Toyota Hilux GR Sport สเปกออสเตรเลียดุกว่าสมรรถนะมากกว่าตลาดอื่น
Toyota เปิดตัว Hilux GR Sport เป็นทางเลือกใหม่ให้กับรถปิกอัพที่ออสเตรเลีย หลังจากที่เคยทำตลาดในภูมิภาคอื่นมาแล้ว โดยทางผู้ผลิตระบุว่ารถที่ขายในออสเตรเลียมาพร้อมกับการแต่งที่นำแรงบันดาลใจมาจากแรลลีดาการ์ พร้อมกับใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่มีพลังมากขึ้น รวมไปถึงมีการปรับในส่วนของช่วงล่างเพื่อปรับปรุงการขับขี่และสมรรถนะการลุยให้มากขึ้น
ทาง Toyota ระบุว่าทั้งนักออกแบบและวิศวกรของ Toyota ออสเตรเลียได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้รับมาจาก Toyota ละตินอเมริกา ไทย และญี่ปุ่น เพื่อสร้างรถปิกอัพที่โดดเด่นทั้งในด้านพลังและสมรรถนะออฟโรด ส่งผลให้สเปกออสเตรเลียมาพร้อมกับชิ้นส่วนต่างๆ เพิ่มความแกร่งภายนอกรถมากกว่าที่ขายในภูมิภาคอื่น อย่างการมีโป่งซุ้มล้อสีดำ Satin-black ที่เพิ่มความกว้างของรถมากกว่า GR Sport ในตลาดอื่น โดยเพิ่มความกว้างขึ้น 140 มม. ที่ล้อหน้าและเพิ่มความกว้างขึ้น 155 มม. ที่ล้อหลัง
นอกจากนี้ยังมีการออกแบบกันชนหน้าใหม่ มีบริเวณรอบไฟตัดหมอกใหม่ที่ดูแข็งแกร่งขึ้น รวมไปถึงรถยังมาพร้อมกับกระจังหน้าสีดำและแผ่นกันกระแทกอลูมิเนียมใต้กันชนหน้า ในขณะที่อุปกรณ์มาตรฐานอื่นๆ ภายนอกรถมีบันไดข้าง หูเกี่ยวสำหรับการลากจูงสีแดง ล้อสีดำขนาด 17 นิ้วพร้อมยางออลเทอร์เรน รวมไปถึงป้าย GR ทั้งที่กระจังหน้าและฝาท้ายของรถ ซึ่งทาง Toyota ระบุว่าชิ้นส่วนใหม่ ได้รับการทดสอบประสิทธิภาพด้านแอโรไดนามิกในอุโมงลมแล้ว
อย่างไรก็ตามห้องโดยสาร สำหรับโมเดลออสเตรเลียมีการแต่งเพิ่มจากปกติไม่มากนัก ด้วยการมีเบาะหุ้มหนัง ติดป้าย GR ทั้งที่พวงมาลัยและพนักพิงศรีษะของเบาะ มีเข็มขัดนิรภัยสีแดง และแป้นเหยียบสปอร์ต
Hilux GR Sport มีขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร เทอร์โบที่ถูกปรับในส่วนของเทอร์โบและระบบควบคุมการจ่ายน้ำมันทำให้มีกำลัง 224 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุด 550 นิวตัน-เมตร ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากเครื่องยนต์ปกติ 10 เปอร์เซ็นต์ทั้งแรงม้าและแรงบิด ส่วนการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อทั้ง 4 ของรถผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นหน้าที่ของเกียร์อัตโนมัติ
นอกจากปรับเพิ่มกำลังเครื่องยนต์แล้ว Toyota ออสเตรเลียยังมีการปรับในส่วนช่วงล่างของรถด้วย โดยการใช้ช็อกแอบซอร์เบอร์โมโนทิวบ์ใหม่ที่ซับแรงสะเทือนได้ดีขึ้น ระบายความร้อนได้ดีขึ้น และมีคอยล์สปริงที่มีความหนืดมากขึ้น รวมทั้งมีการปรับในส่วนของปีกนกและเสริมความแข็งแกร่งที่เพลาหลังของรถ เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่และการลุยออฟโรดพร้อมกับให้ความสบายในการเดินทาง นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับดิสก์เบรกมีรูระบายความร้อนขนาดใหญ่ขึ้นพร้อมกับคาลิเปอร์เบรกสีแดง
ทาง Toyota ออสเตรเลียมีกำนหนดที่จะขาย ในช่วงช่วงครึ่งหลังของปี 2023 ส่วนราคาของรถยังไม่ประกาศออกมา ส่วนตลาดอื่นคงต้องดูว่าจะมีการนำเอาสเปกออสเตรเลียไปใช้บ้างหรือไม่
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
ภาพ : carscoops