อโณทัย เอี่ยมลำเนา พร้อมลุย ‘Esports’—ก้าวต่อไปครึ่งศตวรรษกรังด์ปรีซ์
อโณทัย เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้านพัฒนาธุรกิจบริษัทกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กับภารกิจใหม่ในการนำบริษัทที่กำลังจะมีอายุครบครึ่งศตวรรษในปี 2563 เข้าสู่ธุรกิจ Esports—การแข่งขันกีฬาบนโลกไซเบอร์ ด้วยการประเดิมซื้อลิขสิทธิ์ Gran Turismo Sport เกมแข่งรถที่มียอดขายทั่วโลกกว่า 80 ล้านชุด เพื่อจัดการแข่งขันในประเทศไทยภายใต้ชื่อรายการ GP eRacing โดยจะจัดการแข่งขันรอบคัดเลือก 3 สนามทั่วประเทศ เพื่อคัดเลือกเกมเมอร์สายความเร็วมาตัดสินหาแชมป์ประเทศไทยในเดือนธันวาคมนี้…
จุดเริ่มต้นที่ทำให้ทางบริษัทกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล สนใจธุรกิจอีสปอร์ตส์?
อโณทัย: “นับตั้งแต่บริษัทกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2513 เรามีส่วนร่วมในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตของประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในฐานะผู้จัดการแข่งขัน และผู้สนับสนุนรายการชั้นนำตลอดระยะเวลาเกือบ 50 ปีที่ผ่านมา จนเมื่อไม่นานนี้ผมเริ่มคิดถึงการหาความแปลกใหม่มาสู่วงการมอเตอร์สปอร์ตเมืองไทย ก่อนจะมาทราบข่าวว่าทางสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) เริ่มให้ความสนใจอีสปอร์ตส์ด้วยการเข้ามาร่วมสนับสนุนจัดการแข่งขันเกม Gran Turismo ภายใต้ชื่อ FIA Gran Turismo Championship เมื่อปีที่แล้ว ทำให้ผมเริ่มรู้สึกใจ และคิดว่าทางกรังด์ปรีซ์ มีศักยภาพพอจะเข้าสู่อีสปอร์ตส์ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก ด้วยความพร้อมด้านการจัดอีเวนต์ และกิจกรรมต่างๆ ของบริษัท ที่สำคัญ Gran Turismo เป็นที่รู้จักของนักเล่นเกมชาวไทยมายาวนานกว่า 10 ปี ทำให้ผมเชื่อมั่นว่าอีสปอร์ตส์ จะเป็นทิศทางต่อไปในอนาคตของวงการมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย”
มองแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจอีสปอร์ตส์อย่างไร?
อโณทัย: “ในปัจจุบันธุรกิจอีสปอร์ตส์ทั่วโลกมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เป็นที่ยอมรับในวงกว้างมากขึ้นจนได้รับการบรรจุเข้าสู่การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2019 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในช่วงปลายปีนี้ และเอเชียน เกมส์ 2022 ที่เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน รวมทั้งมีความพยายามผลักดันเพื่อบรรจุให้เข้าสู่การแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ แต่อีสปอร์ตส์มีหลายประเภทนอกเหนือจากเกมแข่งรถจะมีเกมฟุตบอล, บาสเกตบอล, เกมกีฬาต่างๆ หรือเกมประเภทวางแผนเพื่อทำลายเป้าหมาย เรียกว่าเป็น 2 ประเภทหลักๆ โดยหากพูดถึงระดับโลกนักกีฬาอีสปอร์ตส์เรียกว่าเป็นนักกีฬาอาชีพที่ทำรายได้ค่อนข้างสูง ยกตัวอย่างการแข่งขันเกมฟุตบอล เริ่มมีหลายสโมสรฟุตบอลระดับโลกก่อตั้งทีมอีสปอร์ตส์ของตัวเองขึ้นมา เช่นเดียวกับทีมรถแข่งเริ่มมีการสร้างทีมอีสปอร์ตส์ของตัวเอง ทำให้รายการแข่งขันรถต่างๆ เริ่มนำอีสปอร์ตส์เข้ามาสนับสนุนหรือนำเกมที่จำลองสนามแข่งในรายการนั้นๆ เพื่อให้ผู้ชมได้สัมผัสบรรยากาศของสนามจริงผ่านเครื่องเล่นเกม”
“ผมยังมองว่าเกมแข่งรถอีสปอร์ตส์สามารถตอบโจทย์หรือเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ชื่นชอบมอเตอร์สปอร์ต แต่ไม่มีโอกาสลงแข่งขันในสนามจริง มีโอกาสสานต่อความฝัน กลายเป็นที่ยอมรับ และสร้างรายได้แบบเดียวกับนักแข่งรถอาชีพ โดยไม่ต้องลงทุนสูงเท่าการแข่งขันรถจริง ในระดับโลกอย่างที่ผมบอกว่าการแข่งขัน FIA Gran Turismo Championship ซึ่งจัดขึ้นเมื่อปีที่แล้วเป็นครั้งแรก ภายใต้การร่วมมือระหว่างเอฟไอเอกับโพลี่โฟนี่ย์ ดิจิตัล ผู้ผลิตเกม Gran Turismo โดยผู้ชนะจะได้รับเชิญเข้าร่วมงานกาล่าดินเนอร์ เพื่อรับรางวัลร่วมกับแชมป์ของรายการแข่งขันระดับโลกอย่างฟอร์มูล่า วัน ทำให้ผมเชื่อมั่นว่าอีสปอร์ตส์ประเภทเกมแข่งรถจะสามารถสร้างนักแข่งสู่เวทีโลก และเป็นอีกทางหนึ่งที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย”
Did you know?
Gran Turismo นับเป็นซีรีส์เกมที่อยู่คู่กับ PlayStation ตั้งแต่เครื่องรุ่นแรกในทศวรรษ 1990 แบ่งเป็น 7 ภาคหลัก และ 8 ภาคย่อย โดยยอดขายกว่า 80.4 ล้านก็อปปี้ ทำให้รั้งอันดับ 2 ของโลกในกลุ่มเกมแข่งรถเป็นรองแค่เฟรนไชส์ Mario Kart ของทาง Nintendo เท่านั้น
รูปแบบการดูแลลิขสิทธิ์ Gran Turismo Sport ของทางกรังด์ปรีซ์ เป็นอย่างไร?
อโณทัย: “เราได้รับลิขสิทธิ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟจากบริษัทโพลี่โฟนี่ย์ ดิจิตัล เพื่อเป็นผู้จัดการแข่งขันเกม Gran Turismo แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย โดยมีระยะเวลาทั้งหมด 2 ปี โดยเราพร้อมศึกษาองค์ความรู้ และเทคโนโลยีต่างๆ จากพวกเขา รวมทั้งเอฟไอเอ เพื่อพัฒนากิจกรรมต่างๆ ที่ทางบริษัทกรังด์ปรีซ์ จะจัดขึ้นในอนาคต”
พันธมิตรที่เข้าร่วมสนับสนุน GP eRacing Series ในตอนนี้?
อโณทัย: “ตอนแรกเราเริ่มต้นโปรเจ็กต์ GP eRacing Series กับทางบริษัทดูทีวี มีเดีย ซึ่งทำธุรกิจสตรีมมิ่งอีเวนต์หรือการแข่งขันอีสปอร์ตส์ออนไลน์ นับเป็นบริษัทชั้นนำด้านไลฟ์สตรีมมิ่งของประเทศไทย และอีกหนึ่งพันธมิตรของเราบริษัทคอมมอนกราวน์ ที่มีประสบการณ์จัดอีเวนต์หรือรับจัดแข่งขันเกมออนไลน์อยู่แล้ว แต่นับเป็นครั้งแรกที่คอมมอนกราวน์ เข้ามาร่วมทำเกมแข่งขันรถกับทางกรังด์ปรีซ์ เรียกว่าทั้ง 2 พันธมิตรของเราในตอนนี้ครบถ้วนทุกด้านในการผลักดันให้ GP eRacing Series ประสบความสำเร็จ”
นักเล่นเกมที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าร่วมแข่งขันใน GP eRacing Series?
อโณทัย: “หลักๆ คือกลุ่มนักเล่นเกมออนไลน์ที่เล่นเกมแข่งรถอยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียน-นักศึกษาหรือคนวัยเริ่มต้นทำงาน ช่วงอายุระหว่าง 18-35 ปี ซึ่งเป็นช่วงวัยที่สนใจเรื่องรถยนต์ และมีกำลังซื้ออุปกรณ์เครื่องเล่นเกม สำหรับอนาคตแน่นอนว่าเราวางแผนจะเข้าสู่กลุ่มนักเล่นเกมที่อายุน้อย Gran Turismo เป็นหนึ่งในไม่กี่เกมที่ไม่ได้มายิงต่อสู้ แต่เป็นเกมที่ช่วยฝึกฝนการขับรถ ด้วยความที่เกมในปัจจุบันได้รับการพัฒนาจนใกล้เคียงกับการขับรถจริงมากขึ้น โดยเฉพาะกราฟิกเกมที่หากใครมีโอกาสได้ลองเล่น Gran Turismo จะรู้สึกได้เลยว่าเหมือนกำลังขับรถบนถนนจริงๆ”
“สิ่งที่คุณได้จาก Gran Turismo หรือเกมแข่งรถอื่นๆ จะมีทั้งทักษะการขับขี่, เรียนรู้วิธีควบคุมรถในความเร็วสูง, จังหวะการเบรก, การแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ฉุกเฉิน และเข้าใจเทคโนโลยีของรถแต่ละคันว่าการขับโดยมีระบบป้องกันการลื่นไถล Traction Control หรือระบบเบรก ABS มีส่วนช่วยเหลือการควบคุมรถอย่างไร เพื่อนำมาใช้สำหรับการขับรถจริงในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะเยาวชนจะเป็นปลูกฝังการขับรถที่ถูกต้อง ผมกล้าบอกว่า Gran Turismo ไม่ได้เป็นเกมที่ไร้สาระ”
Quotes From Interview: “ผมกล้าบอกว่า Gran Turismo ไม่ได้เป็นเกมที่ไร้สาระ”—อโณทัย เอี่ยมลำเนา
กระแสตอบรับหลังจากเข้าสู่ธุรกิจอีสปอร์ตส์ทั้งจากนักเล่นเกม และทางด้านการตลาดในช่วงที่ผ่านมา?
อโณทัย: “GP eRacing จัดการแข่งขันในวันอาทิตย์ของทุกสัปดาห์ นับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยจะมีการไลฟ์สดการแข่งขันผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ GP eRacing ซึ่งมีกระแสตอบรับที่ดีมาก และเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาระหว่างการประชุมเอฟไอเอ คองเกรส ที่กรุงเทพมหานคร ผมกับทีมงานมีโอกาสพูดคุยกับผู้บริหารเอฟไอเอ พวกเขารู้สึกยินดีที่ประเทศไทยมีผู้ถือลิขสิทธิ์จัดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ หลังจากตอนนี้ FIA Gran Turismo Championship เป็นการแข่งขันระดับทวีปเท่านั้น นอกจากไทยมีเพียงญี่ปุ่นที่จัดการแข่งขันภายในประเทศอย่างเป็นทางการ ทำให้บริษัทกรังด์ปรีซ์ เป็นเหมือนต้นแบบให้ประเทศอื่นๆ และเรายังส่งข้อมูลให้ทางผู้จัดการแข่งขันในประเทศจีนเพื่อเป็นแนวทางจัดการแข่งขันเกม Gran Turismo ขึ้นที่นั้นอีกด้วย”
“เรายังประสบความสำเร็จเกินความหมายสำหรับการจัดการแข่งขันรอบคัดเลือกสนามแรกในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 40 เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้สนใจลงแข่งขัน และร่วมเข้าชมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก เราได้นำรูปแบบบางส่วนของ FIA Gran Turismo Championship เข้ามาใช้ ถึงจะไม่ทั้งหมด แต่เรียกว่าใกล้เคียงที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ เพราะยังเป็นการแข่งขันระดับประเทศ ภายในงานเรายังได้รับการสนับสนุนจากราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (รยสท.) ที่เปรียบเสมือนตัวแทนของเอฟไอเอ มีการส่งกรรมการควบคุมการแข่งขันเข้ามาดูแล รวมทั้งทีมนักพากย์ระดับประเทศที่แฟนมอเตอร์สปอร์ตคุ้นเคยกันดีจากการพากย์รายการฟอร์มูล่า วัน และทีมงานมืออาชีพในด้านต่างๆ”
ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ กำหนดแผนงานของ GP eRacing ไว้อย่างไร?
อโณทัย: “ความสำเร็จจากการแข่งขันรอบคัดเลือกสนามแรกช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ผม และทีมงานเป็นอย่างมาก ทำให้ช่วงครึ่งหลังของปี 2562 ทางบริษัทกรังด์ปรีซ์ เตรียมเดินหน้าจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีรอบคัดเลือกอีก 2 สนาม เริ่มต้นที่เซ็นทรัล ขอนแก่น ระหว่างวันที่ 19-20 กรกฎาคม และที่เซ็นทรัล เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคม โดยคัดเลือกผู้ชนะสนามละ 10 คน รวมผู้ผ่านการคัดเลือกในสนามแรก 10 คน และการแข่งขันออนไลน์ 2 คน ทั้งหมด 32 คน เพื่อแข่งขันในรอบชิงแชมป์ประจำปี สนามสุดท้ายที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว ในวันที่ 6-8 ธันวาคมนี้”
“ในขณะเดียวกันทางบริษัทกรังด์ปรีซ์ จะมีการจัดกิจกรรมร่วมกับสปอนเซอร์ และบริษัทรถยนต์ชั้นนำอย่างต่อเนื่อง ทั้งการแข่งขัน Gazoo Supra Cup ร่วมกับโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และตัวแทนจำหน่ายของโตโยต้า ทั่วประเทศ รวมทั้งจัดบูธร่วมกับบริษัทฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย ระหว่างการแข่งขันรถยนต์ Super GT ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ในวันที่ 29-30 มิถุนายนนี้ เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้สัมผัสประสบการณ์ในการเล่นเกม Gran Turismo อย่างเต็มที่”
กรังด์ปรีซ์ มีแผนระยะยาวกับธุรกิจอีสปอร์ตส์อย่างไร?
อโณทัย: “ธุรกิจอีสปอร์ตส์ของบริษัทกรังด์ปรีซ์ แผนงานหลักจนถึงปลายปี 2562 คือการสร้างนักแข่งให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และในปีหน้าเราคาดหวังว่านักแข่งกลุ่มนี้จะเข้าสู่สังกัดทีมอีสปอร์ตส์ เพื่อยกระดับสู่การจัดแข่งขันโปรซีรีส์ ในปี 2563 โดยจะรับสมัครแบบเป็นทีมเพื่อส่งตัวแทนเข้าร่วมแข่งขัน เหมือนกับลีกฟุตบอลอีสปอร์ต ที่มีอยู่ในประเทศไทยเวลานี้”
“อีกเป้าหมายของกรังด์ปรีซ์ คือการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน FIA Gran Turismo Championship อาจเป็นรอบชิงแชมป์ทวีปหรือรอบชิงแชมป์โลก รายการใดรายการหนึ่ง โดยส่วนตัวผมเชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูง หลังจากทางกรังด์ปรีซ์ ได้เข้าร่วมกับเอฟไอเอ ตั้งแต่เริ่มต้น และเชื่อว่าทางเอฟไอเอต้องการหาสถานที่ใหม่ๆ เพื่อจัดการแข่งขันเช่นกัน”
สุดท้ายมีมุมมองของคุณอโณทัย ต่อกีฬาอีสปอร์ตส์ในประเทศไทยเวลานี้?
อโณทัย: “ผมอยากให้ผู้ปกครองเปิดใจยอมรับอีสปอร์ตส์มากขึ้น อีสปอร์ตส์ ถือเป็น 1 ในเทคโนโลยีใหม่ เรียกว่าเป็นเทรนด์ไลฟ์สไตล์ของคนยุคปัจจุบันรวมถึงอนาคต ทุกคนสามารถหารายได้จากการอยู่ในอีสปอร์ตส์ทั้งผู้เล่น และผู้จัดการแข่งขัน รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ ที่ผ่านมาได้พิสูจน์ให้เห็นว่าอีสปอร์ตส์ไม่ใช่เรื่องเหลวไหล แต่เป็นอาชีพจริงจังได้”
“โดยเฉพาะความเสมือนจริงอย่างเกมฟุตบอลที่จะช่วยให้ผู้เล่นฝึกวางแผนเพื่อให้ทีมชนะ ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจมีผู้เล่นอีสปอร์ตส์ที่สามารถก้าวขึ้นเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลในลีกอาชีพ เช่นเดียวกับเกมแข่งรถ เด็กๆ ทุกคนที่เล่นเกมต้องโตขึ้น และขับรถในชีวิตจริง Gran Turismo เหมือนซีมูเลเตอร์จำลองการขับรถที่ใกล้เคียงของจริงในระดับหนึ่ง ทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ มีทักษะเบื้องต้นในการขับรถ และสิ่งสำคัญคือความมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้-รู้ชนะ โดยส่วนตัวผมคิดว่าไม่ได้มีข้อเสียใดๆ เพราะฉะนั้นผมขอฝากตรงนี้ไว้ด้วยในนามของ GP eRacing”
โปรแกรมการแข่งขัน GP eRacing 2019 สนามที่เหลือ:
• สนามที่ 2 เซ็นทรัล ขอนแก่น ระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม 262 คัดเลือกผู้เข้ารอบจำนวน 10 คน
• สนามที่ 3 เซ็นทรัล เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคม 2562 คัดเลือกผู้เข้ารอบจำนวน 10 คน
• สนามสุดท้ายรอบชิงแชมป์ประจำปี ที่เซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว ระหว่างวันที่ 6-8 ธันวาคม 2562
** รวมกับผู้ผ่านการคัดเลือกจากสนามที่ 1 และการแข่งขันออนไลน์ 2 คน รวมเป็นทั้งสิ้น 32 คน
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: บริษัทกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)/Toyota Global Media0/Honda Media
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th