HONDA CBR 1000 RR ชมภาพสปอร์ตรุ่นใหญ่ไมเนอร์เชนจ์
การไมเนอร์เชนจ์ล่าสุดที่มีข้อมูลออกมาได้เห็นกันของ HONDA CBR 1000 RR โดย HONDA ประเทศญี่ปุ่นได้ทำการพัฒนาให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ใช้รถในปัจจุบันและอนาคตก่อนที่จะมีการโมเดลเชนจ์ในอีกช่วงเวลาไม่น้อยกว่า 2-3 ปีข้างหน้า การโมเดลเชจน์ในคราวนี้ ล้วนแต่ใส่รายละเอียดที่ทันสมัยหรือที่เรียกกันว่าของมันต้องมีมาให้อย่างครบถ้วน เพื่อให้สมและสู้ได้กับคู่แข่งสปอร์ตรุ่นใหญ่
ดีไซน์ภายนอกมีรายละเอียดชุดแฟริ่งที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ที่ด้านหน้ารวมไปถึงตลอดทั้งคัน ใช้ระบบรองรับด้านหน้าที่ทันสมัยแบบหัวกลับที่ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า เทียบชั้นได้กับคู่แข่งค่ายยักษ์เขียว
การทำงานของโช้คอัพนั้นระบบไฟฟ้าที่รับส่งข้อมูลจากเซ็นเซอร์หลายจุด เพื่อปรับความแข็งอ่อนซึ่งมีผลต่อระยะการยืดยุบ ให้เหมาะสมกับสภาพถนนและความเร็วหรือรูปแบบการขับขี่ เช่นเดียวกับโช้คอัพด้านหลังและการขยับของสวิงอาร์มหลังเป็นแบบโปรอาร์มหรือสวิงอาร์มเดี่ยว เพื่อให้มีการทำงานและการบริการล้อและยางได้สะดวกมากขึ้น
เครื่องยนต์ความจุ 998 ซีซี. 4 สูบ 4 จังหวะ ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมป์ชาร์ฟ 16 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาดกระบอกสูบ X ช่วงชัก อยู่ที่ 76.0 มม. x 55.0 มม. อัตราส่วนกำลังอัด 13:1 จุดระเบิดด้วยระบบไฟฟ้า ระบบจ่ายน้ำมันแบบ PGM-FI ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ 6 สปีด ผ่านโซ่ แรงม้าสูงสุดที่ 195 แรงม้า BHP แรงบิดสูงสุดได้ที่ 116 นิวตันเมตรที่ 11,000 รอบต่อนาที มีโหมดการขับเคลื่อนให้เลือกใช้งาน 3 โหมดเหมือนกันคือ Track Sport และ Comfort หน้าจอแสงผลแบบ TFT ที่ถอดแบบมาจาก Honda RCV213V-S ที่ใช้ในการแข่งขัน MotoGP ระบบอิเล็กทรอนิกส์ของ Bosch ที่ใช้ชื่อว่า IMU หรือ inertial measurement unit ซึ่งจะทำงานเป็นสมองกลที่สั่งงานระบบต่างๆในรถให้ทำงานสอดคล้องกัน จะเป็นการทำงานร่วมกันกับระบบ HTSC หรือ Honda Selectable Torque System ที่ใช้ในรถแข่ง MotoGP ของทีม Honda เช่นกัน ระบบเบรคจาก Brembo ที่ถูกปรับเปลี่ยนจากรุ่นปกติ วงล้อแบบฟอร์จจาก Marchesini M7ที่มีน้ำหนักเบาและเพิ่มประสิทธิภาพในการต้านทานในล้อหน้า 18% และล้อหลัง 9% ระบบไฟ LED รอบคัน
ถังน้ำมันไทเทเนียมที่ช่วยให้ตัวรถมีน้ำหนักที่เบาขึ้นและแข็งแรงกว่ารุ่นปกติ ออฟชั่นต่างๆ ที่อยู่ในตัวรถอย่าง Wheelie Control HSTC ระบบป้องกันการยกตัวของล้อ Traction Control ระบบป้องกันล้อหมุนหรือ Gyro Based ABS ระบบช่วยเหลือ การทำงานของ ABS ขณะที่รถมีการเอียงตัว Engine Brake (EB) ระบบช่วยเหลือ ขณะใช้เอนจิ้นเบรกที่มีให้เลือกถึง 3 ระดับ Torque Adjust การปรับอัตราการเร่งของตัว รถได้ 9 ระดับ Quick Shifter Assist Up & Down Shift หรือระบบเปลี่ยนเกียร์ ขึ้นหรือลงโดยไม่จำเป็นต้องกำคลัทซ์ Launch Control ระบบช่วยเหลือในการออกตัว Pit Lane ระบบจำกัดความเร็วของตัวรถ TBW & APS ระบบคันเร่งไฟฟ้าที่ทำงาน ร่วมกับชิพอัจฉริยะ APS ที่จะทำให้ประสิทธิภาพในการใช้คันเร่งได้สูงสุด
เตรียมรอการเปิดตัวและทำตลาดทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยในอีกไม่ช้านี้
เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง
ขอบคุณภาพ : Young Machine
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th