Honda Breeze e:PHEV รถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดคู่แฝด CR-V สำหรับแดนมังกร
GAC Honda ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของ Honda ในจีนได้ขยายทางเลือกความอเนกประสงค์ในแบบใช้พลังงานไฟฟ้ารูปแบบปลั๊กอินไฮบริดกับรถเอสยูวีด้วย Breeeze Hybrid e:PHEV หลังจากที่เคยเผยโฉมครั้งแรกในงานเซียงไฮ้ออโตโชว์เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยรถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่มาพร้อมกับเทคโนโลยี i-MMD PHEV เจเนเรชันที่ 3 และแบตเตอรีขนาดใหญ่เพื่อสร้างพลังในการขับเคลื่อนจากพลังงานไฟฟ้า
ขุมกำลังไฮบริดแบบชาร์จไฟได้ของ Honda Breeze e:PHEV ใช้เครื่องยนต์ Atkinson Cycle 4 สูบ 2.0 ลิตร ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ในระบบไฮบริด โดยมีกำลังรวม 212 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 315 นิวตัน-เมตร ในส่วนของแบตเตอรีที่ใช้ร่วมด้วยมีความจุ 16.3 kWh ซึ่งทำให้สามารถเดินทางโดยใช้ฉพาะพลังงานไฟฟ้าได้ 85 กิโลเมตรตามมาตรฐาน NEDC ในขณะที่สำหรับการเดินทางทั่วไประบบไฮบริดมอเตอร์คู่ i-MMD สามารถช่วยให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยลงโดยมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันในระบบไฮบริดอยู่ที่ 4.6 ลิตร/100 กิโลเมตร และมีความเงียบมากขึ้นในขณะเดินทางทุกช่วงความเร็ว ส่วนระบบชาร์จแบตเตอรีในตัวรถรองรับการชาร์จ 4.5 kW
ในส่วนการออกแบบภายนอกทาง Honda ระบุว่ารถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดมากับความงานเป็นธรรมชาติที่โดดเด่น พร้อมกับการเน้นให้รู้สึกของความปราณีตและความเหนือระดับ ด้วยกระจังหน้าโครเมียมของรถที่รับกับไฟหน้า LED รูปทรง Wing-type ที่เรียวยาว นอกจากนี้ยังมีล้อขนาด 18 นิ้วดีไซน์ใหม่ที่แสดงถึงสมรรถนะซึ่งเป็นจุดแข็งของรถ ในขณะที่ด้านหลังรถมาพร้อมกับป้ายระบุรุ่นปลั๊กอินไฮบริด e:PHEV และรถมี 3 สีใหม่ให้เลือกคือ Speed Crimson, Venetian Blue และ Starry Blue
เนื่องจากแบตเตอรีที่ใช้ใน Breeze e:PHEV ถูกออกแบบให้มีลักษณะแบนและติดตั้งไว้ที่ใต้เบาะจึงทำให้ไม่กระทบต่อพื้นที่ในห้องโดยสาร รวมทั้งในส่วนของเบาะนั่งยังมีการออกแบบให้พนักพิงศรีษะมีความหนามากขึ้นเพื่อเพิ่มความสบายขณะเดินทาง อย่างไรก็ตามจุดเด่นในห้องโดยสารอยู่ที่ความสบายในเบาะหลังซึ่งสามารถปรับไฟฟ้าเอียงได้ 30 องศาเ ในขณะที่วัสดุหุ้มเบาะมีความยืดหยุ่นและมีแผ่นยางรองด้านล่างที่สูงขึ้นเพื่อทำให้การนั่งที่เบาะหลังมีความสบายมากขึ้น พร้อมกับมีที่ท้าวแขนตรกลางและสามารถพับส่วนล่างของเบาะกลางออกมาเป็นโต๊ะขนาดเล็กได้ ซึ่งมีทั้งช่องใส่สมาร์ทโฟนและปุ่มควบคุมระบบเสียงให้ใช้ได้เพื่อเพิ่มความสะดวก นอกจากนี้ยังมีระบบปรับความอุ่นที่เบาะ ระบบชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สาย และการทำงานลดเสียงรบกวนแบบแอคทีฟเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
แน่นอนว่า Breeze e:PHEV มาพร้อมกับระบบความปลอดภัยและระบบช่วยผู้ขับ Honda Sensing จึงทำให้มีการทำงานต่างๆ อย่างระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอแดปทีฟ ระบบช่วยให้รถอยู่ในเลน ระบบแสดงภาพในมุมบอด ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ รวมทั้งการทำงานอื่นๆ
GAC Honda ทำ Brezze e:PHEV ออกมา 3 เกรด โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 247,800 หยวนจนถึง 279,800 หยวนหรือปนะมาณ 1,300,000-1,458,000 บาท Breeeze Hybrid e:PHEV
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th