุดขาย แต่เพียงไม่นานลูกค้าที่ซื้อรถซึ่งใช้เกียร์รุ่นใหม่เริ่มร้องเรียนถึงอาการเกียร์กระตุก และเร่งความเร็วไม่ขึ้น—รวมทั้งปัญหาระบบควบคุมความบันเทิง MyFord Touch จนทำให้พวกเขาร่วงลงมาอยู่อันดับ 20 ในรายงานความเชื่อมั่นของผู้บริโภค Consumer Reports ประจำปี 2011 หลังจากอยู่ในอันดับ 10 เมื่อปีก่อนหน้านั้น
เหตุผลหนึ่งที่ถูกหยิบยกขึ้นมาแก้ตัวในช่วงแรกคือลูกค้าที่ซื้อ Focus และ Fiesta ไม่คุ้นเคยกับการทำงานของคลัตช์คู่แบบแห้งของเกียร์ PowerShift จนคิดไปเองว่าทำงานผิดปกติหากเทียบกับเกียร์อัตโนมัติแบบไฮดรอลิกระบบทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ (Torque Converter) รวมถึงอายุการใช้งานที่คลัตช์จะมีอุณหภูมิสูง และสัญญาณเตือนบนหน้าปัดเพื่อให้เปลี่ยนอะไหล่ก่อนกำหนดจริง
ในปี 2012 Ford พยายามเปลี่ยนแปลงบางอย่างด้วยความเชื่อว่าจะกำจัดปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น แต่เสียงร้องเรียนจากลูกค้าที่เกียร์รถของพวกเขามีปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทแม่มีคำสั่งตรงสู่ดีลเลอร์ของพวกเขาที่ลงเอยด้วยการเปลี่ยนชุดคลัตช์ใหม่ และอัพเดตโปรแกรมสมองกล (Control Module) ควบคุมระบบเกียร์
“พวกเขาค่อยๆ สร้างความพอใจเพิ่มขึ้นทีละนิด แต่ทุกการอัพเดตส่งผลให้ประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมัน และกำลังเครื่องยนต์ลดลง แน่นอนว่าลูกค้าย่อมไม่แฮปปี้” Shenhar อธิบายพร้อมเสริมว่าการที่ Ford ประกาศขยายระยะเวลารับประกันเป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าพวกเขาไม่อาจหาทางแก้ไขปัญหาระบบเกียร์ที่เกิดขึ้นอย่างถาวร
ทำให้ลูกค้าชาวอเมริกันที่ขุ่นเคืองกับการกระทำของ Ford หันไปพึ่งอำนาจทางกฎหมาย โดยกล่าวหาว่าผู้ผลิตรถยนต์ระดับ “บิ๊กทรี” ของแดนลุงแซม รับรู้ถึงความบกพร่องของระบบเกียร์ PowerShift Dual-clutch แต่เลือกที่จะขายรถยนต์ต่อไปพร้อมโยนความผิดให้ลูกค้าว่าใช้งานรถของพวกเขาไม่ถูกต้อง
อย่างไรก็ตามเมื่อปี 2017 Ford บรรลุข้อตกลงที่จะจ่ายค่าชดเชยให้ลูกค้าชาวอเมริกันเป็นจำนวน 2,325 เหรียญสหรัฐฯ (ราว 70,000 บาท) หากนำรถเข้ามาตรวจสอบ และเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด แต่ต้องถูกคัดค้านจากกลุ่มผู้เสียหายที่อ้างว่าข้อตกลงนี้จะทำให้ Ford รอดพ้นจากหายนะทางการเงิน และทีมทนายของบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ยืนกรานที่จะเก็บข้อตกลงนี้ในการอุทธรณ์กับศาลเมื่อเดือนเมษายน โดยคาดว่าคำตัดสินจะออกมาในเดือนธันวาคมนี้
ในขณะเดียวกันแถลงการณ์จาก Ford แสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่มีการให้ความเห็นในคดีความที่ยังไม่สิ้นสุด และจะมุ่งมั่นในการนำเสนอรถยนต์ที่มีคุณภาพสูงให้ลูกค้าต่อไป เนื้อหาส่วนหนึ่งระบุว่า “เรายังคงปฏิเสธข้อกล่าวหาในคดีนี้ แต่ Ford เลือกจะเข้าสู่กระบวนการทำข้อตกลงยุติคดีกับทนายที่เป็นตัวแทนของกลุ่มผู้เสียหายแทนที่จะต่อสู้คดีในชั้นศาลต่อไป ข้อตกลงนี้ยุติธรรม และเหมาะสม เรากำลังรอให้ศาลมีคำตัดสินสุดท้าย”
Fields—การขึ้นให้ปากคำในฐานะพยาน
เจ้าของ Focus และ Fiesta ชาวอเมริกันหลายคนเลือกถอนตัวจากการยื่นฟ้องแบบกลุ่ม ก่อนที่การยื่นฟ้องรอบใหม่จะถูกรวบรวมเข้าสู่กระบวนการพิจาณาคดีของศาลรัฐบาลกลางในแคลิฟอร์เนีย และ Fields จะต้องไปปรากฏตัวที่นั่น ในฐานะประธานบริหาร Ford Motor และผู้บริหารสูงสุดของประเทศสหรัฐฯ ในช่วงเวลาที่รถยนต์ทั้ง 2 รุ่นที่ใช้ระบบเกียร์คลัตช์คู่ออกจำหน่าย
“ในขั้นตอนการสืบสวนพบหลักฐานที่สามารถยืนยันว่าผู้บริหารระดับสูงของ Ford รับรู้ถึงปัญหาของระบบเกียร์ และมีเจตนาปกปิดข้อมูลที่แท้จริง โดยตัดสินใจที่จะขาย Focus และ Fiesta ให้สาธารณชนอย่างไม่ลังเล” Russell Higgins ผู้ช่วยอัยการของทีมกฎหมาย Knight Law Group ที่ทำคดีให้ผู้เสียหายแบบรายบุคคลให้สัมภาษณ์กับ Automotive News
Fields วัย 58 ปี อำลาตำแหน่งประธานบริหาร Ford เพื่อให้ Jim Hackett เข้ามารับหน้าที่แทนเมื่อเดือนพฤษภาคม 2017 โดยปัจจุบันเขารับตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสของ TPG Capital บริษัทบริหารสินทรัพย์ระดับโลก
“ในแง่มุมหนึ่งมร. Fields ต้องรู้ว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นจากข้อมูลที่เผยแพร่ภายในองค์กร ทำให้มีความสำคัญอย่างมากที่จะได้ตัวเขามาขึ้นให้ปากคำเพื่อรับรู้ถึงการตัดสินใจ และสิ่งที่เขารับรู้ในช่วงเวลานั้น” Higgins กล่าวทิ้งท้ายด้วยความมั่นใจ
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: autonews.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
[/expander_maker]