HONDA LOGO ย้อนตำนานแห่งการดีไซน์ อักษร H ตัวเดียว แต่ทั้งโลกต้องจดจำ
HONDA LOGO ย้อนตำนานแห่งการดีไซน์ กับการใช้อักษร H ตัวเดียวแต่ทั้งโลกต้องจดจำ และการกลับสู่จุดเริ่มต้นอีกครั้งของโลโก้ใหม่ สำหรับรถไฟฟ้า
ในงาน CES 2024 ซึ่งจัดขึ้น ณ ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ฮอนด้า ออโตโมบิล เรียกเสียงฮือฮา ด้วยการประกาศเปิดตัว “Saloon” และ “Space-Hub” Concept model ภายใต้ Honda 0 Series (ฮอนด้า ซีโร่ ซีรีส์)” ซีรีส์ยนตรกรรมไฟฟ้ารุ่นใหม่ ที่จะนำออกมาวางขายในตลาดโดลก โดยจะเริ่มจากตลาดอเมริกาเหนือเป็นที่แรกในปี 2026
นอกเหนือจากการเปิดตัว Honda 0 Series สิ่งที่เรียกความสนใจอีกเรื่อง คือ การเปิดตัวโลโก้ H Mark ใหม่ จะถูกนำมาใช้กับยานยนต์ไฟฟ้าเจเนอเรชันต่อไปของฮอนด้า รวมถึงยนตรกรรมใน Honda 0 Series เท่านั้น
คลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากข่าว : ฮอนด้า เปิดตัว ’Honda 0 Series’ ซีรีส์รถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคตครั้งแรกในงาน CES 2024
โดยในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ฮอนด้าให้เหตุผลว่า ต้องการแสดงความมุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลง รวมถึงเจตนารมณ์ขององค์กรในการก้าวข้ามรากฐานเดิมของฮอนด้า และแสวงหาความท้าทายและความก้าวหน้าใหม่ ๆ ซึ่งตัวโลโก้ใหม่ ก็เปรียบเสมือนมือสองข้างที่ยื่นออกไป แสดงถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้าในการขยายขอบเขตความเป็นไปได้ในการเดินทาง และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าฮอนด้าด้วยความจริงใจ
คอนเซ็ปต์และแรงจูงใจในการเปลี่ยนแปลงช่างดูหล่อเหลานัก…
หากใครอายุเยอะ ๆ สักหน่อย น่าพอจะคุ้นตาว่า โลโก้ ที่กำลังฮือฮานี้ ไม่ใช่ของใหม่… แต่มันคือ การนำของเก่ามาปรับใช้ใหม่ ในปัจจุบัน เหมือนกับกระแสนิยมการออกแบบเรโทรสไตล์ ในวงการแฟชั่น
โลโก้แบรนด์รถยนต์ต่าง ๆ หลากหลายยี่ห้อ มีการเปลี่ยนแปลง ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยตลอดเวลา ฮอนด้าเองก็ไม่ต่างจากค่ายอื่น หากนับเฉพาะแบรนด์ ฮอนด้ารถยนต์ ตลอดระยะเวลาการดำเนินธุรกิจ ก็ดูจะมีการเปลี่ยนแปลงโลโก้มาแล้ว 3-4 ครั้ง ฉะนั้น บทความนี้จะพาไปติดตามการเปลี่ยนแปลงของโลโก้รถยนต์ฮอนด้า นับตั้งแต่ก่อร่างสร้างตัวมา
เราทราบกันดีว่า ฮอนด้า สร้างชื่อเสียงมาจากการผลิตจักรยานยนต์รุ่นแรก คือ “Honda Dream” (ฮอนด้า ดรีม) ออกจำหน่ายตั้งแต่ปี ค.ศ. 1950 พร้อมส่งออกไปจำหน่ายหลายประเทศทั่วโลก จนในปี ค.ศ. 1960 เปิดตัวรถยนต์รุ่นแรก คือ “Honda 360” ในเวลานั้นยังคงใช้โลโก้รูปปีกนก แบบเดียวกับฝั่งรถจักรยานยนต์ หลังจากนั้นในรถรุ่นถัด ๆ มาจึงเปลี่ยนมาเป็นโลโก้ของตนเอง ตั้งแต่ปี ค.ศ.1961
HONDA LOGO เปิดตำนาน ตัว H
โลโก้แรกของรถยนต์ ฮอนด้า ถูกออกแบบเป็นทรงสีเหลี่ยมสีแดง ซึ่งดูเหมือนจะเป็นสีแดงที่ใช้ยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน มีตัวอักษร H สีฟ้าอ่อนขนาดใหญ่อยู่ตรงกลาง ดีไซน์ตัว H ดูแปลกตา ลากขายแทยงออกไปจนมีความรู้สึกเหมือนชามอ่างใบใหญ่ ตั้งอยู่เหนือชื่อแบรนด์คำว่า HONDA โดยสัญลักษณ์นี้ถูกใช้ในการทำตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ยาวนานกว่า 8 ปี
เวอร์ชั่น 2 ปรับใหม่ ให้ ผอมบาง
โลโก้ถูกออกแบบใหม่ อีกครั้ง ในปี 1969 คงตัวอักษร H ไว้ แต่ปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ เป็นตัวอักษรสีขาว ทรงสูง ผอม วางอยู่บนพื้นหลังสี่เหลียมสีดำ ดูเข้ม ดุดันมากขึ้น โดยโลโก้ตัวนี้ถูกใช้งานจนถึงปี 1981 ก่อนที่จะมีการออกแบบเพื่อเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง
จุดเริ่มต้นของภาพจำในปัจจุบัน HONDA LOGO
นับตั้งแต่ปี 1981 กลับสู่ความอ้วนท้วนสมบูรณ์ ตัว H มีการปรับให้ดูภูมิฐานและมีความทันสมัยมากขึ้นกว่าเดิม โดยยังยึดใช้สีขาวและดำเป็นหลัก โดยเลือกใช้ตัว H สีดำ ที่ถูกออกแบบให้ความคมชัด ดูสบายตามากขึ้น วางอยู่บนพื้นหลังสีขาว ซึ่งอยู่ในรูปทรงสีเหลี่ยมเส้นกรอบหนาสีดำ วางอยู๋เหนือตัวอักษรฟร้อนท์ Serif คำว่า HONDA ตัวพิมพ์ใหญ่สีดำ โลโก้นี้ ถูกใช้จนถึงปี 2000
ปัจจุบัน พรีเมียม ทันสมัย
เข้าสู่ปี 2000 ด้วยแนวทางของโปรดักซ์ที่วางจำหน่ายเริ่มเปลี่ยนไป ยกชั้นแบรนรด์ตัวเองเป็นญี่ปุ่นพรีเมียม เน้นความสวยงามหรูหราของดีไซน์เป็นหลัก การปรับสัญลักษณ์ให้เข้ากับทิศทางของแบรนด์จึงเกิดขึ้นอีกครั้ง
หากเทียบกับโลโก้ในปี 1981 จะเห็นว่า ตัวอักษร H จะมีขนาดเล็กกว่าและมีช่องว่างระว่างตัวอักษาและกรอบของโลโก้ แต่ในตัวนี้ตัวอักษร ถูกขยายให้ยาวขึ้น ใหญ่ขึ้น และไปแตะชิดกับตัวกรอบ โดยตัวของแบบทั้งหมดปรับจากการใช้สีขาวดำไปเป็นสีเทาเมทัลลิก มีความเงางาม ให้ความรู้สึกเป็นแบรนด์พรีเมียมมากขึ้น ส่วนตัวหนังสือคำว่า HONDA เลือกใช้ตัวขนาดใหญ่ขึ้น ปรับไปใช้เป็นสีแดงทั้งหมด ช่วยให้รู้สึกถึงความแข็งแกร่งมั่นคง โดยโลโก้ตัวนี้ยังคงใช้มาถึง ปัจจุบัน ซึ่งยาวนานกว่า 24 ปี เข้าไปแล้ว
อย่างไรก็ตาม แม้ตัวอักษร H ในตราสัญลักษณ์ จะสื่อถึงตัวอักษรแรกของ Soichiro Honda ผู้ก่อตั้งแบรนด์ แต่ก็มีข้อมูลรายงานว่า โลโก้ H ที่ใช้มาจนถึงปัจจุบัน ยังสื่อและชวนให้ระลึกถึงเบาะนั่งของรถมอเตอร์ไซค์รุ่นแรกของฮอนด้า ที่มอบความสะดวก สบายให้กับคนขับ คล้ายกับการนั่งบนเก้าอี้แบบ สตูล เลยทีเดียว
โลโก้ใหม่ กลับไปสู่จุดเริ่มต้น
หากมองในเบื้องต้น ดูจะเป็นการออกแบบใหม่ทั้งหมด แต่ในความเป็นจริงแล้ว โลโก้ตัวหม่ของฮอนด้า ที่เตรียมไว้ใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตทุกรุ่นนั้น เป็นการปรับปรุงโดยได้แรงบันดาลใจมาจากโลโก้ตัวแรก ที่ออกมาตั้งแต่ปี 1961 ซึ่งเชื่อมโยงกับการพัฒนา Honda 0 Series ที่มีแนวคิดในการกลับไปสู่จุดเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง มุ่งที่จะสร้างรถไฟฟ้าสำหรับยุคใหม่ ใช้แนวคิด บาง เบา และชาญฉลาด มาใช้ในการพัฒนา
โดยเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง เบิกศักราชหน้าใหม่ของรถจากฮอนด้า จึงทำการออกแบบโลโก้H Mark ใหม่ โดยหยิบยกโลโก้เก่า มาปรับใหม่ ดูเรียบง่าย แต่ทรงพลัง สื่อถึงความมุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลง
โลโก้ใหม่นี้ เปรียบเสมือนมือสองข้างที่ยื่นออกไป แสดงถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้าในการขยายขอบเขตความเป็นไปได้ในการเดินทาง และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าฮอนด้าด้วยความจริงใจ
โดยโลโก้ H Mark ดีไซน์ใหม่นี้ จะถูกนำไปใช้กับยานยนต์ไฟฟ้าเจเนอเรชันต่อไปของฮอนด้า รวมถึงยนตรกรรมใน Honda 0 Series ทุกรุ่นนับจากนี้ไป
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ภาพ : ฝ่ายภาพ GRANDPRIX
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th