GM เดินหน้าลดการดำเนินงานในต่างแดนขายศูนย์วิศกรรมในอิตาลี
ไม่เพียงการยุติทำตลาดแบรนด์ Holden พร้อมกับหยุดการดำเนินงานหลายๆ ฝ่ายในออสเตรเลีย รวมทั้งเตรียมถอนตัวจากไทยและขายโรงงานที่ระยองให้ Great Wall Motor เท่านั้น แต่ GM ยังเดินหน้าต่อเนื่องเพื่อลดการดำเนินงานในต่างประเทศ โดยแห่งล่าสุดที่ถูกขายออกไปคือ General Motors Global Propulsion System ซึ่งเป็นศูนย์วิศวกรรมเครื่องยนต์ในเมืองตูรินประเทศอิตาลี
สำหรับผู้ซื้อศูนย์กลางวิศวกรรมเครื่องยนต์จาก GM คือ Punch Group ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์รถยนต์ในเบลเยียมที่ต้องการขยายงานเพิ่มขึ้น โดยการซื้อครั้งนี้ยังมาพร้อมกับข้อตกลงบริการด้านวิศวกรรมเพื่อสนับสนุนโปรแกรมการผลิตสำหรับตลาดโลกของ GM ไปจนถึงปี 2021 หรือพูดง่ายๆ ก็คือทาง GM ได้ 2 ต้องทั้งการขายศูนย์วิศวกรรมจะมีผู้ดูแลด้านการผลิตให้ไปอย่างน้อย 2 ปี
โดยจากการระบุของ GM ข้อตกลงนี้ได้รับประกันถึงการที่ศูนย์วิศวกรรมแห่งนี้จะยังคงมีการทำงานและพนักงานมีงานทำต่อไป “เราต้องการทางออกที่ดีที่สุดสำหรับพนักงานของเราและบริษัทของเรา การเปลี่ยนผ่านเจ้าของเป็น Punch Group นอกจากข้อตกลงด้านการบริการทางวิศวกรรมแล้วยังมีสิ่งนี้ด้วย ยังมีการทำงานเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการตลาดโลกของเรา และทำให้เราเน้นไปที่ประสิทธิผลภายในเพื่อแก้ปัญหาระยะยาวได้” Doug Parks รองประธานของ GM บอก
นอกจากการบริการด้านวิศวกรรมให้กับ GM แล้ว ทาง Punch Group ยังวางแผนที่จะปรับบริษัทใหม่พร้อมกับการพัฒนาเซ็กเม้นต์การตลาดใหม่ด้วย “ความสำคัญของธุรกิจคือการให้บริการทางวิศวกรรมระดับโลกกับ GM และลูกค้าใหม่ ซึ่งรวมไปถึงการพัฒนาเครื่องยนต์ใช้งานสำหรับเซ็กเม้นต์ใหม่ สนับสนุนการผลิตเครื่องยนต์ และจัดหาทั้งเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังในตลาดโลก” Guido Dumarey ผู้ก่อตั้ง Punch Group บอก
General Motors Global Propulsion Systems หรือที่รู้จักกันในชื่อ GM Powertrain Europe ถูกใช้เป็นศูนย์กลางด้านเครื่องยนต์ดีเซลและระบบอีเล็กทรอนิกโลกของ GM มาตั้งแต่ปี 2005 ซึ่งตอนนั้นเป็นการตั้งขึ้นมาโดยความร่วมมือกับ Fiat โดยเครื่องยนต์เด่นๆ ที่ถูกพัฒนาจากศูนย์วิศวกรรมแห่งนี้ไม่นานมานี้มีทั้งชุดเครื่องยนต์ Duramax LM2 3.0 ลิตร ที่มีเป็นทางเลือกอยู่ในรถปิกอัพขนาดฟูลไซส์และรถเอสยูวีของ GM รวมทั้งเครื่องยนต์ LH7 1.6 ลิตรที่อยู่ใน Chevrolet Equinox/GMC Terrain และ Chevrolet Cruze
โดยตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พนักงานของ GM ตูรินได้กลายเป็นพนักงานของ Punch Group แทน พร้อมกับการทำงานของทั้ง 2 บริษัทเพื่อให้มีการเปลี่ยนผ่านอย่างราบลื่น Holden
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th