GWM ปรับแผน ยืนยันประเทศไทยยังสำคัญ ทยอยเปิดตัวรถใหม่หลายรุ่น
GWM ปรับแผน ยืนยันประเทศไทยยังสำคัญ วางแผนที่จะลงทุนเพิ่มเป็นสองเท่า 23,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปี รองรับกับตลาดในอนาคตทยอยเปิดตัวรถใหม่หลายรุ่น
นายปาร์คเกอร์ ฉี ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ตลาดต่างประเทศ เปิดเผยว่า ประเทศไทยยังเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญของเกรท วอลล์ มอเตอร์ ในการขยายธุรกิจสู่ระดับโลก ภายใต้กลยุทธ์ Ecological Globalization เพราะเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูง ทั้งทางด้าน ภูมิศาสตร์ และทรัพยากรธรรมชาติ ระบบโครงสร้างพื้นฐานไปจนถึงทรัพยากรที่มีความรู้ความสามารถ เอื้อต่อการเป็นศูนย์กลางการผลิตและการดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมรถยนต์
โดยที่ผ่านมา เกรท วอลล์ มอเตอร์ ลงทุนในประเทศไทยไปแล้วกว่า 12,000 ล้านบาท และเราวางแผนที่จะลงทุนเพิ่มเป็นสองเท่า คือ 23,000 ล้านบาท สำหรับประเทศไทยภายใน 3 ปี รองรับกับตลาดในอนาคต ทั้งยังวางแฟนสนับสนุนการจ้างงานในท้องถิ่น รวมถึงการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกับพาร์ทเนอร์เพื่อสร้างการเติบโตที่มั่นคงยั่งยืน
“เราตั้งเป้ายอดขายในประเทศไทย ในปี 2567 อยู่ที่ 9,000-10,000 คัน ส่วนในปี 2568 ตั้งเป้ายอดขายอยู่ที่ 20,000 คัน ด้วยแผนการผลักดันให้มีการแนะนำสินค้ารุ่นใหม่ ๆ ซึ่งเราเตรียมแผนในการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในเชิงกลยุทธ์ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในสภาวะเศรษฐกิจที่ชะตัวและการแข่งขันสูง ซึ่งผมยืนยันว่าเราจะดำเนินธุรกิจในประเทศไทยระยะยาว พร้อมนำเสนอิผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีแก่คนไทยอย่างต่อเนื่อง”
นายปาร์คเกอร์ ฉี ยังเปิดเผย ถึงแผนกลยุทธ์เพื่อรับมือกับการแข่งขัน ผ่าน 4 กลยุทธ์ด้วยกัน ทั้งด้านการปรับปรุงการดำเนินงาน การสร้างการเติบโต ไปจนถึงการขยายฐานลูกค้า โดยกลยุทธ์แรก คือ การปรับตำแหน่งผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์กับความต้องการของลูกค้าคนไทยอย่างแท้จริง ด้วยราคาที่เหมาะสม ไปจนถึงการนำผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายของประเภทเครื่องยนต์เข้ามา ซึ่งเตรียมที่จะแนะนำ HAVAL H6 HEV และ PHEV ไมเนอร์เชนจ์ รวมถึง GWM TANK รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล สู่ตลาดประเทศไทยในปี 2568 ส่วนในงาน มอเตอร์ เอ็กซ์โปร์ เตรียมจะแนะนำ SUV จำนวน 2 รุ่น
ด้านงานบริการหลังการขาย ยังมีแผนที่จะพัฒนางานบริการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เน้นไปที่การบริหารจัดการอะไหล่ผ่านการสร้างศูนย์กระจายอะไหล่ขนาดใหญ่สำหรับตลาดต่างประเทศที่ตั้งอยู่ในประเทศจีน ซึ่งมีพื้นที่กว่า 30,000 ตารางเมตร รวมถึงการเพิ่มจำนวนการเก็บชิ้นส่วนอะไหล่กว่า 1,000 SKUs ในประเทศไทย โดยมี Part fill rate ที่ 97% พร้อมกับการพัฒนาโครกงารศุนย์สีและซ่อมตัวถังที่ได้มาตรฐาน ให้มีบริการครอบคุลมทั่วประเทศ
ด้านการขาย เราจะเน้นการทำงานกับพาร์ทเนอร์อย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนาการดำเนินงานให้มีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเตรียมจะขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน เรามีพาร์ทเนอร์ทั่วประเทศ 70 แห่ง พร้อมเตรียมเดินหน้าขยายนธุรกิจฟลีทให้ครอบคุลมลูกค้าองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ไปจนถึงการขยายธุรกิจรถยนต์ใช้แล้ว ภายใต้ GWM Certified Pre-Owned(CPO) ซึ่งจะเป็นการซื้อขายรถยนต์ใช้แล้ว ที่ผ่านการรับรองคุณภาพจากเกรท วอลล์ มอเตอร์ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในประเทศส่วนการสร้างแบรนด์ เตรียมปรับกลยุทธ์การตลาดให้มีความทันสมัย และสร้างความแตกต่างมากขึ้น ผ่านการสื่อสารอันล้ำสมัยต่าง ๆ
นายปาร์คเกอร์ ฉี ยังกล่าวอีกว่า เรื่องสงครามราคาในประเทศจีนก็มีเช่นกัน ซึ่งมันไม่ดีต่อภาพรวมของอุตสาหกรรม แต่ ไม่ได้หมายความว่า GWM กลัวการแข่งขันกับตลาด แต่สงครามราคาบางครั้งจะทำให้คุณภาพของสินค้าต่ำลง เราอาจจะสามารถได้มาร์เก็ตแชร์ได้ในระยะสั้น แต่เรามองในระยะยาวมากกว่า เราหวังว่าประเทศไทยจะไม่ได้ทำสงครามราคาเหมือนในประเทศจีน เราต้องการให้คนยไทยได้ประโยชน์ สงครามราคาไม่ได้มีประโยชน์กับใครท้ายที่สุด ไม่มีใครได้รับประโยชน์ในระยะยาว
ด้านนายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องของพาร์ทเนอร์เป็นภาวะปกติ ของตลาดรถยนต์ที่มีการแข่งขันและมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามา ซึ่งมันขึ้นอยู่กับการตัดสินความพร้อมของผู้ลงทุนในแต่ละราย เรามองว่าจะให้ความมั่นใจกับลูกค้าต่อไป เราต้องการหาพาร์ทเนอร์มาดูแลลูกค้าของเรามากยิ่งขึ้น เแต่อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้มองที่เรื่องจำนวนของพาร์ทเนอร์ที่มีจำนวนมากขึ้น แต่เราจะทำให้พาร์ทเนอร์ของเรามีความแเข้มแข็งในทุกด้านเพื่อดูแลลูกค้า ต่อไปในอนาคต
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ภาพ : ฝ่ายภาพ GRANDPRIX
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th
GWM ปรับแผน
GWM Promotion จัดหนัก TANK และ ORA 07 ลดสูงสุด 300,000 บาท เกรท วอลล์ มอเตอร์ เร่งเครื่องต่อเนื่อง อัดโปรฯ ใหญ่เอาใจสายลุยและสายชิค มอบข้อเสนอสุดพิเศษของ
TANK และ ORA 07 กับส่วนลดสูงสุดถึง 300,000 บาท ตลอดเดือนตุลาคมนี้