Honda Prologue รถเอสยูวีไฟฟ้าญี่ปุ่นที่มีถิ่นกำเนิดในอเมริกา
Honda เปิดตัวรถแฮทช์แบ็กไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่น e ออกมาในปี 2020 โดยที่ทำตลาดแค่ในญี่ปุ่นและยุโรปเท่านั้น ไม่ได้ส่งไปขายที่สหรัฐอเมริกาด้วย เพราะรถไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Honda ที่ถูกวางแผนไว้สำหรับทำตลาดในสหรัฐอเมริกามีขนาดใหญ่กว่า e โดยเป็นรถเอสยูวีขนาดกลางในชื่อ Prologue ซึ่งเป็นความร่วมมือกับ General Motors หรือ GM และเป็นฝีมือการออกแบบของ Honda Design Studio ในลอสแองเจลิส ซึ่งตอนนี้ถูกเผยโฉมออกมาแล้ว แต่กว่าจะได้สัมผัสรถต้องรอนานถึงปี 2024
Honda Prologue ที่ถูกเผยโฉมออกมาให้เห็นทั้งภายนอกและภายในของรถเป็นความร่วมมือระหว่าง Honda กับ GM โดยใช้พื้นฐานบนแพลตฟอร์ม BEV3 สำหรับสถาปัตยกรรมรถไฟฟ้า รวมทั้งใช้ระบบจัดการแบตเตอรีและขับเคลื่อน Ultium เหมือนกับรถไฟฟ้าในเครือ GM อย่าง Chevrolet Blazer EV และ Cadillac Lyriq ส่วนขนาดของรถเอสยูวีไฟฟ้าจาก Honda มีความยาว 1,920 นิ้ว กว้าง 78.3 นิ้ว สูง 64.7 นิ้ว มีระยะฐานล้อยาว 121.8 นิ้ว ซึ่งเมื่อเทียบกับ Honda CR-V แล้ว Prologue มีความยาวมากกว่า 8 นิ้ว และกว้างกว่า 5 นิ้ว โดยถูกจัดตำแหน่งให้เป็นรถเอสยูวีขนาดกลางเหมือนกับ Passport ซึ่งเป็นรถเอสยูวีที่ Honda ใช้ทำตลาดในสหรัฐอเมริกา
ด้านการออกแบบ Prologue ซึ่งเป็นฝีมือของ Honda Design Studio ในลอสแองเจลิสถูกระบุว่ามาจากการทำงานของบรรดานักออกแบบอายุน้อย โดยผู้นำการออกแบบด้านสี วัสดุ และพื้นผิวระบุว่า เป้าหมายการออกแบบรถคือการสร้างความกลมกลืนที่บริสุทธ์บนพื้นฐานของรถเอสยูวีที่มีความแกร่ง โดยการใช้สีและวัสดุร่วมกันเพื่อถ่ายทอดการออกแบบในสไตล์ Neo-rugged ในแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของ Honda และคุ้นเคยของลูกค้า อย่างไรก็ตาม Prologue มาพร้อมกับความแปลกใหม่ด้วยการใช้ชื่อ Honda ที่ด้านหลังรถแทนโลโก้ H ที่คุ้นเคยกันมานาน
ทาง Honda ยังระบุว่า Prologue ให้ความกลมกลืนกับธรรมชาติทั้งด้วยหลังคาพาโนรามิก สีใหม่ North Shore Pearl สำหรับภายนอกรถที่มาจากความสวยงามและสีสันของทะเลสาบ Tahoe ในแคลิฟอร์เนีย รวมทั้งมีสีชาโคลและสีเทาอ่อนในห้องโดยสารที่มาจากภาพของภูเขาหลังจากหิมะเพิ่งตกใหม่ๆ นอกจากนี้รถยังให้ความสามารถในการลุยด้วยการมีล้อขนาด 21 นิ้ว และยังมีรุ่นขับเคลื่อนด้วยทุกล้อให้เลือก
แม้ในห้องโดยสารของรถเอสยูวีไฟฟ้าจาก Honda มีสีที่ได้แรงบัลดาลใจมาจากธรรมชาติ แต่ก็มีความทันสมัยด้วยจอดิจิตอลขนาด 11 นิ้วสำหรับแสดงข้อมูลแก่ผู้ขับ และจอขนาด 11.3 นิ้วสำหรับระบบเสียงและการเชื่อมต่อ ส่วนรายละเอียดด้านมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรีในรถทาง Honda ยังไม่เปิดเผยออกมา
ทาง Honda ระบุว่า CR-V ไฮบริดที่จะออกมาในช่วงปลายปีนี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ลูกค้าเป้าหมายเปลี่ยนผ่านมาสู่รถไฟฟ้าได้ง่ายขึ้นเมื่อ Prologue ออกมาตอนปี 2024
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th