Grab เปิดบริการส่งอาหาร “ไร้การสัมผัส” ลดความเสี่ยงโควิด-19
แกร็บฟู้ด ผู้นำแพลตฟอร์มการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชั่นในประเทศไทย ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการให้ความสำคัญด้านสุขอนามัยของลูกค้า, พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ และร้านอาหาร ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยการเปิดตัวบริการการส่งอาหารรูปแบบใหม่ “ไร้การสัมผัส-Contactless Delivery”
เพื่อลดความเสี่ยงจากการสัมผัสติดต่อกันทางกายภาพระหว่างลูกค้ากับพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แกร็บฟู้ด มีการจับมือกับพาร์ทเนอร์ร้านอาหารยกระดับการดูแลความสะอาดในทุกขั้นตอนตั้งแต่การเตรียมอาหาร และภาชนะในการบรรจุอาหาร รวมทั้งการชำระเงินผ่านแกร็บเพย์ลดความเสี่ยงการสัมผัสเชื้อโรค
ผู้ขับขี่ และผู้บริโภคสามารถปฏิบัติตามขั้นตอนแนะนำในการส่งอาหารแบบไร้การสัมผัสดังนี้:
- ลูกค้าระบุจุดรับ-ส่งอาหาร ผ่านการส่งข้อความทางแชท
- ผู้ขับขี่แกร็บฟู้ดแจ้งลูกค้าเมื่อเดินทางถึง เมื่อผู้ขับทำการส่งอาหารในจุดที่แจ้งไว้ให้วางอาหารไว้บนกระเป๋าส่งอาหาร และรอให้ลูกค้าออกมารับโดยทิ้งระยะห่างระหว่างผู้ขับและลูกค้า 2 เมตร ซึ่งผู้ขับจะต้องหมั่นทำความสะอาดหรือล้างมือก่อนสัมผัสบรรจุภัณฑ์เสมอ
- ในกรณีลูกค้าต้องการให้ผู้ขับฝากอาหารไว้ที่หน้าประตูบ้านหรือสถานที่ที่ต้องการเช่น ล็อบบี้ ลูกค้าสามารถระบุได้ผ่านข้อความทางแชท
- แนะนำให้ลูกค้าเลือกวิธีชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านช่องทางแกร็บเพย์ (GrabPay) เพื่อลดความเสี่ยงจากเชื้อโรคที่อาจสะสมมากับธนบัตร
- อย่างไรก็ตามหากมีความจำเป็นต้องชำระด้วยเงินสด แนะนำให้ลูกค้านำเงินใส่ซอง และวางไว้บริเวณจุดส่งอาหาร โดยให้ทุกฝ่ายเว้นระยะห่างระหว่างกัน 2 เมตรตลอดเวลา
ธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า “แกร็บ ได้ติดตาม และเฝ้าระวังสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด พร้อมดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันและส่งเสริมสุขอนามัยของผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างครบวงจร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้มีลูกค้าใช้บริการแกร็บฟู้ดเป็นจำนวนมาก เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าของเราท่ามกลางสถานการณ์ดังกล่าว แกร็บขอส่งมอบความห่วงใยผ่านการเปิดตัวบริการแบบไร้การสัมผัส หรือ Contactless Delivery ด้วยการเว้นระยะห่างที่เหมาะสมจากผู้อื่น (Social Distancing) ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการควบคุมโรคระบาดตามมาตรฐานสากล โดยได้เริ่มประกาศใช้มาตรการดังกล่าวตั้งแต่วันนี้ (20 มีนาคม 2563) นอกจากนี้แกร็บยังได้ยกระดับการดูแลสุขอนามัยของพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่้ด้วยการจัดหาหน้ากากอนามัย รวมถึงร่วมกับพาร์ทเนอร์ร้านอาหารในการดูแลความสะอาดของการเตรียมอาหารและภาชนะที่ใช้ในการส่งอาหารด้วย”
แกร็บฟู้ด ยังสนับสนุนให้ผู้บริโภคทุกคนได้รับประทานอาหารที่สดใหม่ สะอาด และอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนทุกมื้อแม้ต้องใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการต้านภัยโรค ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ว่าอาหารทุกจานที่ส่งตรงจากพันธมิตรร้านค้าของแกร็บฟู้ดนั้นถูกสุขอนามัยในทุกขั้นตอน โดยผู้ปรุงอาหารจะสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะประกอบอาหารทุกครั้ง หมั่นล้างมือรักษาความสะอาด และไม่สัมผัสวัตถุดิบหรืออาหารด้วยมือเปล่า ตลอดถึงมีการดูแลรักษาความสะอาดบริการห้องครัวและพื้นที่ให้บริการอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น
นอกเหนือจากมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ในระหว่างขั้นตอนการนำส่งอาหารแล้ว แกร็บ ยังรณรงค์ให้ลูกค้าลดการจับต้องเงินสดด้วยการชำระเงินผ่านแกร็บเพย์เมื่อเรียกใช้บริการต่างๆ ของแกร็บ ไม่ว่าจะเป็นบริการด้านการเดินทางการส่งของ การสั่งอาหาร ตลอดถึงการเติมเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ เพื่อความรวดเร็ว สะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: GrabFood
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th