Honda เปิดรายละเอียดขุมกำลังไฮบริดใน Jazz สำหรับยุโรป
ก่อนหน้านี้ทาง Honda ระบุว่า Jazz รุ่นใหม่สำหรับทำตลาดยุโรปจะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ไฮบริดซึ่งมี 2 มอเตอร์ไฟฟ้า แต่ก็ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดออกมา จนกระทั่งล่าสุดทาง Honda ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดของเครื่องไฮบริดที่จะใช้กับ Jazz ในยุโรปออกมาแล้วก่อนที่จะเริ่มขายในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้ Jazz hybrid
ระบบไฮบริดที่ Honda ใช้กับ Jazz เจนเนเรชั่นล่าสุดสำหรับทำตลาดในยุโรปซึ่งมีชื่อว่า e:HIV เป็นระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นใหม่สำหรับรถซับคอมแพกต์ โดยใช้ 2 มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กซึ่งประกอบด้วยมอเตอร์สำหรับสร้างพลังงานไฟฟ้าและมอเตอร์สำหรับขับเคลื่อน เชื่อมต่อกับเครื่องยนต์ 4 สูบ 1,500 ซีซี i-VTEC รวมทั้งมีแบตเตอรีลิเธียมไออนสำหรับเก็บพลังงาน และระบบส่งกำลัง Fixed-Gear อย่างไรก็ตามทาง Hinda ไม่ได้ระบุกำลังแยกระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า แต่บอกว่าระบบไฮบริด e:HEV มีกำลัง 109 แรงม้า และแรงบิดไฟฟ้า 253 นิวตัน-เมตรที่มาทันที ซึ่งทำให้รถซับคอมแพกต์แฮทช์แบ็กรุ่นนี้มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 9.4 วินาที และทำความเร็วได้สูงสุด 174 กม./ชม.
ในส่วนของอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน Jazz รุ่นมาตรฐานอยู่ในระดับ 4.5 ลิตร/100 กม. และมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่น้อยถึง 102 กรัม/กม. แต่กับ Jazz Crosstar ซึ่งเป็นรุ่นที่มาพร้อมกับการแต่งในแบบรถเอสยูวีมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ 4.8 ลิตร/100 กม. และปล่อยคาร์บอนได้ออกไซด์ 110 กรัม/กม.
Jazz ที่มาพร้อมกับระบบไฮบริด e:HEV มี 3 โหมดการขับคือ EV Drive, Hybrid Drive และ Engine Drive โดยโหมดแรกแบตเตอรีลิเธียมไอออนจะให้พลังงานแก่มอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับขับเคลื่อนโดยตรง ในขณะที่โหมดไฮบริดเครื่องยนต์ทำงานเพื่อให้พลังงานแก่มอเตอร์ที่สร้างพลังงานไฟฟ้าสำหรับการเปลี่ยนเป็นพลังงานแก่มอเตอร์ขับเคลื่อน ส่วนโหมดขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ จะเชื่อมต่อเครื่องยนต์เบนซินของรถกับล้อโดยตรงผ่าน ล็อกอัพคลัตช์
ทาง Honda ระบุว่าการใช้โหมด EV Drive และ Hybrid Drive จะให้ผลลัพธ์ในด้านการประหยัดพลังงานที่สุดสำหรับการเดินทางในเมือง ส่วน Engine Drive เหมาะสำหรับการเดินทางบนทางหลวง เพราะจะได้จุดเด่นจากการมีกำลังสูงสุดให้ใช้ทันทีเมื่อต้องการจากมอเตอร์ขับเคลื่อน นอกจากนี้เมื่อใช้โหมด Hybrid Drive พลังงานที่เครื่องยนต์สร้างออกมาเกินความต้องการจะถูกนำไปชาร์จแบตเตอรีผ่านมอเตอร์มอเตอร์สร้างพลังงานไฟฟ้า รวมทั้งระบบไฮบริดยังสามารถเก็บสะสมพลังงานจากการเบรกได้ด้วย
ในขณะที่ระบบส่งกำลัง Fixed-Gear จะมีการเชื่อมต่อโดยตรงกับส่วนที่มีการเคลื่อนที่มากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อการส่งแรงบิดที่ราบรื่นขึ้นและให้ความรู้สึกต่อเนื่องในขณะเร่ง
การเปิดเผยรายละเอียดของระบบไฮบริด e:HEV ใน Jazz ใหม่สำหรับยุโรปมีขึ้นพร้อมๆ กับที่ Honda เริ่มขาย Fit ในญี่ปุ่น โดยที่มี 2 เครื่องยนต์ให้เลือกคือไฮบริด และเครื่องยนต์เบนซินปกติ 1,300 ซีซี DOHC i-VTEC
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th