Honda Sports EV Concept เปิดตัวครั้งแรกของโลกที่งานโตเกียวมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45
เริ่มแล้ววันนี้! กับงานมอเตอร์โชว์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย และเป็นที่จับตาของคนในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกกับงาน โตเกียว มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 พร้อมกันนี้บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประกาศนำยนตรกรรมหลากหลายรุ่นทั้งที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตและจำหน่ายในตลาด และผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ทั้งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ จัดแสดงในงาน ซึ่งจัดขึ้นที่โตเกียวบิ๊กไซท์ (Tokyo Big Sight) (รอบสื่อมวลชน ระหว่างวันที่ 25-26 ตุลาคม 2560 และรอบประชาชนทั่วไป ระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2560)
ในปีนี้ บูธของฮอนด้าทั้งหมดนำเสนอภายใต้แนวคิด “เพิ่มศักยภาพในการเดินทางและการใช้ชีวิตของผู้คน” ผ่านผลิตภัณฑ์แห่งการเคลื่อนที่ ฮอนด้าจัดแสดงยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าหลากหลายรุ่น อาทิ ฮอนด้า สปอร์ต อีวี คอนเซ็ปต์ (Honda Sports EV Concept) ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกของโลกในงานนี้ รวมทั้งยนตรกรรมที่มีจำหน่ายทั่วโลก อาทิ ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังมียนตรกรรมรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นรุ่นที่ฉลองยอดการผลิตสะสมรวมของ ซูเปอร์ คับ (Super Cub) สูงถึง 100 ล้านคัน ในเดือนตุลาคมของปีนี้ และภายในบูธฮอนด้า ยังมีการจัดแสดงประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 60 ปีของซูเปอร์ คับ ที่เป็นรุ่นปัจจุบัน และรุ่นในอนาคตอีกด้วย
ส่วนจัดแสดงมอเตอร์สปอร์ตภายในบูธ ยังมีกิจกรรมที่ให้ผู้เข้าชมได้ร่วมสนุกกัน อาทิ การสัมผัสและทดลองขับขี่รถแข่งรุ่นต่างๆ รวมถึง พื้นที่ว่างตรงกลางบูธที่เปิดให้ผู้เข้าชมได้ใช้เป็นที่นั่งพักผ่อนและเป็นจุดนัดพบได้
นอกจากนี้ ฮอนด้ายังได้เข้าร่วมการจัดแสดงในงาน “TOKYO CONNECTED LAB 2017” ภายในงานโตเกียว มอเตอร์ โชว์ อีกด้วย เพื่อส่งเสริมแนวคิด “การใช้เวลากับครอบครัวให้มากขึ้น” (Spend more time with family) โดยจัดแสดงนวัตกรรมเพื่อการเคลื่อนที่ เช่น “ฮอนด้า อิเอะ-โมบิ คอนเซปต์” (Honda Ie-mobi Concept) (อิเอะ เป็นคำภาษาญี่ปุ่น หมายถึง บ้าน) ที่ให้ความสำคัญกับการเชื่อมต่อกับครอบครัว
Honda Sports EV Concept (เปิดตัวเป็นครั้งแรกของโลก)
ฮอนด้า สปอร์ต อีวี คอนเซ็ปต์ มุ่งเน้นการสร้างความรู้สึกที่เป็นหนึ่งเดียวกับรถ ผสมผสานระบบการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้อย่างลงตัว รถยนต์ต้นแบบรุ่นนี้ใช้แพลตฟอร์มเดียวกับ ฮอนด้า เออร์เบิน อีวี คอนเซ็ปต์ (Honda Urban EV Concept) ด้วยดีไซน์โครงสร้างตัวถังอันเป็นเอกลักษณ์ แผงหน้าปัดด้านหน้าที่ได้รับการออกแบบให้ใช้งานง่ายตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ และรูปลักษณ์ภายนอกโค้งมน จึงเป็นยนตรกรรมสปอร์ตแห่งอนาคตที่พร้อมมอบประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกเร้าใจ และสร้างความผูกพันทางอารมณ์ในการครอบครองเป็นเจ้าของรถรุ่นนี้
Honda Urban EV Concept (เปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น)
ฮอนด้า เออร์เบิน อีวี คอนเซ็ปต์ ได้รับการออกแบบแพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นมาใหม่สำหรับยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าเท่านั้น นับเป็นแนวทางการออกแบบยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้ารุ่นที่จะผลิตและจำหน่ายในอนาคต ด้วยโครงสร้างตัวถังขนาดคอมแพคท์ จึงเหมาะกับการขับขี่ในเมือง และการออกแบบที่เรียบง่าย จึงมอบ “ความสุขในการขับขี่ได้อย่างมีชีวิตชีวา” (Joy of Lively Driving) และเป็น “เพื่อนร่วมทางที่สร้างความผูกพัน” (Friendliness that inspires attachment) กับลูกค้าผู้เป็นเจ้าของ นอกจากนี้ ฮอนด้า เออร์เบิน อีวี คอนเซ็ปต์ ยังรองรับการสื่อสารระหว่างคนกับรถ ผ่านเทคโนโลยีต่างๆ อาทิ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และจอแสดงผลด้านหน้าของรถ ที่สามารถแสดงข้อความและทักทายผู้คนได้
Honda NeuV (เปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น)
ฮอนด้า นิววี เป็นรถยนต์ต้นแบบที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และเป็นการผสานฟังก์ชั่นการขับเคลื่อนอัตโนมัติ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้อย่างลงตัว โดย NeuV สามารถตรวจจับสภาวะทางอารมณ์ของผู้ขับได้ โดยประมวลผลจากการแสดงออกทางสีหน้า และน้ำเสียง แล้วจึงเลือกฟังก์ชั่นที่ช่วยให้ผู้ขับสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ NeuV ยังสามารถเรียนรู้ไลฟ์สไตล์และความชอบของผู้ขับ และสามารถนำเสนอทางเลือกต่างๆ ให้กับผู้ขับ ขึ้นอยู่กับแต่ละสถานการณ์ จึงนับเป็นการเชื่อมต่อการสื่อสารกันระหว่างคนกับรถได้อย่างเป็นธรรมชาติ และที่สำคัญ NeuV ยังเป็นรถขับเคลื่อนอัตโนมัติที่สามารถแบ่งปันการใช้งานกับผู้อื่นได้ด้วย ในกรณีที่เจ้าของรถไม่ได้ใช้งานและเจ้าของรถอนุญาต
ALL NEW HONDA CR-V (เปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น)
ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ยนตรกรรมเอสยูวีที่ให้สมรรถนะการขับขี่เหมือนรถซีดาน รองรับการใช้งานได้อย่างหลากหลาย และเป็นยนตรกรรมเอสยูวีที่ครองใจลูกค้ากว่า 160 ประเทศทั่วโลก โดย ซีอาร์-วี ใหม่ เจเนอเรชั่นที่ 5 นี้ เป็นยนตรกรรมไฮบริดรุ่นแรกที่ได้รับการติดตั้งระบบ SPORT HYBRID i-MMD (Intelligent Multi-Mode Drive) ที่มีระบบไฮบริดแบบ 2 มอเตอร์ ในรุ่นที่ขับเคลื่อนล้อหน้า และรุ่นที่ขับเคลื่อนสี่ล้อ ภายในห้องโดยสารสะดวกสบายด้วยเบาะนั่ง 3 แถว ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน และยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีความปลอดภัยอันล้ำสมัย Honda SENSING เป็นมาตรฐานสำหรับทุกรุ่น
Honda Riding Assist-e (เปิดตัวเป็นครั้งแรกของโลก)
Honda Riding Assist-e ได้รับการพัฒนามาจากเทคโนโลยีควบคุมการทรงตัว อันเป็นเอกลักษณ์ของฮอนด้า ที่ได้วิจัยกับหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ รถจักรยานยนต์ที่มีระบบช่วยการทรงตัวนี้ สามารถทรงตัวอยู่ได้เอง แม้ในขณะขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ เพื่อช่วยลดการแบกรับน้ำหนักของผู้ขับขี่ รถจักรยานยนต์รุ่นนี้จึงขับขี่ได้ง่าย และทำให้การใช้งานในชีวิตประจำวันสนุกมากยิ่งขึ้น Honda Riding Assist-e ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งนับเป็นอีกก้าวของฮอนด้า ตามวิสัยทัศน์ที่มุ่งสร้าง “ความสุขในการเดินทางให้กับผู้คน” (Enjoying the Freedom of Mobility) และ “การเป็นสังคมที่สะอาดปราศจากมลพิษ” (carbon-free society)
เรื่อง : ณัฐพล จิระมงคลกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th