Honda เผยเบื้องหลัง Jazz Crosstar และอาจมีตามมาอีก
ไม่กี่ปีมานี้ในตลาดบางภูมิภาคเต็มไปด้วยรถแฮทช์แบ็กขนาดเล็กที่ถูกเพิ่มความสูงในสไตล์รถเอสยูวีไม่ว่าจะเป็น Audi A1 Citycarver, Ford Focus และ Fiesta Active, Kia XCeed รวมทั้ง Honda ยังนำ Jazz เจนเนอเรชั่นล่าสุดเข้ามาร่วมวงด้วยกับ Jazz Crosstar และด้วยความนิยมในรถลักษณะนี้ที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาทางผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นจึงอาจไม่หยุดแค่นี้
Takeki Tanaka ผู้จัดการโปรเจ็กต์ Jazz ได้เปิดเผยกับสื่อมมวลชนด้านรถยนต์ในอังกฤษว่า “ความต้องการรถขนาดกะทัดรัดที่อเนกประสงค์เป็นความนิยมใหม่ ลูกค้าของ Jazz มีช่วงอายุที่กว้างขึ้น และเราก็ต้องการสร้างความดึงดูดกับลูกค้าในแต่ละส่วนที่มีความสนใจในเทคโนโลยีที่มีความล้ำหน้าและวิถีชีวิตที่มีความแอคทีฟ นั่นคือแรงผลักดันในการพัฒนา Crosstar”
รถยนต์ในลักษณะนี้ดึงดูดผู้คนที่ไม่ต้องการหรือเห็นความจำเป็นของรถครอสโอเวอร์หรือเอสยูวีจากเหตุผลในเรื่องของขนาดรถ ความสิ้นเปลืองน้ำมัน ค่าดูแลรักษาที่สูง รวมทั้งเรื่องอื่นๆ แต่ก็ไม่พบว่ารถในเซ็กเม้นอื่นตอบโจทย์ได้จึงเป็นที่มาของรถในสไตล์เอสยูวี “มีกลุ่มลูกค้าที่เราเชื่อว่า Crosstar เป็นทางเลือกที่สมบูรณ์แบบ เนื่องจากมีลูกค้าที่ไม่ต้องการรถแฮทช์แบ็กหรือซาลูน แต่ต้องการรถที่แตกต่างออกไปเพื่อบ่งบอกถึงไลฟ์สไตล์ของพวกเขา” ผู้จัดการโปรเจ็กต์ Jazz กล่าวเพิ่ม
นอกจาก Honda Jazz Crosstar จะแตกต่างจาก Jazz ทั่วไปด้วยการมีความสูงมากกว่าแล้ว ตัวรถยังเพิ่มความแตกต่างออกไปด้วยกระจังหน้าที่ถูกออกแบบให้มีเอกลักษณ์ รวมทั้งรถยังมาพร้อมกับรางบนหลังคา และใช้วัสดุหุ้มภายในรถที่ป้องกันน้ำ กับรถที่มาพร้อมขุมกำลังไฮบริดแบบเดียวกับ Jazz ปกติซึ่งใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 98 แรงม้า แรงบิด 131 นิวตัน-เมตรทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าเพิ่มกำลังเป็น 109 แรงม้า แรงบิด 253 นิวตัน-เมตร
ในยุโรปที่ Honda มี Jazz Crosstar เป็นทางเลือกมีราคาเริ่มต้น 18,985 ปอนด์ในเกรดต่ำสุดจนถึงเริ่มต้น 22,635 ปอนด์ในเกรดสูงสุดในสหราชอาณาจักร
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRAND PRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th