กรังด์ปรีซ์ฯ เปิดวิชั่น และกลยุทธ์ปี 2025 ขยายธุรกิจสู่กลุ่ม Lifestyle, Sport & Entertainment ตั้งเป้ารายได้ 900 ล้านบาท

กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI เปิด วิชั่น ซีอีโอ และผู้บริหารวาง กลยุทธ์ ปี 2025 รุกขยายธุรกิจใหม่ วางแผนจัดอีเวนต์และงานเอ็กซิบิชั่นเกี่ยวกับ Lifestyle, Sport & Entertainment เต็มตัว รวมประมาณ 10 งานในปีนี้ คาดสร้างรายได้ 100 ล้านบาท คิดเป็น 11 เปอร์เซ็นต์ ของเป้าหมายรายได้รวม 900 ล้านบาทในปีนี้ ขณะที่การจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 เตรียมเปิดฉากระหว่างวันที่ 26 มีนาคม – 6 เมษายน 2568 คาดสร้างรายได้เพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อน แม้ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ยังมีแนวโน้มชะลอตัว
พีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจปี 2025 นอกจากการจัดงานมอเตอร์โชว์ซึ่งเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้หลักในช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯวางแผนรุกขยายธุรกิจใหม่ด้านการจัดอีเวนต์ และเอ็กซิบิชั่นเกี่ยวกับ Lifestyle และ Sport & Entertainment เพื่อสร้างการเติบโตตามแผนงานที่วางไว้ โดยคาดการณ์รายได้จากธุรกิจใหม่ 100 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 11 เปอร์เซ็นต์ของเป้าหมายรายได้รวม 900 ล้านบาทในปีนี้ และเพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 16 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่น่าสนใจและมีโอกาสเติบโตในอนาคต สะท้อนจากศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้จัดลำดับให้งานคอนเสิร์ต มหกรรมจัดแสดงสินค้า และอีเวนต์ เป็นธุรกิจดาวรุ่งอันดับที่ 4 ในปี 2568
จากแผนงานขยายธุรกิจใหม่ คาดว่าจะจัดอีเวนต์และเอ็กซิบิชั่นรวมประมาณ 10 งานในปีนี้ โดยธุรกิจด้าน “Entertainment” วางแผนจัดคอนเสิร์ตของศิลปินในประเทศและการจัดงานแฟนมีตติ้งต่อเนื่อง หลังจากมีประสบการณ์จัดงานดังกล่าวร่วมกับพาร์ทเนอร์มาแล้ว 2 ปี ปัจจุบันได้ลงนามเอ็มโอยูกับผู้ประกอบการที่ดีลกับศิลปินดาราต่างประเทศไว้เป็นที่เรียบร้อย โดยมีศิลปินดารารวม 5-6 รายที่อยู่ในแผนการจัดงานปีนี้ คาดว่าจะเริ่มจัดงานแรกในเดือนเมษายนปีนี้
ส่วนธุรกิจด้าน “Sport” จะร่วมกับพาร์ทเนอร์จัดงานพัทยามาราธอน 2025 ซึ่งเป็นการแข่งขันวิ่งมาราธอนและส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก ภายใต้บริษัทกรังด์ปรีซ์ ไตรลีก เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ซึ่งเกิดจากการร่วมทุนระหว่างบริษัทฯ และบริษัท ไตรลีก (ประเทศไทย) จำกัด และมีแผนร่วมกับพาร์ทเนอร์จัดการแข่งขันมาราธอนระดับโลกในปลายปีนี้ 1 รายการ และเตรียมงาน Amazing Race Festival ที่จังหวัดเชียงราย เพื่อส่งเสริมการกีฬาและสนับสนุนการท่องเที่ยวในไตรมาส 1 ปี 2569
ขณะที่ธุรกิจด้าน “Lifestyle” มีแผนจัดงาน Thailand Diecast Expo ที่รวบรวมโมเดลรถจำลองจากผู้ค้าและผู้ผลิต เพื่อเจาะกลุ่มคนที่รักการสะสมโดยเฉพาะ คาดว่าจะจัดงานในเดือนกรกฎาคมนี้
ทางด้าน จาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ สายกิจกรรมพิเศษ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ คาดการณ์การจัด งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม-6 เมษายน 2568 ณ อิมแพค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 ฟอรั่ม ฮอลล์ 4 และเอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ อิมแพค เมืองทองธานี จัดเต็มบนพื้นที่กว่า 77,000 ตารางเมตร เชื่อมั่นว่าจะสร้างรายได้เพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แม้ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยในปีนี้ยังมีแนวโน้มชะลอตัว จากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัวอย่างชัดเจนและความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ล่าสุด มีผู้ประกอบการยานยนต์จากยุโรปและเอเชียตอบรับเข้าร่วมออกบูธภายในงานฯ แล้ว 54 ราย แยกเป็นรถยนต์ 41 บริษัท และจักรยานยนต์ 13 บริษัท
บางกอก มอเตอร์โชว์ 2025 เตรียมจัดใหญ่-พร้อมพันธมิตร 54 แบรนด์ดัง 26 มี.ค.–6 เม.ย.นี้
สำหรับการจัดงานครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมออกงานอย่างเป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังได้รับการตอบรับการเข้าร่วมออกงานฯ ของกลุ่มลูกค้ารายใหม่ที่เป็นแบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้า ที่เพิ่งเข้ามาเปิดตัวในประเทศไทย อาทิ ZEEKR, OMODA & JAECOO, CHERY, FARIZON, JUNEYAO, RIDDARA และ GEELY ฯลฯ รวมถึงเทคโนโลยีระบบนำทางภายในรถยนต์ HUAWEI
นอกจากนี้ยังมีแบรนด์รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า YADEA ที่มาเปิดตัวครั้งแรกภายในงานฯ โดยในปีนี้มีผู้ประกอบการจากประเทศจีน บริษัท หนานจิง ฉ่วงยี่ เอ็กซิบิชั่น จากประเทศจีน ได้นำสินค้าอุปกรณ์อะไหล่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า มาจัดแสดง
นับได้ว่าเป็นครั้งแรกของการจัดงานแสดงรถยนต์เพื่อผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมยานยนต์โดยตรง เป็นการเชื่อมโยงทางธุรกิจ และการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการ บนพื้นที่กว่า 3,800 ตารางเมตรภายในฟอรั่ม ฮอลล์ 4 ระหว่างวันที่ 24-30 มีนาคม 2568 มั่นใจได้ว่าจะได้สินค้าที่ตรงตามคุณภาพในราคาจากผู้ประกอบการโดยตรง
นอกจากนี้ยังมีการออกบูธจัดแสดง USED CAR หรือรถมือสองระดับลักชัวรี่ รวมถึงสินค้าไลฟ์สไตล์ แฟชั่น การแข่งขันชิงรางวัล พร้อมกิจกรรมสนุกๆอีกมากมาย และอีก 1 งานที่แต่งเติมสีสันให้ล้อกันไปกับงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งนี้ คือ MU-NIVERSE “เปิดจักรวาลมูเตลูไทย สู่คนรุ่นใหม่”
อีเวนต์ที่รวบรวมเรื่องราวมูเตลูของเมืองไทยในแบบที่เข้าถึงง่าย เชื่อมโยง ความเชื่อม ศิลปะ เทคโนโลยี และไลฟ์สไตล์เข้าด้วยกัน ระหว่างวันที่ 2-6 เมษายน 2568 ที่บริเวณฟอรั่ม ฮอลล์ 4 พบกับ อ.ลักษณ์ โหราธิบดี และแขกรับเชิญสายมูชื่อดังมากมาย
พร้อมกิจกรรมดูดวง ปรึกษาฤกษ์ออกรถ ป้ายทะเบียนมงคล สินค้าเครื่องรางวัตถุมงคล กิจกรรมแลกเปลี่ยนข้อมูลของดีของสะสมสายมู คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชนเข้าร่วมชมงานไม่แพ้ปีก่อนๆ
ขณะที่ อโณทัย เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่สายการผลิต บริษัทกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทฯ จะรุกขยายธุรกิจด้าน Sport สู่การจัดแข่งขันกีฬาสำหรับเด็กเล็กถึงเด็กโต เนื่องจากพบว่าปัจจุบันผู้ปกครองนิยมให้ลูกเล่นกีฬามากยิ่งขึ้นเพื่อเสริมสร้างพัฒนาทางร่างกาย
ล่าสุดได้ร่วมกับ Runbike Championship Series, Japan ซึ่งเป็นผู้จัดการแข่งขันกีฬา Balance Bike หรือจักรยานทรงตัว (จักรยานขาไถ) ชั้นนำในประเทศญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมจากเด็กญี่ปุ่นและต่างชาติเข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก เตรียมจัดการแข่งขันในประเทศไทยภายใต้ชื่อ “Grandprix Runbike Championship 2025 Partnership with R.C.S” สำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 2-12 ปี
ทั้งนี้ถึงจะเป็นการจัดงานครั้งแรกของบริษัทฯ แต่ได้วางคอนเซ็ปต์เป็นงานใหญ่ระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระบรมราชินี คาดว่าจะมีเด็กไทย และต่างชาติสนใจเข้าร่วมการแข่งขัน 400 คน โดยกำหนดจัดแข่งขันแบบ Pre Race ประเภท Pro Rider วันที่ 29-30 มีนาคม 2568 และประเภท Beginner Rider วันที่ 5-6 เมษายน 2568 ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46
จากนั้นเข้าสู่กำหนดการแข่งขันจริง 4 ครั้ง เริ่มต้นในวันที่ 12-13 เมษายน 2568 ณ สวนกีฬากมล, ครั้งที่ 2 วันที่ 12-13 กรกฎาคม 2568 ณ เดอะมอลล์บางแค, ครั้งที่ 3 วันที่ 27-28 กันยายน ณ เดอะมอลล์งามวงศ์วาน และครั้งที่ 4 วันที่ 8-9 พฤศจิกายน 2568 ณ สวนกีฬากมล เพื่อเก็บคะแนนหาผู้ชนะเลิศ
นอกจากนี้บริษัทฯ จะเดินหน้าธุรกิจดิจิทัลมอเตอร์สปอร์ตอย่างต่อเนื่องจากปีก่อน โดยวางแผนจัดการแข่งขันเกมแข่งรถเสมือนจริง Assetto Corsa Competizione ซึ่งเป็นหนึ่งในเกมแข่งรถที่ได้รับความนิยมจากคนทั่วโลก รูปแบบจะเป็นรายการแข่งขันแบบเก็บสะสมคะแนนตลอดทั้งปี เพื่อหาผู้ชนะเลิศในปีนี้
รวมถึงจะจัดการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการ Honda One Make Race ซึ่งเป็นการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตที่จัดติดต่อกันเป็นที่ 5 โดยในปีนี้จะแข่งขันชิงแชมป์ประจำปี 4 ครั้ง รวม 8 สนาม ซึ่งสนามสุดท้ายจะปิดถนนเพื่อแข่งขันที่สงขลา คาดว่าจะได้รับความสนใจที่ดีและสนับสนุนการท่องเที่ยว รวมถึงผลการดำเนินงานของบริษัทฯ เป็นไปตามเป้าหมาย
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
กรังด์ปรีซ์ วิชั่น กลยุทธ์ 2025