Geely เปิดบริการขายออนไลน์ในจีนแก้ปัญหาลูกค้าไม่ไปโชว์รูมเพราะกลัว Kovid-19
ในเมื่อสถานการณ์การระบาดของไวรัส Kovid-19 ในจีนยังไม่ทีท่าจะยุติง่ายๆ ยังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวันจนทำให้ชาวจีนเริ่มไม่อยากออกจากบ้านไปไหนเพราะกลัวการติดเชื้อ Geely หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของประเทศจีนจึงทำการเปิดตัวบริการขายรถยนต์ออนไลน์ขึ้นมาในประเทศตนเอง เพื่อช่วยให้ซื้อรถยนต์ได้สะดวกขึ้นจากคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนแล้วรอรับรถที่ส่งถึงบ้านได้เลย
ทาง Geely หวังว่ากลยุทธ์ใหม่ที่ทำขึ้นนี้จะช่วยเพิ่มยอดขายรถยนต์ของตนให้สูงขึ้นได้ในขณะที่ยังมีปัญหาการระบาดของไวรัส Kovid-19 ที่ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ไม่อยากไปที่โชว์รูมรถยนต์ โดยบริการขายรถยนต์ออนไลน์ของ Geely จะช่วยให้ผู้ที่ต้องการซื้อรถสามารถสั่งซื้อรวมทั้งปรับแต่งรถใหม่ของตนได้ในเวบไซต์ รวมไปถึงสามารถจัดให้มีการทดสอบรถได้ด้วยการประสานงานไปยังดีลเลอร์ที่อยู่ใกล้กับบ้านของลูกค้า
จากการระบุของ Victor Yang ผู้บริหาร Geely กลยุทธ์การขายออนไลน์สามารถช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์เข้าถึงลูกค้าได้โดยตรงผ่านการขายและการตลาด รวมทั้งยังสามารถช่วยให้สร้างประสบการณ์ที่พวกเขาต้องการให้มีต่อเนื่องในอนาคตได้ โดยในอดีตทาง Geely ขายรถยนต์ออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มการขายออนไลน์ของผู้ให้บริการอื่นอย่าง Tmall, JD.com และ Suning.com แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ผู้ผลิตรถยนต์จากจีนรายนี้มีการขายรถยนต์ผ่านเวบไซต์ของตนเอง
สำหรับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นอย่าง Tesla, BMW และ Mercedes-Benz ก็ได้เริ่มโปรโมตผลิตภัณฑ์ของตนเองอย่างหนักทางออนไลน์เมื่อเร็วๆ นี้ เนื่องจากทางการของจีนได้เตือนให้ประชาชนอยู่ให้ห่างจากสถานที่ที่มีผู้คนชุมนุนจำนวนมาก
ทาง Geely คิดว่าการขายรถยนต์ออนไลน์ผ่านเวบไซต์จะสามารถช่วยกอบกู้สถานการณ์ที่ย่ำแย่ในปัจจุบันได้ เพราะ 16 วันแรกของเดือนกุมภาพันธ์ยอดการขายรถยนต์นั่งในประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ใหญ่ที่สุดในโลกล่วงลงไปอย่างหนักถึง 92 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว และสำหรับ Geely แล้วในเดือนกุมภาพันธ์ก็มีการผลิตเพียงแค่ 1 ใน 3 จากการผลิตปกติ โดยในช่วงปลายเดือนนี้คนงานประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์จะกลับเข้ามาทำงานตามปกติ
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th