พัฒนาการล่าสุดจาก Harley Davidson กับ Milwaukee-Eight ขุมพลังใหม่ในปี 2017
โดยทาง Harley Davidson ได้มีการเปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่อีกครั้งในรอบ 15 ปี กับบล็อก Milwaukee-Eight ที่มี 2 ขนาดความจุด้วยกันคือ ขนาด 107 Cu.in. และขนาด 114 Cu.in. ซึ่งก่อนหน้านี้เราอาจจะมีภาพหลุดวับๆ แวมๆ มาให้เห็นกันบ้างแล้ว แต่คราวนี้เป็นแถลงการณ์จาก Harley-Davidson
Milwaukee-Eight ยังคงพื้นฐานเดิมในแบบวีทวิน สุดคลาสสิคเอาใว้อย่างเหนียวแน่น ด้วยเครื่องยนต์สูบคู่ขนาดใหญ่ ใช้ฝาสูบแบบแคมชาฟท์เดี่ยว 8 วาล์ว (4 วาล์วต่อสูบ) จึงเป็นที่มาของชื่อใหม่ Milwaukee-Eight…
ซึ่งได้มีการพัฒนาในเรื่องของการบาลานซ์ชุดข้อเหวี่ยงใหม่ เพื่อให้เครื่องยนต์เดินเรียบ นุ่มนวลยิ่งขึ้น ลดอาการสั่นสะท้าน เมื่อขับขี่ใช้งานทางไกล กับการปรับปรุงช่องทางเดินไอดีใหม่ ทำให้ Milwaukee-Eight ตอบสนองทันใจขึ้นกว่าเครื่องยนต์รุ่นก่อน อีกทั้งยังให้ความประหยัดเชื้อเพลิงขึ้นอีก 11% รวมถึงให้แรงบิดที่มากกว่าบล็อกเดิมถึง 10% สำหรับวาล์วทั้ง 8 ได้รับการเซ็ตติ้งมาอย่างดีทำให้ช่วยเพิ่มอัตราการไหลเวียนของเชื้อเพลิงเป็นไปอย่างราบรื่น และมากขึ้นถึง 50% ซึ่งส่งผลโดยตรงให้เครื่องยนต์มีพละกำลังที่สูงขึ้น
สำหรับ Harley Davidson Milwaukee-Eight 107 จะมีความจุกระบอกสูบที่ 1,745 ซีซี ให้อัตราเร่งที่ดีกว่าบล็อก 103 ทวินแคมที่ความเร็ว 0-60 ไมล์/ชม. ถึง 11% เลยทีเดียว ส่วนเจ้า Milwaukee-Eight 114 นั้นมีความจุกระบอกสูบ 1,870 ซีซี ให้อัตราเร่ง 0-60 ไมล์/ชม. ดีกว่าบล็อกทวินแคม 110 ถึง 8% เลยทีเดียว
Milwaukee-Eight 107 นั้นจะมาพร้อมระบบออยล์คูลเลอร์เหมือนกับ Street Glide Special, Road Glide Special, และ Road King ส่วนบล็อก 114 จะมีใช้ในรุ่นคัสต้อม CVO Limited ซึ่งเครื่องยนต์ทั้งสองบล็อกจะถูกเลือกนำมาใช้ในรถตระกูลทัวริ่งของ Harley-Davidson อย่างแน่นอนในรุ่นปี 2017…
เรื่อง: สมโภชน์ นันทโรจน์
ขอบคุณข้อมูล/ภาพประกอบ : www.cycleworld.com / คลิปจาก harley-davidson
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th