Honda ออกแบบถุงลมนิรภัยใหม่เพื่อความปลอดภัยในสถานการณ์การชนที่มากขึ้น
Honda ได้มีการประกาศออกมาถึงการทำงานเพื่อพัฒนา ถุงลมนิรภัย ใหม่สำหรับผู้โดยสารที่ได้รับการออกแบบเพื่อให้การปกป้องที่ดีขึ้นเมื่อเกิดการชนที่ด้านหน้าโดยเฉพาะในกรณีที่เกิดการชนในบริเวณมุมของรถระหว่างรถด้วยกันหรือเมื่อชนกับวัตถุอื่น ซึ่งการพัฒนาถุงลมนิรภัยใหม่นี้มีขึ้นโดยวิศวกรของศูนย์วิจัยและพัฒนา Honda อเมริกาและทาง Honda เตรียมที่จะนำมาใช้กับรถในสหรัฐอเมริกาที่ผลิตตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไป
ทาง Honda ระบุว่า เทคโนโลยีถุงลมนิรภัยใหม่ของตนเองสามารถให้การปกป้องได้ดีขึ้นในกรณีที่เกิดแรงปะทะที่มุมด้านหน้าของรถ โดยสามารถช่วยลดแรงด้านข้างที่เกิดขึ้นกับศรีษะลงได้ ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงในการเกิดการบาดเจ็บสาหัสหากศรีษะผู้โดยสารเลื่อนหรือเคลื่อนออกจากถุงลมนิรภัย โดยเทคโนโลยีถุงลมนิรภัยใหม่ของ Honda แตกต่างจากถุงลมนิรภัยทั่วไปที่มีส่วนพองตัวได้เพียงส่วนเดียว เนื่องจากถุงลมนิรภัยแบบใหม่จะมี 4 ส่วนหลักที่สำคัญ โดยที่มี 3 ส่วนซึ่งพองตัวได้ของถุงลมนิรภัย ซึ่งจะประกอบด้วยส่วนกลางและอีก 2 ส่วนที่พองตัวออกด้านข้างทั้ง 2 ด้าน ในขณะที่อีกส่วนประกอบหลักถูกเรียกว่า Sail Panel ที่จะยึดออกระหว่าง 2 ส่วนของถุงลมที่พองตัวออกด้านข้าง โดยทาง Honda ระบุว่าลักษณะการทำงานไม่ต่างกับลักษณะของถุงมือนักเบสบอลลในตำแหน่งแคชเชอร์เพื่อช่วยจับและลดความเร็วของศรีษะผู้โดยสารในรถขณะที่เลื่อนไปส่วนข้างของถุงลมนิรภัย เพื่อให้ศรีษะยังคงอยู่ภายในถุงลมนิรภัย
Jim Keller ประธานศูนย์วิจัยและพัฒนา Honda อเมริกาได้พูดถึงถุงลมนิรภัยใหม่ที่จะใช้กับรถในปีหน้าว่า “เทคโนโลยีถุงลมนิรภัยใหม่แสดงถึงความต่อเนื่องของ Honda เพื่อทำให้เกิดประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยที่ล้ำหน้าในหลากหลายสถานการณ์การชนที่กว้างขึ้น และสะท้อนถึงนวัตกรรมการสร้างสรรค์ที่วิศวกรของเรานำมาเพื่อลดการบาดเจ็บและสูญจากการเดินทาง”
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th