Honda HR-V 2018 ฮอนด้าจ่อเปิดตัว เอชอาร์-วี ไมเนอร์เชนจ์
แหล่งข่าวรายงาน ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย จ่อเปิด ฮอนด้า เอชอาร์-วี รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ช่วงท้ายไตรมาส 2 ปีนี้ คาดการณ์ติดตั้งระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน Honda Sensing ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อย หวังสู้ศึกพร้อมรักษาแชมป์เอสยูวีต่อเนื่อง
นับตั้งแต่เปิดตัวขึ้นมาเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2557 ฮอนด้า เอชอาร์-วี สร้างปรากฏการณ์ด้วยการขึ้นแท่นเป็นรถยนต์เอสยูวียอดนิยมของคนไทย พร้อมด้วยการปลุกกระแสตลาดซับคอมแพ็คเอสยูวี ให้คึกคัก มีส่วนในการขยายอัตราการเติบโตของตลาดรถยนต์ในกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก
แม้อายุของโปรดักต์จะไม่ใช่น้อย อีกทั้งยังแทบจะไม่มีการปรับปรุงโปรดักต์มากมายนัก จะมีเพียงแค่การเพิ่มรุ่น E-Limited เข้ามาเพื่อความเหมาะสมและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ด้วยการตัดซันรูฟออกไป พร้อมปรับเปลี่ยนสเป็กตัวเครื่องเล่นวิทยุใหม่ และปรับเพิ่มเบาะนั่งไฟฟ้าเข้ามา แต่ก็ยังสามารถรักษาระดับยอดขายไว้ได้เป็นอย่างดีมาโดยตลอด
จุดเด่นสำคัญของฮอนด้า เอชอาร์-วี เริ่มตั้งแต่การวางตำแหน่งตัวเองเป็นสปอร์ตครอสโอเวอร์ระดับพรีเมียม ให้ทั้งความปราดเปรียวในสไตล์รถสปอร์ตคูเป้ ผสานกับฟังก์ชันการใช้งานแบบอเนกประสงค์ในสไตล์รถมินิแวน พื้นที่ภายในกว้างขวาง และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน
โดยจะเห็นได้จากการครองตำแหน่งยอดขายสูงสุดในตลาดเอสยูวี 3 ปีซ้อน ด้วยยอดจำหน่ายสะสมสูงกว่า 62,000 คัน ส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึง 80% เฉพาะยอดขายในปี 2560 ที่ผ่านมา มีตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 15,371 คัน ส่วนในปี 2561 ยังคงมียอดขายในช่วงไตรมาสแรกเฉลี่ยอยู่ประมาณเดือนละ 900-1,000 คัน
ล่าสุด มีรายงานถึงการขยับตัวเคลื่อนไหว หลังจาก ฮอนด้า ประเทศญี่ปุ่น ทำการเปิดตัว เอชอาร์-วี (หรือ Vezel ในตลาดญี่ปุ่น) รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ออกมาอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงสัญญานการปรับเปลี่ยนโปรดักต์รุ่นนี้ในประเทศไทย
โดยในเวอร์ชันประเทศญี่ปุ่น มีการปรับปรุงดีไซน์ภายนอกต่างไปจากรุ่นเดิมด้วยการปรับเปลี่ยนไฟหน้าแบบ Full LED พร้อม Daytime Running Light แบบ LED, ไฟตัดหมอกแบบ LED, ดีไซน์กันชนหน้าและกระจังหน้าแบบใหม่ ส่วนภายในห้องโดยสารนั้น มีการปรับวัสดุภายในให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น พร้อมด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกด้วยวัสดุซับเสียงด้านในตัวถัง ปรับปรุงเครื่องยนต์ให้ทำงานเงียบมากขึ้นอีกด้วย
มีรายงานข่าวว่า ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย น่าจะมีการเปิดตัว ฮอนด้า เอชอาร์-วี รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ออกสู่สายตาสาธารณชนคนไทย ในช่วงปลายไตรมาส 2 ของปีนี้ ซึ่งอาจจะอยู่ระหว่างช่วงปลายเดือนมิถุนายน หรือในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ทั้งยังมีรายงานอีกว่าฮอนด้าจะสามารถส่งมอบรถล็อตแรกได้ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมด้วยเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม แม้จะยังไม่สามารถระบุได้อย่างเป็นทางการว่า รายละเอียดของตัวรถรุ่นไมเนอร์เชนจ์ดังกล่าว จะมีความคล้ายคลึงกับเวอร์ชันที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นหรือไม่ แต่เชื่อว่าหลังจากที่ฮอนด้า เอชอาร์-วี เริ่มมีคู่แข่งโดยตรงในตลาดอย่างจริงจัง โดยแต่ละรุ่นต่างก็มีออปชันที่หลากหลายและทันสมัยกว่า น่าจะทำให้ฮอนด้าต้องปรับเพิ่มเรื่องออปชันอันทันสมัยเข้ามาสู้เพื่อรักษาแชมป์ด้านยอดขายรถยนต์ในกลุ่มนี้ไว้อย่างเต็มที่
ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่า ในฮอนด้า เอชอาร์-วี ไมเนอร์เชนจ์ จะติดตั้งระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน Honda Sensing ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการขับขี่ ซึ่งประกอบด้วย
ระบบแจ้งเตือนและช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง (Lane Keeping Support หรือ LKAS) ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน (Adaptive Cruise Control หรือ ACC) ระบบป้องกันการชนด้านหน้า (CMBS) เป็นต้น
ด้านของเครื่องยนต์ ยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน รหัส R18Z1 ขนาด 1.8 ลิตร กำลังสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 172 นิวตันเมตร ที่ 4,300 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT ขับเคลื่อน 2 ล้อ รองรับน้ำมันสูงสุด E85 เหมือนเช่นเคย โดยอาจจะมีการแนะนำสีใหม่ อย่างสีแดง Rallye Red ที่ใช้ในรุ่นฮอนด้า ซีวิค ใหม่ ด้วยเช่นกัน
แต่ทั้งนี้ ทั้งหมดเป็นเพียงการรายงานจากแหล่งข่าว ทั้งด้านกำหนดการ และรายละเอียดทางด้านเทคนิคยังคงต้องรอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการจากทาง ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย อีกครั้ง
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
ภาพ : รูปประกอบยังไม่ใช่รุ่นที่จำหน่ายในไทย
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th