Honda เผยสมรรถนะการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าของ e
ต้องเรียกว่าทาง Honda ค่อยๆ ปล่อยข้อมูลของ e รถไฟฟ้า รุ่นแรกของตนออกมาเพื่อเรียกน้ำย่อยอยู่เรื่อยๆ สำหรับคนที่จองรถรุ่นนี้ไปแล้วในยุโรปหรือกำลังอยู่ในระกว่างการตัดสินใจ เพราะจากที่ก่อนหน้าที่ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวการใช้ระบบกระจกข้างแบบดิจิตอลหรือ Side Camera Mirror ใน e มาแล้ว ล่าสุดทาง Honda ในยุโรปได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับมอเตอร์ที่จะใช้เพื่อขับเคลื่อนรถไฟฟ้าสำหรับใช้งานในเมืองรุ่นแรกของตน
จากข้อมูลของ Honda e ที่ถูกระบุมาตั้งแต่แรกเกี่ยวกับสมรรถนะคือ รถไฟฟ้าสำหรับใช้งานในเมืองรุ่นนี้ถูกพัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์มสำหรับขับเคลื่อนด้วยล้อหลังโดยมีระยะการเดินทางประมาณ 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จ ล่าสุดทาง Honda ได้ออกมาเปิดเผยว่ารถไฟฟ้าขนาดเล็กของตนมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงถึง 150 แรงม้า และสามารถสร้างแรงบิดได้สูงสุดถึง 300 นิวตัน-เมตร ซึ่งรู้สึกว่าสมรรถนะนี้ไม่น่าตื่นเต้น ก็ไม่ควรลืมว่า e เป็นรถ B เซ็กเม้นต์ที่มีความยาว 3,895 มม. กว้าง 1,750 มม. และสูง 1,495 มม. และแม้จะยังไม่มีการเปิดเผยในด้านอัตราเร่งออกมา แต่ทาง Honda ก็ระบุว่า e มาพร้อมกับการตอบสนองที่ดีที่ทั้งการเร่ง การใช้พลังงาน และสมรรถนะ โดยที่มี Sport Mode ที่จะช่วยให้มีอัตราเร่งที่เร็วขึ้น
[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]Read more hidden text
นอกจากนี้ทางผู้ผลิต e ยังระบุว่ารถมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำประมาณ 500 มม. จากพื้น ซึ่งเป็นผลมาจากการวางแบตเตอรีไว้ต่ำใต้พื้นรถ รวมทั้ง Honda e ยังมีการกระจายน้ำหนักหน้าหลัง 50:50 จึงให้ความสมดุลย์ทั้งในด้านความมั่นคงและการควบคุมรถสูงสุด นอกจากนี้จากจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำและโครงสร้างของรถทำให้สามารถควบคุมการโคลงของรถได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ช่วงล่างที่มีความหนืด ก็ยังให้การควบคุมที่โดดเด่นแม้เมื่อเปลี่ยนเลนอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ให้ความสบายแก่ผู้โดยสารจากการออกแบบช่วงล่างแมกเฟอร์สันสตรัตอิสระ 4 ล้อ ซึ่งจะส่งผลให้รถมีคุณภาพในการขับไม่แตกต่างกับรถในเซ็กเม้นต์ที่ใหญ่กว่า
ด้วยใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลังของรถ Honda ระบุว่าไม่ได้มีประโยชน์แค่ความสนุกและประสบการณ์การขับที่ดีเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับการควบคุมรถด้วย เช่นล้อหน้าให้ทิศทางการเลี้ยวที่มากขึ้น จึงทำให้มีวงเลี้ยวที่แคบเหมาะสำหรับการใช้งานบนถนนที่แคบในเมือง
ในส่วนแบตเตอรีของ Honda e ซึ่งมีขนาด 35.5 kWh ระบายความร้อนด้วยน้ำถูกระบุว่ามีขนาดกะทัดรัดที่สุดในคลาสเดียวกัน จึงทำให้รถมีน้ำหนักที่เบา ในขณะที่แชสซีส์ผลิตจากวัสดุที่มีความแข็งแกร่งสูงซึ่งเสริมความทนทานของโครงสร้างแม้จะมีการลดน้ำหนักของรถลง สำหรับ Honda e เวอร์ชั่นผลิตจริงจะมีการเปิดตัวที่แฟรงก์เฟิร์ตมอเตอร์โชว์ แต่ก่อนถึงวันนั้นทาง Honda จะนำเวอร์ชั่นต้นแบบที่ใกล้เคียงกับการผลิตจริงไปโชว์ที่ Goodwood Festival of Speed ก่อน
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th
[/expander_maker]