ครั้งแรกของ Supra กับการเพิ่มสมรรถนะโดย AC Schnitzer
นับตั้งแต่ Toyota GR Supra เจนเนเรชั่นล่าสุดถูกเปิดตัวออกมา ก็มีบริษัทผลิตอุปกรณ์แต่งนำเอารถสปอร์ตคูเป้รถนี้มาแต่งให้ดูกันอยู่เรื่อยๆ โดยล่าสุด Ac Schnitzer ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าบริษัทผลิตอุปกรณ์แต่งและปรับแต่งรถจากเยอรมนีซึ่งมีความเชี่ยวชาญกับรถ BMW โดยที่อาจมีรถยุโรปอื่นๆ อย่าง Mini และ Land Rover รวมอยู่ด้วย ได้นำเอา GR Supra มาแต่งเพิ่มสมรรถนะรวมทั้งอุปกรณ์เพื่อเสริมความสปอร์ต ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้แต่งรถจากเยอรมนีรายนี้ทำงานกับรถญี่ปุ่น
จากกำลัง 340 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตัน-เมตรที่ได้จากเครื่องยนต์ 6 สูบ 3,000 ซีซี เทอร์โบของ GR Supra ที่ออกมาจากโรงงาน ทาง AC Schnitzer ได้ทำการปรับจนมีกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 400 แรงม้า และแรงบิด 600 นิวตัน-เมตรซึ่งในตอนนี้จัดว่าเป็นการเพิ่มกำลังของ GR Supra ที่มาจากโรงงานได้สูงสุดเมื่อเทียบกับผู้แต่งรถรายอื่น และไม่ต้องกังวลเรื่องอายุการใช้งานเพราะทาง AC Schnitzerรับประกันกำลังทั้งแรงม้าและแรงบิดที่เพิ่มขึ้นของรถนาน 36 เดือน อย่างไรก็ตามทางผู้แต่งรถจากเยอรมนีไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของสมรรถนะหลังแรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้นออกมา นอกจากบอกว่า GR Supra มัทั้งอัตราเร่งและความเร็วสูงสุดที่ดีขึ้นกว่าเดิม
นอกจากเครื่องยนต์แล้ว แชสซีส์ของรถคืออีกส่วนที่ได้รับความสำตัญในการแต่ง ซึ่งทาง AC Schnitzerได้เพิ่มคอยล์โอเวอร์ RS ที่ปรับความสูงได้เข้าไปในช่วงล่าง พร้อมกับมีการปรับระยะยืดและยุบจนทำให้สามารถปรับเพื่อให้มีความสมบูรณ์แบบได้ง่าย ซึ่งทำให้ GR Supra ที่ผ่านการแต่งแล้วมีความสูงลดลงจากมาตรฐาน 25 มม. ส่งผลให้มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง เพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าโค้งมากขึ้น โดยทางผู้แต่งรถจากเยอรมนีอ้างว่าช่วงล่างที่เปลี่ยนใหม่ช่วยให้มีการขับที่สบายขึ้น แต่หากต้องการแค่ลดความสูงอย่างเดียวก็มีชุดลดความสูงซึ่งประกอบด้วยชุดสปริงที่ลดความสูงได้ประมาณ 15 มม. เป็นทางเลือก
อีกส่วนที่ได้รับการปรับคือเสียงของ GR Supra เพื่อให้มีความดุดันขึ้นด้วยการเปลี่ยนมาใช้ท่อไอเสียสปอร์ต โดยที่ผู้ซื้อจะเลือกได้ระหว่างปลายท่อไอเสียคู่คาร์บอนหรือสเตนเลสสีดำอโนไดซ์
ในส่วนของล้อ GR Supra จาก AC Schnitzerสามารถเลือกได้ระหว่างติดล้ออัลลอยน้ำหนักเบาลาย AC1 ขนาด 20 นิ้วสี BiColor หรือ Anthracite หรือล้อฟอร์จ AC3 น้ำหนักเบาขนาด 20 นิ้วซึ่งมีสี Silver/Anthracite และ Anthracite/Silver ให้เลือก
ขณะที่ชุดแต่งภายนอกรถประกอบด้วย Splitter สีดำด้านทำจาก Acrintril-Styrol-Acrylester, ปีกหลัง Racing คาร์บอน, ฝากระโปรงพร้อมช่องดักอากาศ 3 เหลี่ยม และที่ติดป้ายทะเบียนหน้ารถ ในขณะที่ภายในห้องโดยสารเน้นการใช้อลูมิเนียมกับส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแป้นเปลี่ยนเกียร์ ที่พักเท้า ช่องเก็บของ และครอบที่ปรับ iDrive Sustem Controller ส่วนราคาของรถทาง AC Schnitzerไม่ได้ระบุออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th