ฮอนด้า เปิดสายการผลิต Honda e:N1 เอสยูวีพลังงานไฟฟ้า-แบรนด์รถญี่ปุ่นรายแรกที่ผลิตในเมืองไทย
Honda e:N1 เปิดตัว ราคา
บริษัทฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) เปิดสายการผลิต Honda e:N1 ยนตรกรรมเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 100% ที่โรงงานฮอนด้า สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดปราจีนบุรี โดยฮอนด้านับเป็นแบรนด์รถยนต์ญี่ปุ่นหลักที่เริ่มเดินสายการผลิตรถยนต์นั่งไฟฟ้าเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ภายใต้มาตรฐานการผลิตด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัยระดับโลก
การเปิดสายการผลิต Honda e:N1 ยนตรกรรมเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 100% ในประเทศไทย นับเป็นก้าวสำคัญของฮอนด้า ที่แสดงถึงความเชื่อมั่นว่าฮอนด้ายังคงให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ทั้งยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยทั้งจากการผลิตและการใช้ชิ้นส่วนในประเทศ
HR-V เวอร์ชั่นไฟฟ้า-ฮอนด้า เผยโฉม ‘Everus EV Concept’
ฮิเดะโอะ คาวาซากะ (ขวา) ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ บริษัทฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) และทาเคชิ วาตานาเบะ ผู้ช่วยประธานกรรมการบริหาร กับ Honda e:N1 คันแรกที่ผลิตจากโรงงานฮอนด้า ปราจีนบุรี
ตอกย้ำความเป็นผู้นำที่เดินหน้าตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายแก่ผู้บริโภคชาวไทย ด้วยการส่งมอบเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่ครอบคลุมทั้งเครื่องยนต์สันดาป ระบบขับเคลื่อนฟูลไฮบริด e:HEV และล่าสุดกับระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 100% (EV) โดยฮอนด้า ได้เตรียมเดินหน้าสู่เป้าหมายปี พ.ศ. 2573 (ค.ศ. 2030) ในการผลิตและจำหน่ายยนตรกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (BEV) ด้วยสัดส่วนไม่น้อยกว่า 2 ล้านคันทั่วโลก
ทั้งนี้บริษัทฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จะแจ้งรายละเอียดการเปิดตัว และช่องทางจำหน่าย Honda e:N1 ยนตรกรรมเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 100% ให้ทราบอีกครั้งช่วงไตรมาสแรกในปี พ.ศ. 2567
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: บริษัทฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย)
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
Honda e:N1 เปิดตัว ราคา Everus EV จะเป็นต้นแบบของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่จะผลิตขายในวงกว้างรุ่นแรกของฮอนด้า ในประเทศจีน แต่จะแยกออกมาเป็นแบรนด์ Everus ซึ่งเป็นชื่อดั่งเดิมของ GAC Honda ผู้ผลิตรถยนต์แดนมังกรที่เป็นพันธมิตรกับพวกเขามายาวนาน และมีส่วนร่วมในการพัฒนารถรุ่นนี้ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยี Honda Motor China Technology
ตามข่าวฮอนด้า ระบุว่ารถไฟฟ้ารุ่นนี้จะผลิตแบบ “China-exclusive” หรือเจาะตลาดจีน โดยเฉพาะ แต่บรรดาสื่อรถยนต์ต่างประเทศเผยข้อมูลวงในว่า Everus EV มีพื้นฐานร่วมกับ HR-V ครอสส์โอเวอร์ที่ทำยอดขายถล่มทลายทั่วโลกรวมถึงเมืองไทย ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าเจเนอเรชั่นต่อไปของ HR-V อาจจะมีหน้าตาใกล้เคียงกับรถไฟฟ้ารุ่นนี้
Honda เผยโฉมรถเอสยูวีไฟฟ้าบี-เซ็กเมนต์รุ่นแรก สำหรับตลาดยุโรป ซึ่งไม่ได้เป็นแค่คู่แฝดในแบบใช้พลังงานไฟฟ้าของ HR-V เพราะอยู่บนสถาปัตยกรรมใหม่ โดยเป็นหนึ่งในรถใช้พลังงานไฟฟ้าสามรุ่น สำหนับทำตลาดยุโรปปีนี้ แม้ Honda eNy1 จะมีภายนอกที่ดูเหมือนกับคู่แฝดของ HR-V สำหรับตลาดโลกที่มีทั้งแบบใช้เครื่องยนต์ และระบบไฮบริดขับเคลื่อนที่ แต่จริงๆ แล้วรถอยู่บนสถาปัตยกรรมใหม่ e:N Architecture F ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มรถไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหน้าใหม่โดยเฉพาะ จึงมีความแตกต่างจากใน HR-V อย่างสิ้นเชิง โดยถูกออกแบบเพื่อเน้นให้มีความทนทานต่อการบิดตัวสูง มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ และให้ความสำคัญต่อแอโรไดนามิกใต้ท้องรถ
ด้านระบบขับเคลื่อนของรถใช้มอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวกำลัง 201 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุด 310 นิวตัน-เมตร โดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี 68.8 kWh ที่ให้ระยะการเดินทาง 412 กิโลเมตรต่อการชาร์จ และใช้เวลา 45 นาที เพื่อชาร์จไฟจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ทางผู้ผลิตยังระบุว่ามีการวางตำแหน่งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า และฮาร์ดแวร์เพื่อให้มีพื้นที่กว้างในห้องโดยสาร
ห้องโดยสารของรถเอสยูวีไฟฟ้า มีจอทัชสกรีนแนวตั้งขนาด 15.1 นิ้ว ตรงกลางในลักษณะลอยตัวจากเหนือแผงแดชบอร์ดยาวลงมาจนถึงคอนโซลกลาง โดยมีการควบคุมระบบปรับอากาศรวมอยู่ที่จอตรงกลาง สำหรับการขายรถจะเริ่มในช่วงปลายปีนี้ส่วราคาถูกคาดการว่าจะอยู่ที่ประมาณ 32,000 ปอนด์หรือ 36,000 ยูโร
แม้ปลายทางของพาหนะทุกประเภท จะอยู่ที่ BEVs รถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด แต่ปัจจุบันการใช้รถ BEVs ในหลายรูปแบบการใช้งาน และหลายพื้นที่ในการใช้รถ ยังมีข้อจำกัดเรื่องการชาร์จไฟอยู่ 2 ประเด็น ข้อแรก ระยะทางที่รถวิ่งได้ต่อการชาร์จแบตเต็มในแต่ละรอบ ใช้งานในเมืองไม่มีปัญหา