Honda NSX Type S รุ่นพิเศษทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมาก่อนปิดฉากเจเนเรชัน
Honda NSX รุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นเจเนเรชันที่ 2 ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2016 กำลังเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของอายุการทำตลาด แต่ทางผู้ผลิตไปปล่อยให้รถสปอร์ตของรุ่นนี้หายไปเฉยๆ เพราะมีการทำรุ่นพิเศษในชื่อ NSX Type S ออกในแบบจำกัดการผลิตทั้งภายใต้แบรนด์ Honda และ Acura ที่ขายในสหรัฐอเมริกา โดยระบุว่านี่คือ NSX ที่ทรงพลังที่สุดและให้การขับขี่ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา
ขุมกำลังของ Honda หรือ Acura NSX Type S ยังคงเป็นแบบไฮบริดเหมือนรุ่นปกติที่ใช้เครื่องยนต์อลูมิเนียมอัลลอย V6 3.5 ลิตร ทวินเทอร์โบ ทำงานร่วมกับ 3 มอเตอร์ไฟฟ้า แต่มีการอัพเกรดในหลายส่วนของขุมกำลังจึงทำให้มีกำลังรวม 608 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 667 นิวตัน-เมตร ซึ่งหมายความว่ารุ่น Type S ของ NSX มีกำลังมากกว่ารุ่นปกติ 27 แรงม้า และแรงบิดเพิ่มขึ้น 22 นิวตัน-เมตร
สำหรับรายละเอียดในการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับขุมกำลังของ NSX Type จนทำให้มีพลังเพิ่มขึ้น ทาง Honda ระบุว่ามีการใช้เทอร์โบชาร์จใหม่ที่มาจากรถแข่ง NSX GT3 Evo พร้อมกับปรับเพิ่มบูสต์มากขึ้นเป็น 16.1 psi รวมทั้งใช้หัวฉีดใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์ พร้อมกับใช้อินเตอร์คูเลอร์ใหม่จนทำให้เฉพาะเครื่องยนต์ V6 3.5 ลิตร ทวินเทอร์โบของรถมีกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 527 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 600 นิวตัน-เมตร นอกจากนี้ในส่วนของแบตเตอรีของระบบไฮบริดยังมีการเพิ่มความจุที่ใช้งานได้มากขึ้น 20 เปอร์เว็นต์ และเพิ่มการจ่ายพลังงานที่ออกมา 10 เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าที่ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์มีกำลังเพิ่มขึ้น รวมไปถึงมีระยะการเดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้นด้วย
นอกจากขุมกำลังแล้วอีกส่วนที่ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นคือเกียร์อัตโนมัติ DCT 9 สปีดซึ่งใน NSX Type S มีการตอบสนองต่อการเปลี่ยนเกียร์ที่เร็วขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์ พร้อมกับมีโหมด Rapid Downshift Mode ใหม่ให้เลือกใช้ ในขณะที่ระบบ Sport Hybrid SH-AWD Torque Vectoring ได้รับการปรับเพื่อให้รถมีสมรรถนะในโค้งที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับโหมดการขับทั้ง 4 คือ Quiet, Sport, Sport+ และ Track ที่ได้การปรับตั้งใหม่โดยที่มีการเน้นในส่วนของ Adaptive Damper System ในขณะที่ยาง Pirelli P-Zero ใหม่ที่มากับรถถูกระบุว่าได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อให้ Type S มีการยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น
ทาง Honda ไม่ได้ระบุตัวเลขในด้านความเร็วของ NSX Type ไว้โดยตรง แต่บอกว่ารถสปอร์ตรุ่นพิเศษของตรงมีความเร็วกว่ารุ่นปกติในสนาม Suzuka ถึง 2 วินาที
สำหรับความสปอร์ตด้านรูปลักษณ์ของ NSX Type S เมื่อเทียบกับ NSX รุ่นปกติ มีการออกแบบกันชนหน้าใหม่ที่มีเหลี่ยมสันมากขึ้น รวมไปถึงมีช่องดักอากาศขนาดใหญ่ขึ้น และติด Splitter ขนาดใหญ่ขึ้นด้วย ส่วนด้านข้างของรถมาพร้อมกับล้อฟอร์จสีเทา Matte Shark Grey หรือล้อสีดำ Gloss Berlina Black ที่เพิ่มความกว้างของรถขึ้นอีก 0.4 นิ้วที่ด้านหน้า และเพิ่มขึ้น 0.8 นิ้วที่ด้านหลัง
นอกจากนี้ยังมีหลังคาคาร์บอนไฟเบอร์ที่ทำให้รถมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลงเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน รวมไปถึงคิ้วคาร์บอนไฟเบอร์ที่ด้านข้าง ครอบกระจกมองข้างและมือจับที่ประตูเป็นสีดำเงา Gloss Berlina Black ขณะที่ด้านหลังของรถมาพร้อมกับกันชนใหม่ที่มี Diffuser คาร์บอนไฟเบอร์ใหญ่ขึ้นเพื่อช่วยเพิ่มแรงกดพร้อมกับมีช่องระบายอากาศแนวตั้งด้านข้างทั้ง 2 ฝั่งของกันชนหลัง
ภายในห้องโดยสารของ NSX Type S มาพร้อมกับหลังคา Alcantara มีโลโก้ Type S ที่ช่องเก็บของด้านหน้าผู้โดยสาร รวมไปถึงปักโลโก้ NSX ที่พนักพิงศรีษะของเบาะ พร้อมกับมีการเดินด้ายสีตัดกับวัสดุหลัก
Honda จะผลิต NSX Type S ที่โรงงานในแมรีวิลล์ รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกาจำนวน 350 คัน แต่จะขายที่สหรัฐอเมริกาภายใต้แบรนด์ Acura จำนวน 300 คัน โดยตั้งราคาไว้ที่ 169,500 ดอลล่าร์ และหากยังไม่พอใจกับอุปกรณ์มาตรฐานที่มาพี้อมกับรถก็มี Lightweight Package ราคา 13,000 ดอลล่าร์ให้ติดเพิ่ม ซึ่งประกอบด้วยเบรกคาร์บอนเซรามิกจาก Brembo ซึ่งมีคาลิกเปอร์ให้เลือกทั้งสีดำ เงิน แดง หรือส้ม, ฝาครอบเครื่องยนต์คาร์บอนไฟเบอร์ รวมทั้งแพ็กเกจแต่งภายในห้องโดยสารด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ซึ่งทั้งหมดจะช่วยลดน้ำหนักของรถลง 26.2 กิโลกรัม
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th