Honda ส่ง HR-V e:HEV ลุยยุโรปปลายปีนี้
หลังจากเปิดตัวเจเนเรชันใหม่ของ HR-V ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมาทั้งที่ญี่ปุ่นและยุโรป โดยขณะที่ HR-V ที่ขายในบ้านตัวเองจะมีทั้งเครื่องยนต์ 1,500 ซีซีปกติและเทคโนโลยี e:HEV ตอนนี้ทาง Honda ได้ยืนยันถึงขุมกำลังของรถเอสยูวีรุ่นนี้ที่จะทำตลาดในยุโรปช่วงปลายปีนี้แล้วว่าจะมีเฉพาะรุ่น e:HEV
Honda HR-V e:HEV ซึ่งจะเป็นทางเลือกเดียวในยุโรปใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร Atkinson-cycle DOHC i-VTEC ทำงานร่วมกับ 2 มอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรีลิเธียมไอออน ให้กำลังขับเคลื่อน 131 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 253 นิวตัน-เมตร โดยถูกระบุอัตราความสิ้นเปลืองในการใช้เชื้อเพลิงไว้ที่ 5.4 ลิตร/100 กิโลเมตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ที่ 122 กรัม/กิโลเมตร ส่วนด้านสมรรถนะจะสามารถพารถซับคอมแพกต์เอสยูวีรุ่นใหม่ทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 10.6 วินาที
ทาง Honda ระบุถึงความแตกต่างของขุมกำลัง e;HEV ที่ใช้ใน HR-V กับ Jazz เจเนเรชันล่าสุดที่ใช้เทคโนโลยีนี้เหมือนกันว่า กับรถเอสยูวีรุ่นใหม่มีจำนวนเซลล์แบตเตอรีเพิ่มขึ้นจาก 48 ใน Jazz เป็น 60 เซลล์แบตเตอรีจากขนาดของรถที่ใหญ่กว่า
ระบบ e:HEV จะมี 3 โหมดการการทำงานคือ Electric Drive, Hybrid Drive และ Engine Drive ซึ่งจะมีการสลับการทำงานอัตโนมัติเป็นแต่ละโหมดเพื่อให้เกิดการประหยัดเชื้อเพลิงมากที่สุดในแต่ละสถานการณ์ เช่นทำงานในโหมด Engine Drive เมื่อมีการขับโดยใช้ความเร็วสูงคงที่บนทางหลวง และเมื่อต้องการการเร่งเครื่องยนต์มากขึ้นอย่างตอนเร่งแซงรถก็จะเปลี่ยนไปใช้โหมด Hybrid Drive เพื่อการมีสมรรถนะที่สูงขึ้น นอกจากนี้ในโหมด Hybrid Drive ยังมีการทำงานเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าซึ่งขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์เพื่อชาร์จพลังงานให้กับแบตเตอรีด้วย
ส่วนโหมดการขับของรถมี Sport, Econ และ Normal รวมไปถึงผู้ขับสามารถเลือกโหมด B-range ได้ที่เกียร์ซึ่งจะมีการชาร์จพลังงานกลับเข้าแบตเตอรีเมื่อมีการเบรก อย่างไรก็ตามแม้ว่าทาง Honda จะเริ่มขาย HR-V e:HEV ใหม่ที่ยุโรปในช่วงปลายปีนี้ แต่ในส่วนของราคายังไม่มีการระบุออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th