Honda Civic Type R โชว์ตัวครั้งแรกในไทย ลุ้นขายปี 66
Honda Civic Type R รุ่นที่ 6 ในชื่อ FL5 ที่สุดแห่งยนตรกรรมความสปอร์ต นำเข้าจากญี่ปุ่นจัดแสดงเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ภายในงาน Motor Expo 2022 ระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคมนี้ ที่ อิมแพค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี
2 HOT HATCH พร้อมเข้าไทย GR COROLLA VS ซีวิค TYPE R ใครแน่กว่ากัน
เปิดประวัติ ฮอนด้า ซีวิค TYPE R 5 เจนเนอเรชั่นความแรงจากสนามแข่ง
โดย ฮอนด้า ซีวิค ไทร์ อาร์ คันที่นำมาจัดแสดง มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร VTEC TURBO ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว สามารถปรับโหมดการขับขี่ได้ 4 รูปแบบ ได้แก่ โหมด Comfort, Sport, +R และเพิ่มโหมด Individual เป็นครั้งแรกในรุ่นนี้ พร้อมทั้งเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ Honda SENSING และระบบเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง (BSI) สุดเอ็กซ์คลูซีฟกับ Type R Serial Number Plate
นอกจากนี้ด้วยการอยู่บนพื้นฐานของ Civic เจเนเรชันที่ 11 จึงทำให้ ซีวิค ไทร์ อาร์ ใหม่มีระยะฐานล้อยาวขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า 3.5 ซม. ซึ่งจะทำให้รถมีความมั่นคงขึ้น รวมไปถึงระยะระหว่างล้อหน้ายังเพิ่มขึ้น 2.5 ซม.
ในขณะที่ล้อหลังเพิ่มขึ้น 1.9 ซม. เมื่อเทียบกับ Civic Type R บนพื้นฐานของ Civic เจเนเรชันที่ 10 รวมทั้งรถรุ่นใหม่ยังถูกปรับตั้งสตรัตหน้าและช่วงล่างมัลติลิงก์ด้านหลังใหม่เพื่อให้รถมีความมั่นคงในทางตรงพร้อมกับให้ความรู้สึกในการควบคุมพวงมาลัยดีขึ้น
ห้องโดยสารนอกจากเน้นความสปอร์ตด้วยเบาะสปอร์ต พรมปูพื้น และการแต่งด้วยสีแดง รวมทั้งมีหัวเกียร์อลูมินัม และป้ายหมายเลขรถ Type R ที่แผงแดชบอร์ดแล้ว ยังมาพร้อมกับความไฮเทคด้วยจอแสดงข้อมูลผู้ขับแบบดิจิตอลใหม่ที่สะอาดตาและอ่านข้อมูลได้ง่าย
รวมทั้งจอระบบ Infotainment ขนาด 9 นิ้วยังมี Honda LogR Performance Datalogger เพื่อแสดงและบันทึกค่าต่างๆ เกี่ยวกับสมรรถนะของรถแบบเรียลไทม์ นอกเหนือไปจากการรองรับทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto นอกจากนี้ยังมีที่ชาร์จไร้สายและระบบเสียงพรีเมียมจาก Bose ในห้องโดยสาร
ด้านสมรรถนะความแรง เครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบที่อยู่ใต้ฝากระโปรงของ Honda Civic Type R ซึ่งใช้เกียร์แมนนวล 6 สปีดส่งกำลังสำหรับตลาดอเมริกาให้กำลังขับเคลื่อนออกมา 330 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/นาที และให้แรงบิดสูงสุด 420 นิวตัน-เมตรตั้งแต่ 2,600-4,000 รอบ/นาที เพิ่มขึ้นจาก Civic Type R รุ่นก่อนหน้าที่ขายในสหรัฐอเมริกา 9 แรงม้า และมีแรงบิดเพิ่มขึ้น 20 นิวตัน-เมตร
โดยทาง Honda ระบุว่ากำลังที่เพิ่มขึ้นของเครื่องยนต์ K20C ที่อยู่ใต้ฝากระโปรงเป็นผลมาจากการออกแบบเทอร์โบใหม่ เพิ่มอากาศที่เข้าสู่เครื่องยนต์มากขึ้น รวมทั้งใช้ระบบระบายไอเสียที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ส่งผลให้รถคันนี้ แรงที่สุดเท่าที่เคยผลิตมา
สำหรับสาวกและแฟนๆ ของ ฮอนด้า ซีวิค ไทป์ อาร์ คงต้องรีบเข้ามาชมคันจริงกันได้ในงาน Motor Expo 2022 หลังจากจบงาน ฮอนด้า ประเทศไทย ต้องส่งรถกลับสู่ประเทศญี่ปุ่น นั่นเท่ากับว่า การมาครั้งนี้เพื่อมาสร้างสีสรรค์ให้กับบูธรถยนต์ฮอนด้าเท่านั้น ซึ่งไม่แน่ว่าปี 2023 จะได้มีโอกาสมาทำตลาดที่ไทยหรือไม่
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th