Honda EU เปิดตัว All-new Civic e:HEV
Honda EU ประกาศแผนเปิดตัว All-new Honda Civic e:HEV เจเนอเรชั่นที่ 11 ของรถคอมแพ็กต์คาร์ยอดนิยมของคนทั่วโลก
Honda EU เปิดเผยข้อมูลของ All-new Honda Civic e:HEV ที่จะออกขายในทวีปยุโรป โดยจะมาพร้อมเทคโนโลยีขับเคลื่อนไฮบริด e:HEV ที่มีสมรรถนะการขับขี่ที่เร้าใจ และอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่อาจต่ำกว่า 5 ลิตร/100 กม. พร้อมยกระดับการตบแต่งภายในห้องโดยสารให้มีความสะดวกสบาย และรองรับการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น โดย All-new Honda Civic e:HEV เตรียมจะเปิดขายในตลาดหลักทั่วยุโรปในช่วงปลายปี 2022
หลายประเทศของยุโรปยังคงมีการทำตลาด Civic 10th Gen (FC/FK) แม้ว่า Honda จะมีการเปิดตัว All-new Civic เจเนอเรชั่น 11 ในประเทศสหรัฐฯ รวมถึงในบ้านเราตั้งแต่ปีที่แล้วก็ตาม โดยดีไซน์ภายนอก-ภายใน รวมทั้งรายละเอียดหลักๆ ในห้องโดยสารของ All-new Civic e:HEV ไม่แตกต่างจากรุ่นเครื่องยนต์ VTEC Turbo 1.5 ลิตร
แต่ไฮไลต์ของ All-new Honda Civic e:HEV เป็นระบบขุมกำลังไฮบริดที่จะใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 72 เซลล์ที่ได้รับการพัฒนาใหม่เพื่อส่งกำลังให้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง 2 ตัว เสริมกำลังให้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ไดเร็คอินเจ็คชั่นแบบ Atkinson-cycle โดยจะมีกำลังรวมสูงสุด 181 แรงม้า (135 กิโลวัตต์) และแรงบิด 315 นิวตันเมตร
ตามข้อมูลของ Honda EU ระบุว่าเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร Atkinson-cycle ของ All-new Honda Civic e:HEV มีการเปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่ ทำให้สามารถวัดประสิทธิภาพความร้อน (Thermal Efficiency) ได้สูงถึง 41% เป็นรถยนต์ที่ผลิตเพื่อขายจริงเพียงไม่กี่รุ่นที่ทำได้
ในส่วนการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ทรงพลัง 2 ตัวจะทำหน้าที่เป็นตัวสร้างพลังงานขับเคลื่อนหลักของ All-new Civic e:HEV โดยระบบเครื่องยนต์จะถูกควบคุมด้วย Power Control Unit รุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กลงที่จะถูกเก็บไว้ที่ใต้ฝากระโปรงหน้าร่วมกับเครื่องยนต์ โดยจะมีสมองกลควบคุม Intelligent Power Unit อีกหนึ่งตัวซ่อนอยู่ใต้เบาะหลังเพื่อควบคุมความหนาแน่นของพลังงานให้ระบบขับเคลื่อน e:HEV สามารถสร้างแรงบิด และอัตราเร่งในทันที พร้อมทั้งมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ดีขึ้นกว่ารุ่นเครื่องยนต์น้ำมันของ All-new Civic 11th Gen
ระบบขับเคลื่อน e:HEV ที่ได้รับการพัฒนาใหม่สามารถปรับเปลี่ยนกำลังที่ส่งสู่ทั้ง 4 ล้อ ทั้งโหมดไฟฟ้า EV, ระบบไฮบริด Hybrid และเครื่องยนต์โดยไม่มีสะดุด พร้อม 4 โหมดการขับขี่ Eco, Normal, Sport และครั้งแรกกับการเพิ่ม Individual เพื่อให้คนขับสามารถเลือกควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์, ระบบเกียร์ และหน้าจอแสดงผลอย่างที่ต้องการมากที่สุด
นอกจากนี้ระบบ e:HEV มีการปรับอัตราทดเกียร์เพื่อให้สูญเสียพลังงานกลน้อยที่สุดด้วยการควบคุมจาก Intelligent Power Unit เพื่อปรับการทำงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ขับขี่มากที่สุด โดยตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองอย่างเป็นทางการยังไม่มีการเปิดเผยออกมา
แต่ Honda EU คาดว่า All-new Civic e:HEV จะมีอัตราสิ้นเปลืองน้อยกว่า 5 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตรหรือ 20 กิโลเมตรต่อลิตร และปล่อยไอเสียต่ำกว่า 110 กรัมต่อกิโลเมตร ตามมาตรฐานทดสอบ WLTP
ในส่วนระบบความปลอดภัย All-new Civic e:HEV จะติดตั้ง Honda SENSING ที่ล้ำสมัยมากขึ้นทั้งกล้องหน้าใหม่มุมมอง 100 องศา พร้อมเทคโนโลยีตรวจจับที่ได้รับการพัฒนาเพื่อระบุสภาพแวดล้อมบนถนนทั้งคนเดินริมทางเท้า, เส้นถนน, วัตถุกีดขวาง, ยานพาหนะทั้งมอเตอร์ไซค์ และจักรยาน
นอกจากนี้เป็นครั้งแรกที่ Civic มีการติดตั้งระบบโซนาร์เซ็นเซอร์ โดยแบ่งเป็นด้านหน้า 4 ตัว และด้านหลัง 4 ตัว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบความปลอดภัยได้แก่
- ระบบเตือนการชนรถพร้อมระบบช่วยเบรก (Collision Mitigation Braking System: CMBS)
- ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keeping Assist System:LKAS) พร้อมเทคโนโลยีควบคุมความเร็ว i-ACC (Intelligent Adaptive Cruise Control)
- ระบบช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ (Low Speed Braking Control)
- ระบบเตือนมุมอับสายตา (Blind Spot Information)
- ระบบเตือนเมื่อมีรถเคลื่อนผ่านขณะถอย (Cross Traffic Monitor)
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเมื่อความเร็วต่ำ (Traffic Jam Assist)
กำหนดการขาย All-new Civic e:HEV ทาง Hond EU ระบุว่าพร้อมส่งมอบให้ลูกค้าชาวยุโรปในช่วงปลายปี 2022 โดยเปิดให้ลงทะเบียนจองล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ www.honda.co.uk/cars/new/civic-hybrid/civic-register-interest/register-interest.html
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: hondanews.eu
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th