ปิดดีล! Honda–Sony ตั้งบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เตรียมขายปี 2025
Honda จับมือ Sony เตรียมผลิตรถยนต์ไฟฟ้า BEV พร้อมวางแผนขายในปี 2025
Honda Motor ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ประกาศจับมือ Sony Corp บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำร่วมชาติ ก่อตั้งบริษัทใหม่เพื่อพัฒนา-ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (Battery Electric Vehicle: BEV) โดยวางเป้าหมายที่จะเปิดตัวโมเดลแรกเพื่อขายจริงในปี 2025
แถลงการณ์ที่ทั้ง 2 บริษัทส่งออกมาสู่สื่อมวลชนระบุว่าบริษัทร่วมทุนใหม่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปีนี้ โดย Honda จะรับผิดชอบในส่วนของกระบวนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก ขณะที่ Sony จะดูแลด้านการพัฒนา Mobility Service Platform ซึ่งจะเป็นโครงสร้างตัวถังแห่งอนาคตที่สามารถรองรับการเชื่อมต่อเทคโนโลยีจนไปถึงการติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเหมือนที่ Toyota นำเสนอผ่าน e-Palette รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับที่เปิดตัวเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว
ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา Kenichiro Yoshida ซีอีโอ Sony Corp ระบุว่าพวกเขากำลังมีแผนจะก่อตั้งบริษัทใหม่ในชื่อ Sony Mobility เพื่อรองรับการทำธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า หลังจากต้องสูญเสียสถานะของผู้นำในธุรกิจสินค้าอิเล็กทรอนิกส์โลกให้กับ Samsung Electronics บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งเกาหลีใต้ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา
• Sony ส่งสัญญาณว่าพวกเขาเตรียมเข้าสู่ธุรกิจรถยนต์เป็นครั้งแรก เมื่อต้นปี 2020 ด้วยการนำเสนอรถต้นแบบ Vision-S ระหว่างงานแสดงเทคโนโลยี CES ที่ลาส เวกัส ประเทศสหรัฐฯ ก่อนจะเปิดตัว Vision-S 02 ในงาน CES 2022
อย่างไรก็ตามโซนี่ มีอาวุธลับสำคัญซ่อนอยู่คือการพัฒนาเทคโนโลยีล้ำสมัยในด้านๆ ซึ่งรวมถึงระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับความละเอียดสูงเพื่อใช้งานในระบบขับขี่อัตโนมัติ (Autonomous Driving) หลังจากหลายค่ายรถยนต์วางเป้าหมายที่จะผลิตรถยนต์ไร้คนขับออกมาในอนาคตอันใกล้
ทางด้าน Honda ต้องวางแผนรับมือการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยียานยนต์ หลังจากปัญหาโลกร้อนทำให้หลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในทวีปยุโรปวางข้อกำหนดด้านการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดจนทำให้หลายบริษัทรถยนต์ประกาศเลิกผลิตเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันในช่วงสิ้นสุดทศวรรษนี้ และจะมีการพัฒนาแต่รถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า (BEV) เท่านั้น โดยพวกเขาเปิดตัว Honda e รถยนต์ไฟฟ้าแฮตช์แบ็กออกขายในยุโรป และญี่ปุ่น ในปี 2020 แต่ไม่ได้ความนิยมมากนักจากราคาที่สูงเกินไปหากเทียบกับระยะการวิ่งที่ทำได้สูงสุด 220 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง
ในขณะเดียวกันช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีทั้งใหญ่-เล็กไปจนถึงกลุ่มสตาร์ท-อัพ ที่พยายามพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของตัวเองต้องเผชิญความยากลำบากในการสร้างรถยนต์ที่มีความปลอดภัยตามข้อกำหนดที่เข้มงวด กลายเป็นช่องทางให้ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำต่างๆ ทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนความร่วมมือหรือมีการเข้าเทคโอเวอร์เพื่อนำเทคโนโลยีมาพัฒนาต่อ
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: อินเตอร์เน็ต
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th