Honda Civic 600 แรงม้าสำหรับแรลลีครอสส์จากฝีมือนักศึกษา
เมื่อมีรถที่ถูกปรับแต่งเพื่มความแรงมากกว่าปกติมักจะเป็นฝีมือมาจากสำนักแต่งหรือทีมแข่ง แต่ Honda Civic คันหนึ่งที่มีความแรงระดับ 600 แรงม้าสำหรับแข่งแรลลีครอสส์กลับมีที่มาที่แตกต่างออกไป เพราะเป็นผลงานในโปรเจ็กการศึกษาของนักศึกษาใน International Center for Automotive Research ของมหาวิทยาลัย Clemson ในเซ้าต์แคโรไลน่าจากการสนับสนุนของ Honda R&D อเมริกา รวมไปถึงบริษัทด้านผลิตภัณฑ์ยานยนต์อื่นๆ อย่าง Aisin Group, BF Goodrich
โปรเจ็กของนักศึกษาวิศวกรรม 19 คนที่เรียกว่า Deep Orange 9 ซึ่งเริ่มต้นจาก Honda Civic ซีดานมีโจทย์ที่ถูกท้าทายจาก Honda คือการสร้างรถคอนเซ็ปต์สำหรับการแข่งแรลลีครอสส์ในอนาคตซึ่งจะต้องเป็นรถที่มีอัตราเร่งที่ดีในสไตล์รถแข่งที่มีความทนทานรองรับการพุ่งลงเนินที่สูง มีความคล่องตัว สามารถใช้ขับได้ทั้งในทางฝุ่น โคลน และถนนลาดยาง รวมทั้งยังต้องใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือจะพูดในอีกแง่ก็คือสร้างรถแข่งประสิทธิภาพสูงโดยที่มีค่าใช้จ่ายในการแข่งถูกลง ซึ่งจากการทำงานร่วมกันของนักศึกษาวิศวกรรม 19 คนโดยใช้เวลาสองปีผลลัพธ์ที่ออกมาคือ Honda Civic ที่มีอัตราเร่งจาก 0-60 ไมล์หรือ 0-96 กม./ชม. โดยใช้เวลา 2 วินาทีจากการขับเคลื่อนแบบไฮบริด โดยระบบไฮบริดที่นักศึกษาใช้กับ Depp Orange 9 เพื่อให้มีอัตราเร่งที่รวดเร็วนี้เกิดจากการใช้เคลื่องยนต์ 4 สูบ 2,000 ซีซี ซูเปอร์ชาร์จ 400 แรงม้าซึ่งติดตั้งไว้ที่กลางรถสำหรับเพลาหลัง ขณะที่เพลาหน้าเป็นหน้าที่ของมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลัง 200 แรงม้า โดยที่พลังงานสำหรับแบตเตอรี่จะมาจากการเบรกระหว่างการแข่งแรลลีครอสส์ซึ่งจะช่วยลดการใช้น้ำมันลงได้ 30 เปอร์เซ็นต์
ไม่เพียงแค่การกสร้างความแรงให้รถเท่านั้น ในเมื่อเป็นการทำรถคอนเซ็ปต์สำหรับแข่งแรลลีครอสส์จึงต้องมีการพัฒนาในส่วนอื่นของรถด้วย ซึ่งในส่วนช่วงล่างของรถทีมนักศึกษาวิศวกรรมเลือกใช้แบบ Semi-Active เพื่อความง่ายในการปรับตามสภาพถนนที่เปลี่ยนไปในการแข่งแรลลีครอสส์ และพวงมาลัยถูกพัฒนาเพื่อควบคุมทิศทางการเลี้ยวของล้อทั้งสี่ล้อเพื่อช่วยในการควบคุมรถได้ดีขึ้นโดยเฉพาะมุมเลี้ยวที่แคบซึ่งมักเกิดขึ้นในการแข่งแรลลีครอสส์ นอกจากนี้ระบบไฟฟ้าของรถยังสามารถช่วยเก็บพลังงานที่สูญเสียไปกับล้อซึ่งจะการช่วยลดการปล่อยมลพิษในการขับเคลื่อนด้วย
เห็นโปรเจ็กต์นี้แล้วเชื่อว่าทั้งนักศึกษาและคนที่เคยเป็นนักศึกษาคงรู้สึกอิจฉาโอกาสและการสนับสนุนของนักศึกษาวิศวกรรม 19 คนนี้ของมหาวิทยาลัย Clemson กันบ้าง
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th