28 ปีเปิดตัว Honda Civic EG ในเมืองไทย—1 ในตำนานรถซิ่งแห่งยุค 90
สัปดาห์นี้ย้อนความหลังสัมผัสบรรยากาศงานเปิดตัว 1 ในตำนานรถซิ่งของวัยรุ่นไทยยุค 90 Honda Civic EG โดยค้นหามาให้ครบทั้งรุ่นซีดาน 4 ประตู ในปีพ.ศ. 2535 และรุ่นแฮตช์แบ็ค 3 ประตูที่ตามมาหลังจากนั้นอีกราว 1 ปีเศษ พร้อมยืนยันถึงกระแสความนิยมในยุคนั้นจากเหตุการณ์คนทะลักบูธฮอนด้า เพื่อสัมผัสรถคันจริงระหว่างงานบางกอก มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 13
Civic โฉมนี้นับเป็นเจเนอเรชั่นที่ 5 ของคอมแพ็กต์ซีดานจากค่าย Honda นำเข้ามาเปิดตัวในประเทศไทย เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2535 พร้อมเลือกใช้ข้อความโปรโมตว่า “A New World Standard” เพื่อแสดงให้เห็นการปฏิวัติแนวทางการดีไซน์ และพัฒนาระบบแอโรไดนามิกของตัวรถ โดยการันตีด้วยรางวัล Japan Car of the Year รถยอดเยี่ยมของประเทศญี่ปุ่นประจำปี 1991-1992
แต่ก็คงไม่มีอะไรดึงดูดใจลูกค้ามากเท่ากับการตั้งราคา โดย Civic EG ตัวถัง 4 ประตู เครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์ 1.5 ลิตร (กำลังสูงสุด 91 แรงม้า) รุ่นเกียร์ธรรมดา 1.5 LX จะอยู่ที่ 499,000 บาท และรุ่นเกียร์อัตโนมัติ 1.5 EX เพิ่มเป็น 539,000 บาทเท่านั้น
ทำให้ตอนนั้นเกิดกระแสความสนใจ Honda Civic รุ่นนี้เป็นอย่างมาก และเพียง 1 วันหลังจากเปิดตัว งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 13 ได้เริ่มต้นขึ้นพอดี ทำให้หลายคนมุ่งหน้าสู่สวนอัมพร สถานที่จัดงานในเวลานั้น เพื่อสัมผัสรถคันจริงจนเต็มเวทีบูธฮอนด้า ทำยอดจองได้อย่างถล่มทลายตลอด 9 วันของการจัดงาน
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม: พัฒนาการ “ฮอนด้า ซีวิค” ทั้ง10 เจนเนอร์เรชั่น
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม: CIVIC EG จิ๊กโก๋ 90’s
หลังจากนั้นราว 1 ปีเศษ Honda สานต่อกระแสความแรงของ Civic EG ด้วยการเปิดรุ่นแฮตช์แบ็กที่เลือกใช้คำง่ายๆ ตรงตัวว่า Honda Civic 3 Door ในวันที่ 24 สิงหาคม 2536 ด้วยราคาที่ทำให้หลายคนต้องตกตะลึงว่าแบรนด์ที่ขึ้นชื่อว่าอะไหล่แพง (ตามความเห็นของคนไทยในยุคนั้น) จะขายรถในราคาเพียง 361,000 บาท สำหรับรุ่นเกียร์ธรรมดา และ 396,000 บาท ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ
คงจะไม่เกินไปที่จะบอกว่า “ที่เหลือคือประวัติศาสตร์—The Rest is History” สำหรับ Civic 3 Door ที่กลายเป็นรถยอดฮิตของวัยรุ่น, นักศึกษามหาวิทยาลัย หรือพวกขาซิ่งยุคนั้น โดยไม่เพียงจะนำมาโมดิฟาย์เพิ่มความแรงเครื่องยนต์เท่านั้น แต่มีของเล่นให้ซื้อมาแต่งเพียบ จนมาถึงปีพ.ศ.นี้ ล่วงเลยมาเกือบจะ 30 ปี หากรถสวยๆ แต่งมาครบบวกกับกระแสความนิยมรถซิ่งยุค 90 เจ้าของรถสามารถตั้งราคาขายระดับ 200,000 บาทกลางถึงปลายๆ ได้อย่างสบาย
ก่อนจะจบขอกลับไปที่รุ่น 4 ประตูเป็นการทิ้งท้าย โดยก่อนตัว 3 Door จะเปิดตัวราว 1 เดือน Honda ส่งรุ่นเครื่องยนต์หัวฉีด 1.6 ลิตร เพื่อเพิ่มทางเลือกสำหรับลูกค้าชาวไทยที่ต้องการความแรงด้วยกำลังสูงสุด 120 แรงม้า รวมทั้งการปรับโฉมย่อยอีกครั้ง และช่วงปลายเจเนอเรชั่นนี้มีการนำรุ่นประกอบนอกเครื่องยนต์ VTEC 1.6 ลิตร เข้ามาสร้างสีสัน แต่ไม่ประสบความสำเร็จด้านยอดขายเท่าไรนักด้วยราคาที่ทะลุไปถึง 700,000 บาทกลางๆ
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th