Honda วางแผนใช้ 3 แพลตฟอร์มรถไฟฟ้าโดยเฉพาะในอนาคต
Honda ได้มีการเปิดเผยยุทธศาสตร์เกี่ยวกับรถไฟฟ้าในอนาคตของตนออกมา โดยประกาศว่ามีแผนที่จะเปิดตัวรถใช้พลังงานไฟฟ้า 30 รุ่นและตั้งเป้าที่จะขายรถไฟฟ้ากว่า 2 ล้านคันต่อปีภายในปี 2030 โดยรถทั้งหมดจะอยู่บน 3 แพลตฟอร์มที่ออกแบบมาสำหรับรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ
Shinji Aoyama ผู้บริหารด้านรถไฟฟ้าของ Honda ยืนยันว่าบริษัทกำลังพัฒนาแพลตฟอร์มรถไฟฟ้าโดยเฉพาะทั้งสำหรับรถขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ โดยแพลตฟอร์มสำหรับรถไฟฟ้าขนาดเล็กจะเริ่มเปิดตัวนำมาใช้กับเพื่อการพาณิชย์น้ำหนักเบาสำหรับตลาดญี่ปุ่นในปี 2024 ก่อน จากนั้นจึงตามด้วยรถยนต์นั่งไฟฟ้าขนาดเล็ก
แพลตฟอร์มขนาดใหญ่จะอยู่ในรถไฟฟ้าขนาดฟูลไซส์สำหรับตลาดอเมริกาเหนือที่จะเปิดตัวในปี 2026 รวมทั้งรถรุ่นอื่นๆ ซึ่งได้ถูกคาดการณ์ว่าแพลตฟอร์มนี้ยังอาจถูกใช้กับรถสปอร์ตไฟฟ้าด้วย ในขณะที่แพลตฟอร์มสำหรับรถขนาดกลางเป็นการพัฒนาร่วมกับ General Motors หรือ GM จะถูกเปิดตัวออกมาในปี 2027 โดยอยู่ในรถไฟฟ้าที่มีราคาจับต้องได้
ทางผู้บริหารฝ่ายรถไฟฟ้าของ Honda ยังเปิดเผยเป้าหมายการผลิตในแต่ละตลาดของ Honda เพื่อให้บรรลุการผลิตรถไฟฟ้าทั่วโลก 2 ล้านคันต่อปีในปี 2030 ว่าวางแผนที่จะมีการผลิตในอเมริกาเหนือ 750,000-800,000 คันต่อปี อีก 750,000-800,000 คันต่อปีในจีน และญี่ปุ่นรวมทั้งตลาดภูมิภาคอื่นประมาณ 400,000-500,000 คันต่อปี
นอกเรื่องแพลตฟอร์มรถไฟฟ้าแล้ว Honda ยังระบุถึงความร่วมมือด้านแบตเตอรีในภูมิภาคต่างๆ เพื่อความมั่นคงในการผลิตรถไฟฟ้าของตน โดยในอเมริกาเหนือจะใช้แบตเตอรี Ultium จาก GM รวมทั้งยังหาความเป็นไปได้ที่มีตั้งบริษัทร่วมทุนในการผลิตแบตเตอรีนอกเหนือจากความร่วมมือกับ GM ขณะที่ในจีนทาง Honda ซึ่งมีความร่วมมือกับ CATL ทางผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นระบุว่าจะเพิ่มความแน่นแฟ้นในการร่วมมือยิ่งขึ้น ส่วนในบ้านตนเองที่ญี่ปุ่น Honda จะใช้แบตเตอรีสำหรับรถไฟฟ้าขนาดเล็กจาก Envision AESC รวมไปถึง Honda ยังเร่งการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรีเจเนเรชันต่อไปของตนเอง ซึ่งตอนนี้กำลังมีการพัฒนาแบตเตอรี All-solid-state อยู่ และตั้งเป้าที่จะใช้แบตเตอรีเจเนเรชันใหม่กับรถไฟฟ้าในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 2020