Google เผยพฤติกรรมผู้ซื้อรถในไทย เลือกช่องทางดิจิทัลในการตัดสินใจ
Google เผยพฤติกรรมผู้ซื้อรถในไทยเลือกช่องทางดิจิทัลในการตัดสินใจ ย้ำส่วนใหญ่ไม่นิยมเดินเข้าโชว์รูม แต่มักหาข้อมูลต่างผ่านอินเตอร์เน็ต
จากการเปิดเผยรายงาน “Year in Search 2021: Insights for Brands” ซึ่งจัดทำโดย Google ประเทศไทย เป็นการนำเสนอข้อมูลเชิงลึกจากการค้นหาของผู้บริโภคไทยตลอดปี 2564 พบว่า แม้ว่าการล็อกดาวน์จะส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย แต่ความสนใจของผู้บริโภคที่มีต่อยานยนต์กลับไม่ได้น้อยลงแต่อย่างใด ยิ่งเมื่อใช้เวลาบนโลกออนไลน์มากขึ้น พวกเขาก็ยิ่งเปิดกว้างกับการค้นหาข้อมูล ประเมิน และซื้อยานพาหนะใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น
ซึ่งผู้ซื้อรถยนต์ใหม่เกือบทุกรายในประเทศไทยหันมาใช้ Search Engine และแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์เพื่อหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อ จากรายงานดังกล่าวพบว่า
98% ใช้ Search Engine
97% ใช้แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์
ซึ่งช่องทางออนไลน์ที่น่าเชื่อถือเช่น Search เพื่อตรวจสอบคำกล่าวอ้างต่างๆ และยังมีส่วนร่วมกับแบรนด์ที่ให้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ตลอดเส้นทางการซื้อ ผู้ซื้อรถยนต์ในประเทศไทยยอมรับว่า แหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุด ได้แก่
98% เชื่อถือเว็บไซต์รถยนต์
97% เชื่อถือวิดีโอ YouTube
96% เชื่อถือเว็บไซต์ข่าว
นอกเหนือจากการใช้ช่องทางออนไลน์เพื่อศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ต่างๆ แล้ว 91% ของผู้ซื้อรถยนต์ชาวไทยจะพิจารณาใช้ช่องทางออนไลน์สำหรับการซื้อรถยนต์ในอนาคตด้วย
ดังนั้น บริษัทผู้ผลิตควรใช้ทุกโอกาสในการทำให้แบรนด์ดูน่าสนใจมากขึ้นสำหรับผู้บริโภค โดยใส่รูปภาพอย่างน้อย 3 รูปควบคู่กับข้อความที่ดึงดูดใจ ผ่าน image extensions เพื่อให้ข้อความโฆษณานั้นมีองค์ประกอบที่มองเห็นได้ทันที นอกจากนี้แบรนด์รถยนต์ยังสามารถเก็บความต้องการซื้อของผู้บริโภคได้ทันทีด้วย lead form extensions ซึ่งจะช่วยให้ผู้มีแนวโน้มที่จะซื้อส่งข้อมูลติดต่อของตนผ่านแบบฟอร์มจากโฆษณาใน Search, YouTube, Discovery และ Display ได้อย่างง่ายดาย
อย่างไรก็ตาม การค้นหาเกี่ยวกับรถยนต์ในประเทศไทยกลับมาสูงขึ้นทันทีที่มีการคลายล็อกดาวน์ จากรายงานพบว่า
การค้นหา “กระบะ” เพิ่มขึ้น 27% หลังคลายล็อกดาวน์
การค้นหา “SUV” เพิ่มขึ้น 17% หลังคลายล็อกดาวน์
การค้นหา “รถเก๋ง” เพิ่มขึ้น 9% หลังคลายล็อกดาวน์
ที่มา: Google Trends, TH, 1 Oct-31 Dec 2021 vs 1 Jul-30 Sep 2021
นอกจากนี้ การค้นหาคำว่า “ตารางผ่อน” ยังมีเพิ่มขึ้นถึง 65% ขณะที่คนไทยที่พร้อมจะซื้อรถยนต์คันใหม่จะไปที่โชว์รูมใกล้เคียง เพื่อมองหาโปรโมชัน เห็นได้จากการค้นหาคำว่า “ศูนย์ [ยี่ห้อรถยนต์] ใกล้ฉัน” ที่เพิ่มขึ้นถึง 109% ในปี 2021 ที่ผ่านมา
นั่นหมายความว่า Search คือช่องทางอันดับ 1 สำหรับผู้ที่กำลังค้นหาข้อมูลผลิตภัณฑ์ ซึ่งแบรนด์สามารถใช้ประโยชน์จาก Google Ads extensions เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้า ตัวอย่างเช่น แนบชื่อธุรกิจ ที่อยู่ และสถานที่บน Google Maps พร้อมกับโฆษณาบน Google ด้วย location extensions หรือใช้ call extensions เพื่อเชื่อมต่อโดยตรงกับผู้บริโภคเมื่อพวกเขาต้องการข้อมูลการบริการเพิ่มเติม
และจากรายงาน “Year in Search 2021: Insights for Brands” ยังแสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคไทยพยายามหาความสมดุลระหว่างยานยนต์ที่ตนชื่นชอบกับการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยมีการศึกษาหาข้อมูลอย่างจริงจังเกี่ยวกับตัวเลือกต่างๆ ที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าและมีความยั่งยืน จากข้อมูลพบว่า การค้นหาเกี่ยวกับคำว่า “รถยนต์ไฟฟ้า” ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 64% ขณะที่การค้นหาคำว่า “พลังงานสะอาด” มีเพิ่มขึ้น 114% แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคมองหาแบรนด์ยานยนต์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยเฉพาะผู้บริโภคที่อาศัยอยู่นอกหัวเมืองหลักกำลังให้ความสนใจกับความยั่งยืนเพิ่มมากขึ้น โดยการค้นหาต่อคนสูงสุดเกี่ยวกับ “รถยนต์ไฟฟ้า” มาจากจังหวัดต่อไปนี้
- “ชัยภูมิ”
- “สมุทรสงคราม”
- “อุตรดิตถ์”
ทั้งนี้ รายงานดังกล่าว จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือ เพิ่มโอกาส และต่อยอดทางธุรกิจปี 2565 เพราะกลยุทธ์ที่สำคัญในด้านการตลาดนั้น การเข้าใจผู้บริโภคและเทรนด์ต่างๆ เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง และข้อมูลการค้นหาบน Google เผยให้เห็นถึงโอกาสสำหรับแบรนด์ในปีนี้
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th