HONDA HR-V RS เติมความโฉบเฉี่ยวไปพร้อมกับความปลอดภัย
ถึงเวลาแล้วที่ฮอนด้าจะขยับความเร้าใจให้กับคอมแพ็คเอสยูวีดาวเด่นของค่าย ภายใต้ชื่อ HR-V ที่ร้อนแรงด้วยกระแสตอบรับที่ดีของผู้บริโภคในบ้านเราไม่แพ้ SUV รุ่นพี่ อย่าง CR-V แม้ว่า HR-V จะเพิ่งได้รับการแนะนำเข้าสู่ตลาดรถยนต์ในบ้านเราแค่เพียงเจนฯแรก แต่ด้วยความเติบโตที่มีอยู่อย่างต่อเนื่องของรถในกลุ่มนี้ ที่ทำให้เกิดกระแสตอบรับเป็นอย่างดี จนเกือบจะเรียกได้ว่าสามารถดึงความต้องการไปจากกลุ่มรถเก๋งขนาดกลางและเล็กไปได้อยู่ไม่น้อย มาวันนี้ฮอนด้าได้เพิ่มเติมความโฉบเฉี่ยวให้กับ HR-V กับการไมเนอร์เชนจ์เล็กๆ พร้อมเพิ่มเติมรุ่นพิเศษ RS ตอบโจทย์คนที่ชื่นชอบภาพลักษณ์สปอร์ตที่มากขึ้น
HR-V ในปัจจุบันทางฮอนด้าวางจำหน่ายอยู่ด้วยกัน 3 รุ่น เริ่มกันตั้งแต่ รุ่น E ในราคาจำหน่าย 949,000 บาท ก่อนจะขยับเพิ่มเติมออปชันขึ้นไปในรุ่น EL ที่จำหน่ายในราคา 1,059,000 บาท จนมาถึงพระเอกของเราในฉบับนี้กับรุ่นใหม่ล่าสุด RS ที่มีราคาค่าตัวอยู่ที่ 1,119,000 บาท
ภายนอกของรุ่น RS นั้น จะมีการเพิ่มเติมความโฉบเฉี่ยวเข้าไปหลายอย่าง ตั้งแต่ ในด้านหน้ากับไฟหน้าใหม่แบบ LED ที่ปรับเปลี่ยนมาใช้หลอด LED เรียงต่อกันหลายดวง เหมือนกับที่ใช้อยู่ใน CIVIC มาพร้อมกับไฟเดย์ไลต์ใหม่ ที่ใช้สไตล์เส้นนำแสง LED ให้แสงที่สวยงามเป็นเส้นยาวไปตามแนวนอน โฉบเฉี่ยว ดูสปอร์ตมากขึ้น ไฟเลี้ยวใหม่แบบ LED สีเหลือง ที่เรียงตัวนอนอยู่ทางด้านบนของโคมไฟ ให้ทั้งความสว่างในการทำงานที่ดี พร้อมกับมุมมองที่แปลกตาขึ้น รับกันได้ดีกับชุดไฟสปอตไลต์ใหม่แบบ LED หลายดวงติดตั้งอยู่ที่มุมด้านล่างของตัวกันชน กระจังหน้าปรับสีใหม่ หันมาใช้โทนสีโครเมียมแบบรมดำ เติมความเข้มให้มากขึ้น ด้านล่างเติมความเท่ด้วยชุดสปอยเลอร์รอบคันใหม่ ที่หันมาใช้โทนสีของตัวสปอยเลอร์เป็นสีดำ ซึ่งจะตัดกับสีตัวรถส่วนใหญ่ในแบบทูโทน สร้างความสะดุดตาได้มากขึ้น แต่เนื่องจาก HR-V คันที่เรานำมาทดสอบกันในครั้งนี้มีสีตัวรถที่เป็นสีดำ อันเป็นเพียงสีเดียวจากทั้ง 5 สีที่มีจำหน่ายอยู่ ดันไปเหมือนกับสีของสปอยลอร์ที่ติดตั้งมา เลยทำให้อาจจะดูไม่ออกถึงความโดดเด่นที่เพิ่มเติมมาในครั้งนี้ ซึ่งนั่นหมายรวมไปถึงกระจกมองข้างสีใหม่ที่เป็นสีดำในรุ่น RS ในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน ถึงแม้ตัวสปอยเลอร์อาจจะไม่ได้เพิ่มเติมความโดดเด่นได้ในสีดำครั้งนี้ แต่ล้อแม็กขนาด 17 นิ้วลายใหม่ ก็สามารถสร้างความโฉบเฉี่ยวได้ไม่น้อยหน้ากัน ด้วยลายแบบ 5 ก้านที่โดดเด่นจากการเล่นโทนสีปัดเงากับสีดำ สร้างความรู้สึกโปร่งเพรียวของตัวก้านได้อย่างไม่น่าเชื่อ จากการที่หลอกสายตาความหนาของตัวก้านแม็กไปกับสีดำที่ใช้มาตัดสีกับสีโคมอย่างลงตัว
ภายในห้องโดยสารของ HR-V ในรุ่น RS ยังคงได้รับการจัดเต็มมาด้วยออปชันที่ครบเหมือนกับที่เคยมีมาตั้งแต่เปิดตัว ไม่ว่าจะเป็นชุดหลังคาแบบพาโนรามิกมูนรูฟ ควบคุมการเปิด-ปิด ด้วยไฟฟ้า เบาะนั่งฝั่งคนขับควบคุมการปรับระดับด้วยไฟฟ้า เสียดายอยู่นิดก็ตรงที่ฝั่งคนนั่งยังคงไม่ได้เบาะปรับไฟฟ้ามาด้วยอีกในครั้งนี้ ระบบปัดน้ำฝนแบบอัตโนมัติ กระจกมองหลังแบบตัดแสงรบกวนด้วยระบบไฟฟ้า มาพร้อมกับระบบหน้าปัดที่สามารถปรับสีของตัววงกลมรอบมาตรวัดตามปริมาณการใช้พลังงาน เป็นลูกเล่นที่เก๋ไก๋ของฮอนด้า
นอกจากนี้ ในรุ่น RS ใหม่ นี้ยังได้รับการติตตั้งระบบเพื่อความปลอดภัยอย่าง City Brake Active System ระบบเตือนและช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ นับเป็นการเพิ่มเติมตัวช่วยด้านความปลอดภัยเข้ามาให้ โดยระบบนี้จะเริ่มทำงานที่ระดับความเร็ว 5 กม./ชม. ไปจนถึงความเร็ว 30 กม./ชม. จะส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับรู้เมื่อระบบตรวจพบความเสี่ยงที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุข้างหน้า แต่หากผู้ขับยังไม่ทำการเหยียบเบรกเพื่อลดความเร็วลง ระบบก็จะทำการเหยียบเบรกรถให้โดยอัตโนมัติ นอกเหนือจากระบบความปลอดภัยใหม่ที่เพิ่มเติมเข้ามาแล้ว ในระบบเดิม อย่าง ระบบกล้องแสดงภาพในมุมอับสายตา Honda LaneWatch ไปจนถึงระบบช่วยออกตัวบนทางชันและระบบช่วยเหยียบเบรกในยามรถติด Auto Brake Hold ที่ในปัจจุบันนี้สามารถทำงานได้นุ่มนวลขึ้น นับเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับเมืองที่มีการจราจรหนาแน่นอย่างบ้านเรา และอีกหนึ่งระบบที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในเรื่องของทรัพย์สินและความขี้หลงขี้ลืมของผมเองได้เป็นอย่างดี เรียกว่าระบบนี้โดนใจใช่เลย กับระบบล็อกรถให้โดยอัตโนมัติ เมื่อกุญแจรีโมตนั้นอยู่ห่างจากตัวรถ หมดห่วงเรื่องการหลงลืม หรือความไม่มั่นใจของเทคโนโลยีกุญแจแบบคีย์เลสไปได้เยอะ
นับเป็นการเพิ่มเติมสีสันให้กับผลิตภัณฑ์ของฮอนด้าได้อย่างลงตัว ภายใต้สภาพการแข่งขันของตลาดรถยนต์ในกลุ่มนี้ที่ร้อนแรงเข้มข้นขึ้นในทุกๆ วัน จากทางเลือกในเซ็กเมนต์ที่เกือบทุกค่ายล้วนส่งขุนพลลงมาทำการแข่งขัน อย่าง CX-3 ของค่ายมาสด้า ที่มาพร้อมขุมพลังเบนซินที่มีความจุมากกว่าและขุมพลังดีเซลเจ้าแรกในเซ็กเมนต์ หรือจะเป็นผู้เข้าแข่งขันรายใหม่ล่าสุด อย่าง C-HR จากค่ายโตโยต้า ที่มาพร้อมด้วยทางเลือกของขุมพลังเบนซินและขุมพลังแบบไฮบริด หนึ่งเดียวของตลาดในขณะนี้
ข้อมูลทางเทคนิค
ยี่ห้อและรุ่นรถ | HONDA HR-V RS |
แบบเครื่องยนต์ | 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว i-VTEC |
ปริมาตรความจุ (ซี.ซี.) | 1,799 |
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบ/นาที) | 141/6,500 |
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รอบ/นาที) | 17.5/4,300 |
ระบบขับเคลื่อน | ล้อหน้า |
ระบบเกียร์ | เกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อมแป้นควบคุมที่พวงมาลัย |
ระบบเบรก หน้า/หลัง | ดิสก์เบรก/ดิสก์เบรก |
ล้อและยาง | 215/55R17 |
ราคาจำหน่าย | 1,119,000 บาท |
เรื่อง: กิตติศักดิ์ ด้วงพิมพ์ ภาพ ภูดิท แซ่ซื้อ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th