GM ร่วมมือกับ Michelin พัฒนายาง Airless
ในอนาคตรูปแบบของยางรถยนต์ที่คุ้นตากันอาจกำลังจะเปลี่ยนไป เพราะได้มีการพัฒนายางที่เรียกว่า Airless ในขั้นตอนที่ใกล้จะเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการพัฒนาและใกล้เคียงกับการนำมาใช้ในรถยนต์จริงๆ แล้ว เมื่อ Michelin ได้ร่วมมือกับทาง GM เพื่อใช้รถ Chevrolet Bolt จำนวนหนึ่งสำหรับเริ่มทดสอบยางต้นแบบ UPTIS (Unique Puncture-proof Tire System) ซึ่งเป็นยางแบบ Airless ในช่วงปลายปีนี้ โดยมีการออกแบบการทดสอบในการใช้งานจริงเพื่อช่วยในการพัฒนายางขั้นต่อไป
ด้วยเทคโนโลยี Airless ที่ทำให้ยาง UPTIS ไม่แบนหรือระเบิดจะทำให้มีข้อดีหลายด้าน เพราะนอกจากจะทำให้ผู้ขับรถไม่ต้องกังวลกับปัญหาเรื่องยางแบนหรือรับมือกับการเสื่อมสภาพมากกว่าปกติซึ่งมีสาเหตุมาจากยางที่มีลมมากหรือน้อยเกินไปแล้ว ยาง UPTIS ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย เพราะการลดพื้นที่ที่จะถูกเจาะของยางหรือความเสียหายจากการถูกขูดหรือฉีกก่อนหมดอายุการใช้งาน จะเป็นการลดการใช้ยางลง ซึ่งหมายถึงการลดวัตถุดิบที่ใช้ผลิตยาง ลดการใช้พลังงานรวมทั้งมลพิษที่เกี่ยวข้องกับการผลิตยางด้วย ยังไม่รวมไปถึงการที่รถมีน้ำหนักเบาลงเนื่องจากไม่ต้องมียางอะไหล่จากการระบุของ GM
Steve Kiefer รองประธานอาวุโสด้านจัดซื้อและซัพพลายเชนจ์ของ GM บอกว่า “General Motor รู้สึกเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับความเป็นไปได้ที่จะสร้างยาง UPTIS และเรารู้สึกตื่นเต้นในการร่วมมือกับ Michelin ในเทคโนโลยีที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงนี้ UPTIS เป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคต และเป็นตัวอย่างที่ดีว่าลูกค้าของเราจะได้รับสิ่งที่มีประโยชน์อย่างไร เมื่อเราร่วมมือและคิดค้นกับผู้ร่วมในการผลิตชิ้นส่วนของเรา”
Michelin ได้ประเมินว่ามียางรถยนต์ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ต่อปีที่ฉีกขาดจากการเป็นรูหรือการสึกหรอที่ผิดปกติ โดยมียาง 200 ล้านเส้นถูกทิ้งซึ่งทำให้เกิดวัสดุเหลือทิ้งจำนวนมาก ซึ่งจะสามารถลดลงได้ด้วยเทคดนโลยี Airless
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th