Honda เผยแนวคิดเพื่อให้ Jazz เป็นรถเล็กที่เป็นมิตรในการขับที่สุดในยุโรป
Honda เปิดตัว Jazz เจนเนอเรชั่นที่ 4 ออกมาในโตเกียว มเอเตอร์โชว์เมื่อปีที่แล้ว และเตรียมที่จะส่งรถเล็กของตนรุ่นนี้ลุยตลาดภูมิภาคยุโรปในช่วงฤดูร้อนหรือกลางปีนี้ แต่ก่อนจะถึงวันนั้นทางผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นรายนี้ได้ออกมาเผยแพร่ข้อมูลการออกแบบทั้งภายนอกและภายในรวมทั้งวิศวกรรมของรถ เพื่อเป้าหมายการเป็นรถยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นสำหรับความเป็นมิตรต่อผู้ขับในการใช้งานประจำวันมากที่สุดในตลาด
เพื่อทำให้ Jazz รุ่นใหม่เป็นรถที่เหมาะสำหรับการขับในแต่ละวันมากที่สุดในตลาดยุโรป Honda จึงใช้ปรัชญาการออกแบบใหม่ที่มาจากแนวความคิดของญี่ปุ่นที่เรียกว่า Yoo no bi โดยสไตล์การออกแบบนี้ต้องการแสดงถึงสิ่งที่มีความงามในทุกๆ วัน พร้อมมีการพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อให้รถสร้างความพึงพอใจในการใช้มากขึ้น ซึ่งทาง Honda ระบุว่านี่คือเหตุผลที่ทำให้ Jazz รุ่นล่าสุดมีความรูปทรงที่เรียบลื่นไม่เหมือนรุ่นก่อนหน้า ด้วยการรวมทุกสิ่งเข้าด้วยกันเพื่อสร้างรูปลักษณ์ที่มีความสมดุลย์ให้กับรถ
Beak Jongkuk ผู้ออกแบบ Honda Jazz เจนเนอเรชั่นล่าสุดได้บอกว่า “ผมต้องการสร้างรถที่มีลักษณะเป็น เพื่อนร่วมทางสำหรับเจ้าของรถ ในขณะที่ให้ความอเนกประสงค์สูงสุด ซึ่งได้ทำสิ่งนี้โดยการลดฟีเจอร์ที่ไม่จำเป็นลงให้เหลือน้อยที่สุด และใช้เส้นภายนอกรถที่เรียบง่ายเพื่อทำให้เกิดรถที่มีลักษณะเป็นมิตร มีความสดใหม่ ครบไปด้วยความสะดวกสบายและการใช้งานในห้องโดยสาร”
แน่นอนว่าปรัชญาการออกแบบภายนอกของ Jazz รุ่นใหม่ได้ปรากฏที่ภายในของห้องโดยสารด้วย จึงทำให้มีการลดเส้นต่างๆ ลงจนเหลือน้อยที่สุด พร้อมกับใช้วัสดุที่มีความเหมาะสมและทนทาน อย่างการใช้ผ้าที่ป้องกันน้ำ และวัสดุที่แผงแดชบอร์ดที่มีสัมผัสอ่อนนุ่ม เพื่อสร้างบรรยากาศที่มีความเชื้อเชิญ โดยในส่วนของแผงแดชบอร์ดจะไม่มีลักษณะซับซ้อน พร้อมกับมีมาตรวัดดิจิตอลขนาด 7 นิ้วที่ออกแบบใหม่เพื่อเสริมความรู้สึกกว้างขวางร่วมกับเสาเอของรถที่มีขนาดเล็กลง 50 เปอร์เซ็นต์
นอกจากนี้ที่ท้าวแขนในส่วนคอนโซลกลางซึ่งมีความกว้างยังถูกเพิ่มความสูงเท่ากับที่ท้าวแขนที่ประตู ในขณะที่เบาะหน้าของรถมาพร้อมกับเฟรมใหม่เพื่อให้ความสบายและการหนุนที่ดีขึ้น รวมทั้งมีจอระบบ Infotainment ขนาด 9 นิ้ว และที่นั่งในเบาะหลังถูกเพิ่มวัสดุรองรับที่มีความหนาขึ้นเพื่อความสบายมากขึ้น นอกจากนี้จุดเด่นอื่นๆ ในห้องโดยสารของ Jazz ยังอยู่ที่พื้นรถที่มีความแบนเรียบ รวมทั้งความอเนกประสงค์ของเบาะหลังที่พับและพลิกได้สำหรับเพิ่มพื้นที่เก็บของ
Honda Jazz ในยุโรปจะมีความพิเศษกว่าภูมิภาคอื่นเพราะมากับขุมกำลังไฮบริดซึ่งใช้มอเตอร์ 2 ตัวเป็นทางเลือก แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดออกมา รวมทั้งยังมี Jazz Crossstar ซึ่งรถมาในสไตล์เอสยูวีด้วยการเพิ่มความสูงและความบึกบึนของรถเป็นทางเลือก
นอกจากการส่ง Jazz กับขุมกำลังไฮบริด ทำตลาดยุโรปในช่วงกลางปีนี้แล้ว Honda ยังตั้งเป้าที่จะมีให้มีการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นทางเลือกในรถทุกรุ่นของตนที่ยุโรปภายในปี 2022 ด้วย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th