GAC ปักหมุดประเทศไทย ยกเครือข่ายซัพพลายเชน-ตั้งโรงงานผลิต พร้อมเดินเครื่องกลางปีหน้า
GAC บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่แดนมังกร คอนเฟิร์มเตรียมตั้ง โรงงานผลิต ควบคุมด้วย AI ในประเทศไทย พร้อมดึงผู้ผลิตชิ้นส่วนในเครือข่ายเข้ามาร่วมลงทุน เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ AION คาดเริ่มต้นช่วงกลางปี 2567 ตั้งเป้ากำลังการผลิตระยะแรก 20,000 คันต่อปี ย้ำเตรียมจ้างงานคนไทยแน่นอน
เฉิน หว่าน ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศบริษัท GAC (Guangzhou Automobile Group) เปิดเผยถึงแผนการลงทุนในประเทศไทย ระหว่างนำคณะสื่อมวลชนไทย เยี่ยมชมโรงงานผลิต และสถาบันวิจัยพัฒนา GAC ที่เมืองกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
AION น้องใหม่รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน-พร้อมบุกเมืองไทย วางแผนลงทุน 6 พันล้านบาท
ผู้บริหาร GAC ระบุว่าตามแผนระยะแรกพวกเขาเตรียมก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาควบคุมขั้นตอนการผลิตในเขตนิคมอุตสาหกรรม จังหวัดระยอง ด้วยเงินลงทุนราว 1,400 ล้านบาท สำหรับเฟสแรกบนพื้นที่ขนาด 80,000 ตารางเมตร โดยจะเปิดดำเนินงานในช่วงกลางปี 2567 และ AION Y Plus เอสยูวีไฟฟ้าที่เปิดตัวขายในประเทศไทย เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา จะเป็นโมเดลแรกที่ผลิตจากโรงงานแห่งนี้
โรงงาน GAC Thialand จะถูกกำหนดให้เป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า AION สู่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และภูมิภาคอื่นๆ ด้วยความล้ำสมัยของกระบวนการผลิตสามารถประกอบทั้งรถยนต์พวงมาลัยขวา และพวงมาลัยซ้ายในไลน์เดียวกัน โดยช่วงแรกจะมีกำลังการผลิต 20,000 คันต่อปี และสามารถขยายกำลังการผลิตได้สูงสุด 100,000 คันต่อปี เพื่อรองรับโมเดลอื่นๆ ที่จะเปิดตัวในอนาคต รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่จะนำ Hyper แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงในเครือเข้ามาประกอบที่โรงงานแห่งนี้อีกด้วย
วางแผนตั้ง R&D ในประเทศไทย-พัฒนาโมเดลเจาะกลุ่มลูกค้าอาเซียน
เฉิน หว่าน เปิดเผยถึงวางแผนก่อตั้งศูนย์วิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Research & Development) ในประเทศไทย เพื่อศึกษาความต้องการใช้รถยนต์ของคนไทย และในกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อนำไปพัฒนาโมเดลรุ่นใหม่ที่ตอบโจทย์การใช้งานมากขึ้น โดยช่วง 2 ปีจากนี้ AION มีแผนจะเปิดตัวขายรถยนต์ไฟฟ้า 6 โมเดลในประเทศไทย
แผนงานระดับเมกะโปรเจ็กต์ของ GAC ที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย ยังรวมถึงการนำผู้ผลิตชิ้นส่วน (Supply Chain) ในเครือบริษัทเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เพื่อรองรับกำลังการผลิตที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตอีกด้วย
สำหรับความกังวลต่อการจ้างแรงงานในประเทศ ทีมผู้บริหาร GAC เปิดเผยกับทีมงาน Grand Prix Online ในประเด็นนี้ว่าถึงจะมีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI (Artificial intelligence) เข้ามาควบคุมขั้นตอนการผลิตรถยนต์ในโรงงานแห่งใหม่ แต่บริษัทวางแผนจะจ้างแรงงานชาวไทยเป็นส่วนใหญ่ในการทำงาน รวมทั้งระดับผู้บริหารจะมีทั้งชาวจีน และคนไทย เช่นกัน
AION เตรียมยกขบวนรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่บุกมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2023
Hyper SSR สปอร์ตไฟฟ้า 1,200 ม้า โชว์ตัวครั้งแรกในประเทศไทย
ขณะเดียวกันผู้บริหาร AION Thailand เปิดเผยการเตรียมเข้าร่วมจัดแสดงในงาน มอเตอร์ เอ็กซ์โป 2023 ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ จะมีการนำเอสยูวีพลังงานไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ เข้ามาให้คนไทยได้สัมผัสคันจริง โดยคาดว่าจะเป็น V Plus และ LX Plus เพื่อก่อนจะนำเข้ามาเปิดขายจริงในเร็ววันนี้
อีกหนึ่งไฮไลต์ของบูธ GAC ในงานนี้จะเป็นครั้งแรกที่พวกเขานำ Hyper แบรนด์รถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้า เข้ามาให้คนไทยได้สัมผัสคันจริง โดยจะได้เห็นทั้งสปอร์ตซีดานประตูปีกนก Hyper GT และ Hyper SSR ที่ใช้เวลา 1.9 วินาที ทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. โดยมีความเร็วสูงสุดที่ 250 กม./ชม.
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: GAC/AION THAILAND
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
GAC AION โรงงานผลิตศูนย์วิจัยและพัฒนาของ GAC ระบุว่าการออกแบบ Aion Hyper GT นำแรงบรรดาลใจมาจากรูปทรงของหยดน้ำที่ถูกลมพัด รวมทั้งยังมีพื้นผิวที่ทาง GAC เรียกว่า Liquid Metal และสิ่งที่ค้นพบในรถคอนเซ็ปต์ GAC Time และ ENO.146 ของตนเพื่อทำให้ Hyper GT มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านที่ต่ำเพียง 0.19 Cd ในสเปกของรถสำหรับผลิตขายจริง ส่งผลให้เป็นรถไฟฟ้าในสายการผลิตที่มีแอโรไดนามิกดีที่สุดในโลก