Honda Civic MY 2018 vs MY2019 หน้าตาต่างนิดหน่อย แต่สเป็กปรับเพียบ
ผ่านมา 3 ปีตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่ Honda Civic รุ่นปัจจุบันจะต้องมีการทำอะไรสักอย่างเพื่อกระตุ้นตลาดตามวัฏจักรของผลิตภัณฑ์ ซึ่งในบ้านเราแม้ว่าจะยังไม่มีการขยับตัวแต่เชื่อว่าอีกไม่นานคงมีแน่ เพราะต้นทางของการพัฒนารถยนต์รุ่นนี้อย่างสหรัฐอเมริกาเผยภาพและรายละเอียดคร่าวๆ ของ Civic ใหม่ที่เป็นตัว MY2019 ออกมาแล้ว ทั้งซีดานและคูเป้ แต่ถ้าจะเปรียบเทียบกับบ้านเราจริงๆ คงต้องเป็นรุ่น 4 ประตูเท่านั้น
รูปลักษณ์ : ‘มันเปลี่ยนตรงไหน ?’ เชื่อว่านี่คือคำถามแรกที่ออกจากปากคนที่ได้เห็นหน้าตาของ Civic ใหม่รุ่น MY2019 เพราะแม้ว่าคุณจะมีภาพของ Civic รุ่นนี้อยู่ในหัว แต่เราก็เชื่อเช่นกันว่า คำถามนี้ก็ต้องหลุดออกมาจากปากอยู่ดี เพราะในแง่ของรูปลักษณ์นั้น บอกเลยว่าเปลี่ยนน้อยมาก และส่วนใหญ่จะเทไปที่ด้านหน้าเป็นหลัก โดยเฉพาะในส่วนของกันชนหน้า ซึ่งมีการปรับรายละเอียดของลวดลายของช่องดักอากาศ ส่วนกระจังหน้าและไฟหน้าหนะหรือ ? บอกเลยว่าลายเดิมแต่เปลี่ยนการพรีเซ็นต์ใหม่ เพราะจากเดิมเป็นแบบชุบโครเมียม เมื่อมีการปรับโฉมแล้ว มีการปรับให้เป็นแบบรมดำ ช่วยเพิ่มความดุดันขึ้น แต่ก็ไม่รู้ว่าเมื่อของไทยมีการปรับโฉมแล้วตรงจุดนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหน ส่วนด้านหลังไม่ต้องพูดถึง แทบจะถอดแบบของเดิมออกมาเลย
อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณอยู่สหรัฐอเมริกา และสนใจตัวถังคูเป้ งานนี้จะมีอะไรใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาอีกนิดหน่อย เพราะในรุ่น MY2019 นี้จะมากับสีตัวถังใหม่ที่เรียกว่า Tonic Yello
เครื่องยนต์ : ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรสำหรับเครื่องยนต์ ซึ่งทางเลือกที่ขายในสหรัฐอเมริกาจะแตกต่างจากเมืองไทย เพราะที่นี่เริ่มต้นกับเครื่องยนต์ 4 สูบ 2,000 ซีซี i-VTEC 158 ซีซี ไม่มีเครื่องยนต์ 1,800 ซีซีเหมือนกับบ้านเรา ส่วนอีกรุ่นสำหรับขุมพลังเบนซินคือ เครื่องยนต์ 4 สูบ 1,500 ซีซี เทอร์โบที่รีดกำลังออกมาได้ 174 แรงม้า และยังมีระบบส่งกำลังให้เลือก 3 แบบ คือ ธรรมดา 6 จังหวะ และอัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่องหรือ CVT ซึ่งมี 2 แบบย่อยคือ M-CVT สำหรับรุ่น 2,000 ซีซี และ LL-CVT สำหรับรุ่น 1,500 ซีซี เทอร์โบ ซึ่งมี Paddle Shift เหมือนกัน ต่างกันที่จุดหลักคือ อัตราทดเกียร์ที่แตกต่างกัน ส่วนตัวแรงอย่าง Si และ Type R ยังไม่มีข่าวเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงตรงนี้
ห้องโดยสาร : คำถามเดียวกันกับข้างบนตามมาถึงตรงนี้อีกครั้ง เพราะเมื่อดูจากรายละเอียดโดยรวมของสิ่งที่อยู่บนในห้องโดยสารแล้ว เราแทบจะไม่ได้เห็นความแตกต่างอะไรมากมาย อาจจะมีบ้างในเรื่องของประเภทและรูปแบบของวัสดุที่ใช้ในการตกแต่งชิ้นส่วนต่างๆ ซึ่งเปลี่ยนไป แต่ก็ไม่ใช่ในแง่ของจุดหลักอย่างเช่นรูปแบบของหน้าปัด หรือรูปทรงของคอนโซล แต่ที่น่าสนใจและชวนให้ดึงดูดใจคือ ในสเป็กของอเมริกานั้น อะไรก็ตามที่เคยเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่มีอยู่ในรุ่นท็อปๆ จะกลายมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่สัมผัสได้ในทุกรุ่นตั้งแต่รุ่นพื้นฐานใน MY2019 เช่น ระบบเครื่องปรับอากาศแบบ Dual Zone ซึ่งมีการเปลี่ยนรูปทรงของปุ่มควบคุมระดับความแรงของพัดลม (เปลี่ยนแค่นี้นะ !) รวมถุงปุ่มกดสตาร์ท
ระบบความปลอดภัย : นี่คือสิ่งที่แตกต่างที่สุดสำหรับ Civic MY 2018 และ MY2019 เพราะจริงอยู่ที่ระบบความปลอดภัยพื้นฐานของ ABS EBD BA รวมถึง VSA คือ สิ่งที่ติดตั้งมาให้เป็นมาตรฐานในทุกรุ่นอยู่แล้ว แต่ทว่าสำหรับ Honda Sensing นั้นมีเฉพาะในรุ่นสูงๆ เท่านั้น แต่สำหรับ MY 2019 ระบบนี้มาให้ตั้งแต่รุ่นพื้นฐานเลยคือ LX นั่นเท่ากับว่าส่วนประกอบในระบบเช่น ระบบรักษาตัวรถยนต์ให้แล่นอยู่ในช่องทาง และมีการแจ้งเตือนเมื่อรถยนต์แล่นออกนอกช่องทาง ระบบ Adaptive Cruise Control ที่จะมีการปรับระดับความเร็วอัตโนมัติตามสภาพการจราจร และระบบไฟสูงอัตโนมัติ และระบบ Forward Warning Collision จะมีติดตั้งมาให้เลยจากโรงงาน ที่ขาดไปและยังไม่มีในรุ่นนี้คือ Honda Lane Watch ซึ่งยังให้เฉพาะรุ่นสูงๆ เท่านั้น
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th